Xe Hơi

Vụ sập cầu ở Baltimore có ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ?

QUẬN CAM, California (NV) – Hiện nay, cả nước Mỹ đang đổ dồn sự chú ý vào vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore, khiến sáu người mất tích và được cho là đã chết. Vụ sập cầu xảy ra sau khi một tàu container va chạm vào cầu, khiến nó bị sập gần như tức thì. Tai nạn này đang ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ đến đời sống của cư dân địa phương, mà còn cả đến chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn nước Mỹ, trong đó có cả ngành công nghiệp xe hơi.

Theo trang mạng xe hơi caranddriver.com, cảng Baltimore cho biết hoạt động tàu thuyền ra vào cảng sẽ bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới. Việc đóng cửa cảng đang khiến nhiều nhà sản xuất xe hơi phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về vấn đề vận chuyển ở khu vực bờ biển miền Đông nước Mỹ. Nhiều hãng đang sử dụng cảng này để vận chuyển, xuất nhập cảng xe hơi và phụ tùng vào Hoa Kỳ.

Vụ sập cầu ở Baltimore có thể ảnh hưởng đến giá xe ở Mỹ. (Hình minh họa: Scott Olson/Getty Images)

Theo một báo cáo từ Automotive News, Volkswagen và BMW, hai nhà sản xuất xe Đức, có may mắn là sẽ ít bị ảnh hưởng hơn do vụ sập cầu. Lý do là cảng bốc dỡ hàng của họ nằm ở phía Đông khu vực cầu, và vẫn có thể tiếp cận được. Tuy nhiên, nhiều hãng xe lớn khác không có may mắn như vậy.

John Bozzella, giám đốc điều hành của Liên Minh Đổi Mới Xe Hơi (Alliance For Automative Innovation) cho biết đây là một thảm kịch khủng khiếp. Vẫn còn quá sớm để kết luận sự cố này sẽ gây ra tác động ra sao đến ngành sản xuất- kinh doanh xe hơi. Nhưng chắc chắn sẽ có sự gián đoạn. Baltimore là cảng xe hơi số một ở Hoa Kỳ. Tổ chức này đang liên lạc với các cấp chính quyền liên bang, giúp họ hiểu được quy mô hoạt động của ngành xe hơi ở khu vực huyết mạch này, từ đó tìm ra cách giải quyết hậu quả càng nhanh càng tốt.

Trong năm 2023, khu vực cảng Baltimore đã bốc dỡ 847,158 xe hơi và xe tải nhẹ. Con số này nhiều hơn bất kỳ cảng nào khác ở Hoa Kỳ. Sự gián đoạn ở đây buộc các nhà sản xuất xe hơi lớn của Mỹ và thế giới phải nhanh chóng tìm ra phương án thay thế tạm thời.

Hãng Ford vừa cho biết hôm 26 Tháng Ba họ sẽ phải chuyển các hoạt động vận tải hàng hóa đến các cảng khác dọc theo Bờ Đông, hoặc các cảng biển khác trên toàn nước Mỹ.
Đại diện Mercedes-Benz Hoa Kỳ cũng đồng ý rằng chưa đủ thời gian để có được một bức tranh chính xác. Nhưng công ty hứa cố gắng hết sức để bảo đảm nguồn cung không bị gián đoạn. Cảng Baltimore là một trong bốn trung tâm phân phối mà Mercedes-Benz sử dụng để nhập cảng xe đến từ Đức.

Người phát ngôn của General Motors thông báo công ty đang làm việc gấp rút với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần của mình, để tìm các phương án vận chuyển thay thế tại các cảng khác. GM không muốn có sự gián đoạn lớn đối với hoạt động vận chuyển của mình.

Không một hãng xe nào muốn hoạt động sản xuất kinh doanh của mình bị gián đoạn bởi vụ tai nạn ở cảng Baltimore. Mức độ ảnh hưởng cần thêm thời gian để đánh giá đầy đủ. Tuy nhiên, kinh nghiệm với những gì diễn ra trong muà đại dịch COVID-19 cho thấy có khả năng giá xe sẽ tăng trong thời gian tới. Khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, theo qui luật cung-cầu, giá cả xe và phụ tùng sẽ tăng. Những người lái xe, cũng như người dân Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả. (HD)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

Một tiệm vàng ở Sài Gòn bị cáo buộc rửa tiền cho tội phạm ngoại quốc

Tiệm vàng Đức Long bị quy tội chuyển tổng cộng $512.9 triệu cho đường dây…

2 mins ago
  • Hoa Kỳ

Phụ nữ gốc Hoa nhận tội lừa Bưu Điện Hoa Kỳ hơn $150 triệu

Hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, một phụ nữ ở San Gabriel Valley nhận tội…

4 mins ago
  • Việt Nam

Bác sĩ ở Đồng Nai giết nhân viên y tế rồi phân xác

Bác sĩ Khoa Ngoại, bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Đồng Nai, giết hại một nữ…

10 mins ago
  • Việt Nam

2 ông Nga và một ông Ukraine cướp tiệm điện thoại ở Nha Trang

Hai người trong số này tấn công và khống chế nam nhân viên, người còn…

17 mins ago
  • Việt Nam

Báo Việt Nam giúp ca sĩ Hương Tràm bác bỏ tin đồn ‘đẻ con cho Vương Đình Huệ’

Các báo ở Việt Nam đồng loạt đăng tin giúp ca sĩ Hương Tràm cải…

23 mins ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Giờ này Bố Mẹ đang ở đâu…?

Bút ký của Nam Lộc Hôm nay là ngày 27 Tháng Tư. Đúng ngày này,…

23 mins ago

This website uses cookies.