Monday, April 29, 2024

Việt Nam lạnh, nhiều nơi dân phải quấn mền ra đường

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Khắp Việt Nam đang trải qua những ngày nhiệt độ thấp nhất từ đầu mùa Đông năm nay, nhiều khu vực ở miền Bắc nhiệt độ giảm khiến băng tuyết xuất hiện trên vùng núi cao. Đợt lạnh này sẽ còn kéo dài 5-7 ngày nữa.

Theo báo Tuổi Trẻ, trong đêm 18 và ngày 19 Tháng Mười Hai, nhiệt độ xuống thấp dưới âm 1 độ C tại đỉnh Fansipan đã khiến nơi đây xuất hiện băng tuyết dày đặc, phủ trắng xóa đỉnh Fansipan và vùng núi rừng Hoàng Liên, tỉnh Lai Châu.

Tại tỉnh Cao Bằng, những ngày qua thời tiết giảm sâu 12-15 độ C. Ban ngày trời nắng hanh khô, về đêm và rạng sáng nhiệt độ giảm sâu xuống còn từ 2-5 độ C. Để đối phó với đợt rét hại, ngoài quần áo ấm, người dân ở Thành Công phải đốt lửa, quấn mền cho các em nhỏ.

Ông Nông Quang Trung, ở xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, cho hay: “Rét buốt thế này, nhà có chỗ nào hở phải bịt kín, rồi đốt củi để sưởi, tối đến thì đi ngủ sớm và phải cuốn thêm chăn cho cháu nhỏ đỡ lạnh. Cũng may đợt này lạnh nhưng ban ngày lại có nắng nên cũng đỡ hơn, còn từ đêm và sáng sớm thì lạnh buốt.”

Gần 9 giờ sáng 20 Tháng Mười Hai, hai ông xe ôm đốt lửa sưởi ấm tại góc đường số 9A, khu Trung Sơn, huyện Bình Chánh, Sài Gòn. (Hình: Tuổi Trẻ)

Ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ được ghi nhận phổ biến từ 8-11 độ C. Riêng khu vực Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét đậm, rét hại này được dự báo xuống dưới ngưỡng 8 độ C, trong đó nhiệt độ giữa ban ngày và đêm được dự báo chênh lệch từ 5-7 độ C.

Trong khi đó, ông Lê Đình Quyết, phó trưởng Phòng Dự Báo Đài Khí Tượng Thủy Văn Khu Vực Nam Bộ, cho biết hiện nay không khí lạnh tiếp tục tăng cường nên thời tiết se lạnh vào đêm và sáng sớm ở Nam Bộ sẽ còn duy trì đến hết Noel.

Sau đó có thể đến ngày 25 Tháng Mười Hai, tiếp tục có một đợt không khí lạnh khác về nên nhiệt độ Nam Bộ có thể giảm trở lại vào những ngày tiếp theo.

Ngoài thời tiết se lạnh thì trên sông Sài Gòn-Đồng Nai đang có đợt triều cường. Dự báo đỉnh triều sẽ vượt mức báo động 3, có thể gây ngập một số khu vực thuộc các quận 7, 8, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Nhà Bè…

Tại các tỉnh miền Tây, vài ngày gần đây trời cũng lạnh bất thường, nhất là buổi sáng. Thậm chí khi mặt trời mọc, có nắng nhưng khu vực gần các sông, rạch thời tiết vẫn lạnh. Người miền Tây rất hiếm khi được sống, sinh hoạt dưới nhiệt độ thấp như vậy nên tỏ ra thích thú. (Tr.N)

Mời độc giả xem Điểm tin buổi sáng Thứ Tư, 20 tháng 12 năm 2017

MỚI CẬP NHẬT