Tuesday, April 30, 2024

Hội Đồng Liên Tôn ra quyết nghị lên án CSVN đàn áp tôn giáo

WESTMINSTER, California (NV) – Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ vừa đưa ra một quyết nghị hôm 8 Tháng Năm, lên án nhà cầm quyền CSVN tiếp tục đàn áp tôn giáo, thông cáo báo chí của tổ chức này cho biết.

Quyết nghị do đại diện các tôn giáo ký, nhận định: “Nhà cầm quyền CSVN đã và đang tiếp tục thi hành những biện pháp đàn áp tôn giáo một cách tinh vi và thâm độc.”

“Một số điểm chính như sau:

1-Tịch thu các cơ sở thờ phượng và các cơ sở xã hội của các tôn giáo từ năm 1975 đến nay vẫn chưa hoàn trả cho các tôn giáo.

2-Bắt giam, thủ tiêu các hàng lãnh đạo, giáo phẩm, tu sĩ, tín đồ có uy tín, có ảnh hưởng.

3-Hạn chế tối đa các sinh hoạt tôn giáo như thờ tự, lễ nghi, phổ biến tài liệu, sách báo tôn giáo.

4-Hạn chế việc di chuyển, sinh hoạt của các giáo sĩ, tu sĩ.

5-Lũng đoạn hàng ngũ các giáo hội bằng cách thành lập các giáo hội quốc doanh, giáo hội độc lập, hoặc cho người xâm nhập vào các tổ chức giáo hội để thu thập tin tức, phá hoại.

6-Cấm đoán, hạn chế việc tuyển bổ, đào tạo tu sĩ. Âm mưu phân hóa giữa các giáo hội với nhau.

7-Giải tán, giới hạn việc hội họp sinh hoạt của các hội đoàn tôn giáo.

8-Ngăn cấm, hạn chế việc liên lạc với các giáo quyền ở ngoài nước.

9-Nhục mạ, phỉ báng các tôn giáo bằng các phương tiện truyền thông, sách báo, chiến dịch rỉ tai.v.v… để giảm thiểu uy tín của các tôn giáo.

Cụ thể là:

1-Vào ngày 8 Tháng Chín, 2016, nhà cầm quyền CSVN đập phá chùa Liên Trì tại Thủ Thiêm, Sài Gòn, và Hòa Thượng Thích Không Tánh trụ trì không có nơi cư trú nên cùng các thầy khác phải đi ở nhờ nơi nầy nơi khác.

2-Mục Sư Nguyễn Công Chính đang bị giam với án tù 11 năm và bị đối xử rất tàn tệ.

3-Ngày 14 Tháng Hai, CSVN thẳng tay đàn áp giáo dân giáo xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An, khiến cho Linh Mục Nguyễn Đình Thục bị thương và hơn 50 giáo dân khác bị đánh đến đổ máu. Thêm vào đó, nhà cầm quyền CSVN tổ chức các hội đoàn do đảng Cộng Sản lãnh đạo cũng đã tổ chức “đấu tố” và đòi tử hình Linh Mục Đặng Hữu Nam và Linh Mục Nguyễn Đình Thục, vì các vị đã giúp đỡ người dân trong việc khiếu kiện Formosa. Hai vị linh mục này cũng liên tục bị nhà cầm quyền dùng hệ thống truyền thông, báo chí của đảng tấn công, bôi nhọ thanh danh và xuyên tạc sự thật.

4-Từ ngày 11 Tháng Tư, ông Vương Văn Thả, tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, và cả gia đình chín người, trong đó có cụ bà 80 tuổi và em bé 4 tháng tuổi, bị công an huyện An Phú, tỉnh An Giang, bao vây cô lập trong suốt 14 ngày, bị cắt hết điện nước, không ai được vào cung cấp thực phẩm cho gia đình ông. Ngoài ra, nhà cầm quyền cho công an giả dạng côn đồ liên tục ném đá vào nhà ông Thả. Hiện tình gia đình ông đang rất nguy kịch.

