Tuesday, April 30, 2024

2015: Lợi tức giới trung lưu Mỹ tăng 5.2%

(Money.cnn.com) – Sau nhiều năm giậm chân tại chỗ, lợi tức của giới trung lưu Mỹ đã gia tăng nhiều trong năm ngoái. Theo các dữ kiện được công bố bởi Phòng Kiểm Kê Dân Số Hoa Kỳ, lợi tức gia đình trung lưu (median household income) đã tăng lên tới $56,516 trong năm 2015, tức tăng 5.2% so với năm trước. Ðiều đó đánh dấu sự gia tăng đầu tiên về lợi tức ở giữa kể từ năm 2007, là năm trước khi vụ đại suy thoái bắt đầu.

Ngoài ra, tỉ lệ nghèo khổ cũng giảm còn 13.5% trong năm 2015, so với 14.8% một năm trước. Và thành phần những người không có bảo hiểm sức khỏe đã sụt giảm còn dưới mức 10%. Ðó là lần đầu tiên cả ba con số đều được cải thiện trong gần hai thập niên, theo Trung Tâm Ngân Sách và Các Ưu Tiên Chính Sách (Center on Budget and Plicy Priorities).

Lợi tức trung bình. Sự tăng vọt trong lợi tức trung bình là một trong những gia tăng hàng năm lớn nhất mà Phòng Kiểm Kê đã ghi nhận. Sự gia tăng cũng diễn ra một cách rộng rãi tại mọi vùng địa dư và chủng tộc (ngoại trừ người gốc Á Châu) đều chứng kiến những gia tăng.

Theo các viên chức, đằng sau việc tăng lương là sự gia tăng lớn lao trong việc tuyển dụng. Có thêm khoảng 3.3 triệu người Mỹ làm việc toàn thời gian, quanh năm, đang thúc đẩy lợi tức trung bình. Có thêm khoảng 1.4 đàn ông và 1 triệu đàn bà có việc làm năm ngoái.

Các thị trường lao động mạnh tạo một khác biệt lớn trong việc trợ giúp để những gia đình lợi tức thấp và trung bình ảnh hưởng tới nền kinh tế rộng lớn hơn.

Tỉ lệ thất nghiệp hàng năm giảm còn 5.3% trong năm 2015, so với 6.2% vào năm trước.

Sự gia tăng cho thấy rằng nền kinh tế đang cải thiện, theo ông Sheldon Danziger, chủ tịch của tổ chức Russel Sage Foundation, một nhóm nghiên cứu chú trọng vào các vấn đề xã hội.

Các con số khuyến khích việc tuyển dụng, tăng lương và tăng bảo hiểm sức khỏe đang bắt đầu mang lại kết quả và cuối cùng đóng vai trò quan trọng, theo ông Danziger, khi nêu lên những vụ tăng lương tối thiểu và mở rộng Medicaid như những thí dụ.

Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Năm, ngày 29 tháng 9 năm 2016

Những người Mỹ có lợi tức thấp nhất đang nhận thấy lợi tức của họ tăng mạnh nhất, trong khi nhóm 10% có lợi tức đứng đầu có mức tăng yếu nhất.

Tuy nhiên, kinh tế Mỹ vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.

Lợi tức vẫn thấp hơn 1.6% so với năm 2000, khi nó lên tới $57,790 và thấp hơn 2.4% so với mức cao nhất vào năm 1999 là $57,909. Lợi tức ở giữa đối với nam giới làm việc toàn thời gian vẫn thấp hơn so với thập niên 1970, ông Danziger nói.

Phụ nữ đã tiến triển khá hơn. Lợi tức của họ tăng 7.8% kể từ năm 2000, theo Viện Chính Sách Kinh Tế (Economic Policy Institute). Lợi tức của nam giới giảm 0.1% trong cùng thời kỳ đó.

Tuy nhiên, tình trạng bất bình đẳng về lợi tức vẫn cùng mức độ như trong năm 2014 và đã gia tăng 5.5% kể từ năm 1993.

Nghèo khổ. Tỉ lệ nghèo khổ ở mức thấp nhất kể từ năm 2008, khi tỉ lệ là 13.2%. Khoảng 43.1 triệu người Mỹ ở trong tình trạng nghèo khổ vào năm ngoái, ít hơn 3.5 triệu so với năm 2014.

Lần cuối cùng tỉ lệ nghèo khổ giảm hơn 1% là vào cuối thập niên 1960. Sự sụt giảm diễn ra ở mọi nhóm tuổi – trẻ em, người trưởng thành, và người cao niên.

Trong khi tỉ lệ nghèo khổ giảm đối với mọi chủng tộc, nó vẫn còn cao ở những người da màu. Khoảng 24.1% người da đen và 21.4 người Nam Mỹ ở trong tình trạng nghèo khổ vào năm ngoái, trong khi chỉ có 9.1% người da trắng không phải là người Nam Mỹ được coi là nghèo khổ.

Ðối với một gia đình có hai người lớn và hai trẻ em, lợi tức được coi như nghèo khổ chỉ hơn $24,000 một chút vào năm ngoái. (N.N.)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT