Monday, April 29, 2024

Lệ phí từ $5 một năm cho cao niên đậu xe ở bãi biển California

Linh Nguyễn/Người Việt

HUNTINGTON BEACH, California (NV) – Thay vì phải trả $15 cho một ngày đậu xe, thì tại sao lại không chọn làm thẻ trả cho cả một năm mà chỉ có $5?

Nếu nghe lệ phí chỉ từ $5 một năm cho người cao niên để đậu xe dọc bãi biển tiểu bang California, nhiều người chắc sẽ không tin loại thẻ Golden Bear Pass là có thật. Nhưng tiểu bang California đã quy định rõ ràng điều kiện để người cao niên có được các loại thẻ này.

Làm đơn xin vào đầu Tháng Giêng, 2018 để có thể sử dụng cả 12 tháng trong năm.

Lối vào bãi đậu thuộc tiểu bang California, góc Magnolia St., và Pacific Coast Highway. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Theo luật pháp, bất kỳ người nào hội đủ điều kiện nhận Trợ Cấp An Sinh Bổ Sung (SSI) [Bộ Luật California State Welfare and Institutions Code Section 12200]; bất kỳ người nào nhận trợ cấp theo thủ tục hiện hành trong Chương Trình CalWORKS; hoặc bất kỳ người nào từ 62 tuổi trở lên, có giới hạn về thu nhập được xác định trong đơn xin, sẽ có thể được nhận thẻ Golden Bear Pass,” theo điều lệ ghi trên mặt sau của đơn xin thẻ.

Mức thu nhập cho loại thẻ màu vàng này là không được trên $11,424 cho một người, hay trên $21,012 cho một cặp vợ chồng. Thẻ có thể sử dụng từ Tháng Giêng đến hết Tháng Mười Hai. Nhớ mang theo giấy chứng nhận tài chánh và SSI.

Tuy nhiên, nếu quá mức quy định này, người cao niên có thể xin loại thẻ Limited Use Golden Bear Pass (màu xanh lá cây) với giá $20, hiệu lực trong năm, trừ ba tháng (Tháng Bảy đến Tháng Chín) có lễ Độc Lập Hoa Kỳ và lễ Lao Động.

Đơn có thể lấy từ Internet tại địa chỉ: www.parks.ca.gov., hay đích thân tới văn phòng bán thẻ, mang căn cước khi nộp đơn, và có thể lấy thẻ ngay, tại tòa nhà mái cao duy nhất phía sát biển, góc đường Pacific Coast Highway và Magnolia St., ở Huntington Beach.

Lối vào bãi đậu xe thành phố Huntington Beach, góc Beach Blvd., và Pacific Coast Highway. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Thẻ Limited Use Golden Bear Pass cũng có thể mua qua đường bưu điện, gồm đơn đã điền, giấy tờ đòi hỏi, bản sao căn cước có hình, chi phiếu $20, trả cho CA Dept. of Parks and Recreation, và gởi về California State Parks, Attn: Limited Use Golden Bear Pass Program, P.O. Box 942896, Sacramento, CA 94296-0001. Thời gian đợi thẻ gởi về là từ 4-6 tuần lễ.

Thẻ phải được gia hạn mỗi năm, cho phép cá nhân mang thẻ và người phối ngẫu, hoặc người có ghi danh chung sống, đều có thể lái xe vào các bãi biển của Tiểu Bang California miễn phí.

Bãi đậu xe mở cửa từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối.

Đơn xin thẻ Golden Bear năm 2018 có hiệu lực từ ngày 1 Tháng Giêng, 2018 đến ngày 31 Tháng Mười Hai cùng năm.

Trong khi đó, loại thẻ cho bãi biển thuộc thành phố Huntington Beach là $75 cho một năm, (cư dân thường là $150) dành cho cao niên 62 tuổi trở lên, có bằng lái xe hợp lệ và giấy đăng bộ sở hữu chiếc xe.

Khu đậu xe có giới hạn từ bãi đậu xe góc Beach Blvd., và Pacific Coast Highway; đến 6th St.

Thẻ có thể mua tại địa chỉ: 103 Pacific Coast Highway, Huntington Beach, CA 92648, hoặc Sở Dịch vụ Cộng đồng, Tầng 5, tại Tòa Thị chính, 2000 Main Street, hay điện thoại: (714) 536-5281. Văn phòng mở cửa Thứ Hai đến Thứ Sáu, 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Thứ Bảy từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Nếu không có các loại thẻ trên, giá vào bãi đậu cho mỗi xe là $15 một ngày và chỉ được vào một lần trong ngày.

Mọi chi tiết, xin vào www.parks.ca.gov. (Linh Nguyễn)

Liên lạc tác giả: [email protected]

MỚI CẬP NHẬT