5-Đặc biệt, vào ngày 2 Tháng Năm, lúc 5 giờ chiều, hơn 200 công an tỉnh Vĩnh Long bao vây và lục soát nhà ông Nguyễn Hữu Tấn, một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, ngụ tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, một người rất hiền lành, ăn chay trường, bà con lối xóm rất thương. Họ lấy cớ là nhà ông Nguyễn Hữu Tấn có chứa tài liệu phản động, (đang cất giấu lá cờ vàng ba sọc đỏ của chế độ Việt Nam Cộng Hòa). Sau nhiều giờ lục soát họ không thấy bất cứ tài liệu hay chứng vật nào phạm pháp như họ vu khống, tuy nhiên, họ vẫn bắt ông Nguyễn Hữu Tấn về công an tỉnh Vĩnh Long đề điều tra. Đến 11 giờ trưa ngày 3 Tháng Năm, gia đình ông Tấn đến công an hỏi thăm tin tức, họ cho biết là ông Nguyễn Hữu Tấn đã dùng dao cắt cổ tự tử rồi. Đến 6 giờ chiều cùng ngày, công an đưa xác ông Tấn về giao cho gia đình, mọi người đều không ai tin rằng ông Tấn tự cắt cổ mình được, vì bản chất ông Tấn là người rất nhút nhát, chưa từng cầm dao giết một con gà, hơn nữa chỗ vết thương trên cổ, nếu tự cắt làm sao mà gần đứt cả cái đầu và cổ họng đưa cả ra ngoài cũng như các đường gân đều bong ra hết bên ngoài, đặc biệt khi trả xác ông Tấn về, thì đã có dấu may vết thương lại, và nếu tự cắt cổ mình thì tại sao phía sau ót lại bị mềm nhũn ra như bị vật cứng va vào rất mạnh. Rõ ràng, công an Vĩnh long đã dùng nhục hình tra tấn ông Tấn cho đến chết, sau đó bày trò ngụy tạo để chối tội cho là ông tự tử.”

Hội Đồng Liên Tôn lên tiếng trong quyết nghị như sau: “Trước việc đàn áp tôn giáo trắng trợn đó và những hành vi tra tấn dã man của nhà cầm quyền CSVN, chúng tôi kêu gọi TỔNG THỐNG VÀ QUỐC HỘI HOA KỲ, TỔ CHỨC LIÊN HIỆP QUỐC, và QUỐC HỘI LIÊN HIỆP ÂU CHÂU VÀ CÁC QUỐC GIA TỰ DO KHÁC TRÊN THẾ GIỚI, GIÚP:

1-Can thiệp trực tiếp với nhà cầm quyền CSVN, buộc họ phải ngưng tất cả các chính sách và việc đàn áp, kỳ thị tôn giáo.

2-Mở các cuộc điều tra tại chỗ về những vụ vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng đang diễn ra tại Việt Nam.

3-Làm sáng tỏ vụ ông Nguyễn Hữu Tấn bị bức tử và đưa thủ phạm ra trước tòa án để trừng phạt xứng đáng.

4-Buộc nhà cầm quyền tỉnh An Giang phải ngưng gấp việc cô lập gia đình chín người của ông Vương Văn Thả, để cứu sống gia đình này.

5-Yêu cầu quốc hội và chính phủ Hoa Kỳ cứu xét việc đưa Việt Nam trở lại danh sách “Những Quốc Gia Đặc Biệt Cần Quan Tâm” vì những vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng gần đây.

6-Áp dụng những biện pháp chế tài mạnh mẽ và hữu hiệu về kinh tế và viện trợ trước những sự vi phạm về quyền tự do tôn giáo của người dân.

Quyết nghị do 11 vị đại diện các tôn giáo ký, bao gồm Cao Đài (Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng, Chánh Trị Sự Nguyễn Văn Lợi), Phật Giáo Hòa Hảo (Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, ông Trang Văn Mến), Công Giáo (Linh Mục Trần Công Nghị, Linh Mục Trần Văn Kiểm), Tin Lành (Mục Sư Nguyễn Xuân Hồng, Mục Sư Lê Minh), Chính Thống Giáo (Giáo Sĩ Mai Biên), và Phật Giáo (Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Hòa Thượng Thích Minh Nguyện). (Đ.D.)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT