Monday, April 29, 2024

Sri Lanka: Cả mạng lưới khủng bố quốc tế đứng sau vụ nổ bom

COLOMBO, Sri Lanka – Chính phủ Sri Lanka thừa nhận đã không nghe theo những tin tình báo về các vụ đánh bom khủng bố xảy ra hôm Chủ Nhật mà họ nhận được trước đó vài ngày, đồng thời cho rằng, có cả một mạng lưới khủng bố quốc tế đứng sau loạt tấn công.

Phát ngôn viên của chính phủ Sri Lanka hôm Thứ Hai, 22 Tháng Tư, công bố có 7 kẻ đánh bom tự sát tham gia loạt đánh bom nhà thờ và khách sạn hôm Chủ Nhật làm 290 chết và hơn 500 người bị thương, theo Reuters.

Hai kẻ đánh bom tấn công 1 khách sạn hạng sang ở thủ đô Colombo, những kẻ còn lại nhắm vào 3 nhà thờ và 2 khách sạn khác. Một ngôi nhà ở ngoại ô thành phố cũng bị trúng bom.

Vẫn chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm tổ chức những vụ tấn công. Cảnh sát đã bắt giữ 24 người liên quan và tăng cường an ninh khắp Colombo.

Phát ngôn viên của chính phủ Sri Lanka, Rajitha Senaratne, tiết lộ rằng, trước loạt đánh bom vài ngày, họ nhận được nhiều tin tình báo, kể cả từ những cơ quan tình báo nước ngoài.

Theo ông Senaratne, một trong những tin tình báo đó có nói đến nhóm Nations Thawahid Jaman, một nhóm Hồi Giáo địa phương ít người biết đến. Nhưng ông Senaratne cho rằng không thể chỉ có một nhóm trong nước là thủ phạm, mà có lẽ là cả một mạng lưới quốc tế.

Trong một cảnh báo về du lịch, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết “các nhóm khủng bố” vẫn âm mưu tấn công thêm nhiều nơi khác ở Sri Lanka như những khu du lịch, những nơi xe cộ đông đúc, trung tâm thương mại, khách sạn, chùa chiền, nhà thờ, phi trường và nhiều nơi công cộng khác.

Tổng Thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã ban bố tình trạng khẩn trương trên cả nước, bắt đầu có hiệu lực vào nửa đêm Thứ Hai. Với biện pháp này, cảnh sát và quân đội sẽ có thêm nhiều quyền hạn để bắt giữ và thẩm vấn mà không cần lệnh của tòa án.


Một trong số các địa điểm nổ bom ở Sri Lanka: (Hình: Getty Images)

Chính quyền Sri Lanka cũng công bố ngày Thứ Ba, 23 Tháng Tư, là ngày quốc tang, tất cả trường học trên cả nước đóng cửa đến ngày Thứ Tư.

Bên cạnh đó, chính phủ Sri Lanka tiếp tục chặn các mạng xã hội. Hôm Chủ Nhật, sau khi xảy ra loạt đánh bom, chính phủ Sri Lanka quyết định chặn các mạng xã hội với lý do là có nhiều thông tin sai sự thật.

Trong khi đó, Cục Ðiều Tra Liên Bang Hoa Kỳ FBI tuyên bố sẽ hỗ trợ chính quyền Sri Lanka.

Theo yêu cầu của chính quyền Sri Lanka, cảnh sát quốc tế Interpol cũng sẽ gửi nhóm chuyên gia về phân tích hiện trường, thuốc nổ, chống khủng bố, nhận diện nạn nhân đến nước này.

Về các nạn nhân của loạt đánh bom, chính phủ Sri Lanka cho biết đa số họ là người Sri Lanka. Ít nhất 39 du khách ngoại quốc thiệt mạng, trong đó có 3 con nhỏ của tỷ phú người Đan Mạch Anders Holch Povlsen. Báo chí Đan Mạch đưa tin, lúc đó, ông Holch Povlsen đang nghỉ mát ở Sri Lanka cùng với gia đình.

Theo một giới chức Hoa Kỳ, ít nhất 4 công dân Hoa Kỳ nằm trong số những người thiệt mạng, trong đó có một học sinh lớp 5 của trường tư thục Sidwell Friends ở Washington DC.

Hôm Thứ Hai, Tổng thống Donald Trump gọi các vụ đánh bom ở Sri Lanka là “chuyện khủng khiếp, khủng khiếp.” Ông Trump cho biết đã gọi điện thoại cho thủ tướng Sri Lanka để gửi lời chia buồn, đồng thời hứa sẽ giúp Sri Lanka đưa những thủ phạm ra trước công lý.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo thì nhấn mạnh cuộc chiến chống khủng bố ở Sri Lanka “cũng là cuộc chiến của Hoa Kỳ.”

Giáo Hoàng Francis hôm Thứ Hai kêu gọi cả thế giới lên án loạt đánh bom ở Sri Lanka. Theo Đức Giáo Hoàng, đây là “những vụ khủng bố vô nhân đạo” mà không bao giờ biện minh được.

Trong khi đó, tình hình an ninh vẫn rất căng thẳng ở Sri Lanka.

Hôm Thứ Hai, cảnh sát phát hiện 87 ngòi nổ tại trạm xe bus chính ở thủ đô Colombo, và thực hiện một vụ nổ có kiểm soát trên chiếc xe van gần nhà thờ Thánh Anthony, một trong ba nhà thờ bị tấn công hôm Chủ Nhật.

Trước đó, vào tối Chủ Nhật, cảnh sát cũng tháo ngòi một quả bom tự chế gần phi trường quốc tế Bandaranaike ở Colombo. (Th.Long)

MỚI CẬP NHẬT