Thursday, March 28, 2024

Rằm Tháng Giêng nơi ngôi chùa vừa bị cháy Viên Minh

Tâm An/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Khác hẳn với mọi năm, chùa Viên Minh năm nay đón rằm Tháng Giêng trong khung cảnh hiu quạnh bởi trận hỏa hoạn xảy ra vào tối Mùng Một Tết Kỷ Hợi vừa qua, đã thiêu rụi gần như toàn bộ ngôi chánh điện của chùa. (opens in a new window)

Ông Dũng Nguyễn, cư dân Anaheim, như thường lệ vẫn cùng vợ đi lễ chùa vào dịp rằm, đầu tháng. Nay nhân Rằm Tháng Giêng, ông tới chùa Viên Minh, nhìn cảnh chùa, ông không khỏi bàng hoàng. Ông bồi hồi: “Chúng tôi quá shock khi hôm nay tới lễ chùa mới biết chùa bị cháy rụi thế này. Tôi nhớ có tới lễ chùa vào sáng Mùng Một Tết, khi ấy tôi nhớ chùa được trang trí đẹp lắm. Có ai ngờ tối hôm đó lại xảy ra sự việc không may như vậy.”

Ni sư Thích Nữ Diệu Phước, trú trì chùa Viên Minh, đứng lặng trong tiết trời lạnh giá, hướng về ngôi chánh điện mà bà đã vun đắp trong ba năm qua để cầu nguyện. Sau cơn hỏa hoạn xảy ra vào ngày Mùng Một Tết, ngôi chánh điện với bức tượng Phật từ bi màu vàng rực rỡ, xung quanh trang trí đèn lồng đỏ lung linh ấm cúng, giờ chỉ còn là ký ức. Thay vào đó, là một căn nhà hoang tàn, đổ nát, tro bụi vẫn còn vương vãi khắp khu vườn, bên cạnh cây bơ cổ thụ bị cháy xém một phần, trái rụng xơ xác dưới gốc cây.

Bên trong chánh điện, tượng Phật cũng bị cháy đen thui khiến ni sư và Phật tử không khỏi xót xa. (Hình: Tâm An/Người Việt)

Ni sư Diệu Phước nói trong nước mắt: “Sư cô đến đây hàng ngày để chắp tay cầu nguyện Tam Bảo gia hộ độ trì cho sư cô có thêm Phật lực, tạo đủ duyên để mọi người tới giúp cho sư cô vượt qua được cơn hoạn nạn này.”

“Ngôi chánh điện vẫn bị niêm phong đóng kín cửa. Sư cô chỉ biết nhìn vô qua khe hở, thấy tượng Phật bên trong chánh điện bị cháy đen thui, lòng sư cô như sắt lại,” vị trú trì chùa Viên Minh nói thêm.

Là một trong những Phật tử gắn bó với chùa từ nhiều năm qua, bà Lê Minh Thi (pháp danh Nguyên Thuyết) cho biết: “Đã hai tuần kể từ ngày xảy ra hỏa hoạn, ngày nào ni sư cũng một mình tới chùa, ở ngoài trời từ sáng sớm tới tối khuya mới chịu về nhà Phật tử để trú ngụ qua đêm. Lúc mưa gió thì ni sư ngồi trong lều ở góc vườn, lúc lạnh thì ni sư  ngồi ở trong xe.”

“Ni sư tuy nghèo, rất khó khăn nhưng đã cưu mang gần 30 em nhỏ, lo cho các em ăn uống, bàn ghế sách vở, học tiếng Việt và tu tập đạo. Khi nghe tin chùa cháy chúng tôi cảm thấy giống như ngôi nhà của mình bị cháy, chúng tôi rất đau lòng,” phật tử Nguyên Thuyết nói thêm.

Quang cảnh chùa Viên Minh được trang trí rất đẹp vào sáng 30 Tết Kỷ Hợi, khi chưa xảy ra hỏa hoạn. (Hình: Chùa Viên Minh cung cấp)

Phật tử Từ Cơ nói thêm: “Đêm nào tôi cũng về tụng kinh với ni sư, hàng tháng chúng tôi có những buổi tu học. Tự nhiên ngôi chùa bị cháy khiến chúng tôi bơ vơ, lạc lõng. Chúng tôi khát khao có lại được tổ ấm để sinh hoạt và tu học lại giống như xưa.”

