Monday, April 29, 2024

Tìm người ‘chống lưng’ cho Đinh La Thăng

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Thêm một ông nữa từng là sếp nặng ký trong hệ thống đảng CSVN kêu gọi cơ quan điều tra cũng như “trung ương” điều tra để tìm cho ra người chống lưng cho ông Đinh La Thăng.

“Tôi tin rằng ai đứng sau, giúp đỡ ông Đinh La Thăng sẽ phải được làm rõ,” lời ông Nguyễn Đình Hương, cựu phó trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương đảng CSVN, được đăng tải trong cuộc phỏng vấn của báo Giáo Dục Việt Nam hôm Thứ Hai, 18 Tháng Mười Hai, về việc “cần làm rõ những người có trách nhiệm liên quan tới những vi phạm của ông Đinh La Thăng.”

Ông Đinh La Thăng, 57 tuổi, ủy viên Bộ Chính Trị CSVN, bị bắt giam ngày 8 Tháng Mười Hai, với các cáo buộc liên quan đến vụ Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) mất trắng 800 tỷ đồng (hơn $35.2 triệu) khi góp 20% cổ phần trái luật vào ngân hàng Đại Dương (OceanBank) và những sai trái, khuất tất tại nhiệt điện Thái Bình II do một công ty con của PVN làm chủ đầu tư.

Tháng Tư vừa qua, ông Đinh La Thăng bị Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đảng cáo buộc nhiều tội trạng rất nghiêm trọng trong thời gian ông còn làm chủ tịch Hội Đồng Thành Viên PVN. Ông bị mất chức bí thư Thành Ủy Sài Gòn về ngồi chơi xơi nước ở Ban Kinh Tế Trung Ương. Trước đó, ông từng làm bộ trưởng Giao Thông Vận Tải với rất nhiều phát ngôn “bạo mồm” làm mát lòng nhiều người, sau khi rời ghế chủ tịch PVN.

Báo Giáo Dục Việt Nam thuật lời ông Nguyễn Đình Hương nói các quyết định sai trái của ông Đinh La Thăng diễn ra từ lâu, chỉ kể riêng thời kỳ ông còn làm việc tại PVN, “nhưng vẫn được quy hoạch, bổ nhiệm vào các vị trí cao hơn.” Bởi vậy “cần làm rõ người đứng sau, có liên quan tới những vi phạm của ông Đinh La Thăng nhằm chống tham nhũng mang tính triệt để hơn.”

“Phải có người đứng sau, có trách nhiệm trước những vi phạm của ông Thăng. Người đó là ai thì phải do trung ương tìm. Tất nhiên đó là trách nhiệm trong việc bổ nhiệm cán bộ vi phạm và những vi phạm về tài chính có liên quan tới ông Đinh La Thăng. Tôi ủng hộ làm rõ, nhưng có ai dám làm không?”

Tuy nhiên, ông Hương được thuật lời cho rằng, thời điểm này còn hơi sớm để truy trách nhiệm người đứng sau những vi phạm có liên quan tới ông Đinh La Thăng. “Phải đợi xét xử ông Đinh La Thăng cái đã. Lúc đó mới là thời điểm thích hợp truy trách nhiệm của những người có liên quan trước những vi phạm của ông Đinh La Thăng.”

Trước khi phỏng vấn ông Nguyễn Đình Hương, báo Giáo Dục Việt Nam cũng phỏng vấn một số cựu quan chức nặng ký, đòi làm rõ kẻ “chống lưng” cho ông Đinh La Thăng.

Tuần trước, người ta thấy có một bài viết và một cuộc phỏng vấn trên hai tờ báo trong nước, Dân Việt và Giáo Dục Việt Nam, dạo đờn bóng gió khi đặt câu hỏi “Liệu ông Đinh La Thăng có bị tuyên án tử hình như ông Trần Dụ Châu?” Và “Có ai đứng sau ông Đinh La Thăng không?”

Đại Tá Trần Dụ Châu, cục trưởng Cục Quân Nhu và nhóm thuộc cấp bị kết tội “tham ô, biển thủ công quỹ, phá hoại công cuộc kháng chiến” bị kết án tử hình ngày 5 Tháng Chín, 1950, ở chiến khu Việt Bắc. Bây giờ báo Dân Việt kể lại vụ án này để đặt dấu hỏi về trường hợp của ông ủy viên Bộ Chính Trị nay đã ngã ngựa Đinh La Thăng.

Báo Giáo Dục Việt Nam đi phỏng vấn cựu tướng công an Lê Văn Cương, từng là viện trưởng Viện Nghiên Cứu Chiến Lược (Bộ Công An) nghe ông này đòi hỏi: “Phải làm rõ, việc ông Thăng cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng dưới những hình thức nào? Còn ai tham gia vào việc này nữa không? Có việc ông ấy lấy tiền của nhà nước để đi biếu người khác không? Có khoản tiền nào ông ấy bỏ túi riêng không? Chuyện này phải làm rõ để trả lời dư luận.”

Ông Cương còn đặt câu hỏi “…Thời điểm xảy ra vi phạm, ngoài ông Thăng, có ai đứng sau chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước những vi phạm liên quan tới việc Tập Đoàn Dầu Khí góp vốn 800 tỷ vào ngân hàng hàng OceanBank không?”

Người ta thấy thấp thoáng trong câu hỏi của ông Cương là “đồng chí Ba Ếch” (tức cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng) vì “đồng chí” ngồi trên đầu họ Đinh. Vấn đề là “ông chủ lò” Nguyễn Phúc Trọng có dám chơi tới cùng hay vẫn còn run. (TN)

Thêm một lãnh đạo tập đoàn dầu khí Việt Nam PVN bị khởi tố

MỚI CẬP NHẬT