Tuesday, April 30, 2024

Trung Quốc nói người Uighur gây ra thảm sát Côn Minh

CÔN MINH (AP) – Nhà nước Trung Quốc hôm Chủ Nhật đổ tội thành phần ly khai cực đoan người Duy Ngô Nhĩ (Uighur), cho vụ thảm sát bằng dao tại một nhà ga xe lửa ở miền Nam Trung Quốc, khiến 33 người chết, trong đó có 4 hung thủ, và 143 người khác bị thương.

Tân Hoa Xã loan tin, một nghi can bị bắt ngay sau vụ tấn công tại Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam. Công an tiếp tục lùng kiếm ít nhất năm nghi can mặc toàn đồ đen khác.

Cảnh sát và quân đội Trung Quốc tuần tra trên một đại lộ gần trạm xe lửa, nơi xảy ra vụ thảm sát khiến 33 người chết và hơn 140 bị thương. (Hình: AP Photo/Alexander F. Yuan)

Ðài truyền hình nhà nước CCTV nói, hai trong số hung thủ là phụ nữ, gồm một đã bị hạ sát và một hiện bị bắt giữ.

Ông Meng Jianzhu, một cán bộ công an cao cấp và cũng là ủy viên Bộ Chính Trị, đến Côn Minh vào sáng sớm Chủ Nhật, một chỉ dấu cho thấy nhà cầm quyền xem vụ tấn công này nghiêm trọng đến mức nào.

Theo Tân Hoa Xã, danh tính của các hung thủ chưa được xác nhận nhưng chứng cớ tại hiện trường cho thấy, đây là “một cuộc tấn công khủng bố do các lực lượng ly khai ở Tân Cương gây nên.”

Tân Cương nằm ở vùng viễn Tây Trung Quốc, nơi sôi sục những cuộc nổi dậy chống lại sự cai trị của người Hoa, bởi một số thành viên của người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ, và chính quyền Trung Quốc đáp lại bằng biện pháp an ninh khắc nghiệt.

Hầu hết các cuộc tấn công xảy ra ở Tân Cương đều bị đổ cho quân ly khai Duy Ngô Nhĩ, nơi xung đột xảy ra thường xuyên giữa công an hoặc hoặc người Hoa chiếm đa số. Nhưng vụ tấn công hôm Thứ Bảy lại xảy ra ở tỉnh Vân Nam, cách xa đến 1,500 km, nơi chưa từng ghi nhận có một sự bất ổn nào. (TP)

MỚI CẬP NHẬT