Gắn bó với chùa hơn 10 năm qua, mặc dù đã 85 tuổi, nhưng phật tử Trần Dật và phu nhân của ông, bà Ái Lan, đã không quản ngại đường xá xa xôi, từ Los Angeles tới thăm chùa thường xuyên. Ông không ngần ngại đi vận động nhiều nơi ở vùng Little Saigon để giúp khôi phục lại ngôi chùa. Ông cho biết: “Hiện giờ chùa không có lấy một nơi để cho các anh em đạo hữu, các gia đình phật tử sinh hoạt và tu tập. Nếu như chờ bảo hiểm giải quyết thì không biết tới khi nào, có thể phải đợi tới một, hai năm. Là phật tử, chúng tôi thấy cần phải đứng lên kêu gọi cộng đồng giúp đỡ chùa để lo những việc cấp thiết này. ”

“Tôi đã nghỉ hưu lâu rồi, nhưng cũng ráng vận động con cháu trong dịp Tết đóng góp được hơn $2,000 để cúng dường vào chùa. Tôi mừng nhất là thầy bổn sư mà tôi đã gắn bó suốt 34 năm qua là Hòa Thượng Thích Chơn Thành cũng đã phát tâm từ bi đóng góp $10,000 cho chùa Viên Minh.”

Hòa Thượng Thích Chơn Thành, trú trì chùa Liên Hoa tại Garden Grove, chia sẻ: “Chúng ta qua bên đây mấy mươi năm rồi, thấy đồng hương gặp hoạn nạn, thì dù là tôn giáo nào, chúng ta cũng nên mở rộng tấm lòng mình để cứu giúp. Là nhà tu hành, tất cả là không, tiền nhiều cũng không để làm gì. Bởi thế cho nên Tết này có được bao nhiêu tiền, tôi xin cúng dường hết cho chùa, để động viên tinh thần cho sư cô và phật tử ở chùa Viên Minh.”

“Tôi kêu gọi quý đồng hương, quý Phật tử, quý tăng ni gần xa hãy tùy hỷ đóng góp, để an ủi sự mất mát của sư cô và giúp xây dựng một chùa mới cho các phật tử có nơi tu tập, sinh hoạt,” Hòa Thượng Thích Chơn Thành nói tiếp.

Ni sư Diệu Phước và phật tử đã tổ chức Lễ An Vị Phật và Lễ Cầu An giản dị, ấm cúng tại ngôi nhà tạm của chùa vào tối rằm Tháng Giêng, 2019. (Hình: Tâm An/Người Việt)

Hiện tại, sau hàng chục ngày tìm kiếm, gia đình Phật tử chùa Viên Minh đã thuê một ngôi nhà gần đó, để có nơi chốn tạm cho việc sinh hoạt tu tập của Phật tử đạo tràng.

Tại ngôi nhà tạm, ni sư Diệu Phước đã tổ chức Lễ An Vị Phật và Lễ Cầu An trong không khí ấm cúng giản dị, có sự tham dự của bốn vị Chư Tôn Đức Tăng ở khu vực Orange County và hơn một chục phật tử trong chùa.

Tuy còn nhiều lo toan, nhưng ni sư Diệu Phước không quên thông qua báo Người Việt để bày tỏ: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả quý yăng ni Phật tử và đồng hương trong thời gian qua đã quan tâm, thăm hỏi và giúp đỡ cho chùa Viên Minh.”

Địa chỉ tạm của chùa: 11561 Yana Dr, Garden Grove, CA 92841. Số điện thoại liên lạc với ni sư Diệu Phước: 714-705-5692

Quý đồng hương, phật tử gần xa có thể vào trang GoFundMe để công đức cho việc xây dựng lại chùa Viên Minh:

https://au.gofundme.com/vien-minh-buddist-temple-in-ca-us-reconstruction

Liên lạc tác giả: [email protected]

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT