Monday, April 29, 2024

Bộ trưởng: Canada có thể bị khủng bố tấn công

CANADA – Bộ trưởng An Ninh Công Cộng Canada, Ralph Goodale, cho biết, người Canada cần phải nhận thức rằng đất nước mình có thể phải đối diện với sự tấn công khủng bố trong tương lai.

Trong một bản báo cáo vừa công bố, lần đầu tiên chính thức cho thấy mức đe dọa khủng bố của đất nước là “trung bình.”

Hôm Thứ Năm, tại cuộc họp kín của đảng Tự Do ở Saguenay, Quebec, ông Goodale nói với tờ Huffington Post Canada rằng một cuộc tấn công khủng bố “có thể xảy ra.”

“Không phải trong khả năng dễ xảy ra, nhưng cũng không phải là khó xảy ra. Vì vậy, mức đe dọa được đánh giá là trung bình.”

Các mối đe dọa chính đối với Canada vẫn là các phần tử cực đoan bạo lực đơn độc được truyền cảm hứng bởi các nhóm cực đoan như Daesh và al-Qaeda để thực hiện một cuộc tấn công, bộ trưởng nói thêm.

Trong tháng này, cảnh sát RCMP cho biết họ vừa thất bại trong việc ngăn chặn nỗ lực của một người 24 tuổi ủng hộ ISIS ở thành phố Strathroy, Ont. Kẻ khủng bố mang tên Aaron này đã cho nổ quả bom tự động trong một chiếc taxi khi bị cảnh sát bao vây và sau đó đã bị cảnh sát bắn chết.

Trong Tháng Mười, 2014, Canada cũng phải đối diện với cuộc tấn công bởi lẻ loi tại Saint-Jean-sur-Richelieu, Quebec, và một vụ tại Parliament Hill Ottawa.

Bản báo cáo hôm Thứ Năm cũng lưu ý rằng phụ nữ chiếm khoảng 20% những kẻ cực đoan từ Canada bỏ ra nước ngoài.

Báo cáo công khai mới nhất của chính phủ về chống khủng bố cho biết, trong một số trường hợp đã có sự gia tăng số lượng phụ nữ đi du lịch hoặc cố gắng đi ra nước ngoài để mang con em đến các khu vực xung đột, tham gia với Nhà Nước Hồi Giáo Iraq và Levant.

Giả thuyết phổ biến nhất là họ đi du lịch ra nước ngoài để kết hôn với những kẻ khủng bố và trong một số trường hợp được cho thấy là tham gia đào tạo chiến đấu.

Các nhóm cực đoan ở Bắc Phi như Boko Haram hiện đang sử dụng phụ nữ đánh bom tự sát, báo cáo cho biết thêm, “Một số phụ nữ và thiếu nữ trẻ đã có khả năng bị bắt cóc và bị ép buộc vào các cuộc tấn công, trong khi những người khác có thể là thân nhân tự nguyện của những người nam từng bị giết chết.”

Tính đến cuối năm 2015, chính phủ liên bang nhận biết được khoảng 180 người nước ngoài tình nghi tham gia vào các hoạt động khủng bố có mối liên kết với Canada. Hơn một nửa số đó được cho là ở Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq hoặc Syria.

Chính phủ cũng nhận thức được việc 60 khách du lịch cực đoan đã trở về Canada. Ðây là thành phần có thể có “kỹ năng, kinh nghiệm, các mối quan hệ ở nước ngoài vốn có thể được sử dụng để tuyển dụng hoặc truyền cảm hứng cá nhân đến kẻ khác tại Canada.” Họ cũng có thể tham gia vào tài trợ khủng bố, giúp đỡ người khác hoặc thậm chí dựng nên các kế hoạch tấn công ở Canada. (L.Q.T.)

MỚI CẬP NHẬT