Monday, April 29, 2024

Trung Quốc loan báo tăng thuế quan $75 tỉ đánh vào hàng Mỹ

BẮC KINH, Trung Quốc  (AP) – Chính quyền Trung Quốc hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Tám, loan báo sẽ tăng thuế quan nhắm vào một số mặt hàng Mỹ có trị giá khoảng $75 tỉ nhập cảng vào quốc gia này, để trả đũa kế hoạch tăng thuế quan mới nhất của Tổng Thống Donald Trump.

Hành động này của Bắc Kinh sẽ làm trầm trọng hơn nữa cuộc thương chiến hiện nay và có thể đưa nền kinh tế thế giới hiện đang suy yếu vào tình trạng suy trầm.

Bộ Tài Chính Trung Quốc cũng loan báo việc tăng thuế nhập cảng đánh vào các xe hơi và đồ phụ tùng do Mỹ sản xuất.

Loan báo này được đưa ra ngay trước khi các nhà lãnh đạo khối G7 (Group of 7), gồm các nền kinh tế lớn trên thế giới, chuẩn bị gặp nhau ở Pháp cuối tuần này.

Các mức thuế quan từ 5% tới 10% sẽ bắt đầu được áp dụng trong hai đợt, vào ngày 1 Tháng Chín và 15 Tháng Mười Hai, theo bản thông cáo của Bộ Tài Chính Trung Quốc. Bắc Kinh chưa đưa ra chi tiết về các mặt hàng bị ảnh hưởng, nhưng thời điểm thi hành diễn ra cùng lúc với kế hoạch tăng thuế quan của Tổng Thống Trump.

Cuộc tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đang có chiều hướng gia tăng và gây thiệt hại cho các nhà nhập cảng ở cả hai nước, đồng thời cũng tạo thêm lo ngại rằng sẽ kéo theo sự suy thoái của kinh tế thế giới.

Chính quyền Trung Quốc tuần này kêu gọi Washington hãy gặp họ “ở giữa đoạn đường” để có thể có được thỏa thuận.

Thông báo của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Tổng Thống Donald Trump cảnh báo người dân Mỹ rằng họ có thể sẽ phải chịu đựng tình trạng khó khăn kinh tế trong “giai đoạn ngắn hạn” để có các kết quả tốt về lâu về dài.

Mỹ, Âu Châu, Nhật và các quốc gia khác làm ăn với Trung Quốc nói rằng kế hoạch phát triển các kỹ nghệ tân tiến của Bắc Kinh nhằm đưa quốc gia này lên vị trí hàng đầu của thế giới đang vi phạm các thỏa thuận mở cửa thị trường và dựa vào việc đánh cắp hay áp lực các công ty ngoại quốc làm ăn ở Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ của họ. (V.Giang)

MỚI CẬP NHẬT