Tuesday, April 30, 2024

Nhà tranh đấu Joshua Wong kêu gọi Đài Loan hỗ trợ Hồng Kông

ĐÀI BẮC, Đài Loan (AP) – Nhà tranh đấu dân chủ ở Hồng Kông, anh Joshua Wong, hôm Thứ Ba, 3 Tháng Chín, kêu gọi người dân Đài Loan hãy mở ra các cuộc biểu tình tuần hành để bày tỏ hỗ trợ cho Hồng Kông, trong lúc chính đảo quốc này cũng bị các áp lực từ Trung Quốc.

Anh Wong, hiện là tổng thư ký đảng tranh đấu dân chủ Demosisto ở Hồng Kông, đến Đài Loan hôm Thứ Ba để tham dự một loạt các cuộc gặp gỡ do các đảng phái chính trị địa phương tổ chức.

“Chúng tôi hy vọng rằng trước ngày Quốc Khánh 1 Tháng Mười của Cộng Sản Trung Quốc, các bạn chúng tôi ở Đài Loan có thể bày tỏ sự ủng hộ cho Hồng Kông qua các cuộc xuống đường tuần hành,” anh Wong, 22 tuổi, nói trong cuộc họp báo ở Đài Bắc (Taipei).

Một số nhà tranh đấu ở Hồng Kông đang lo ngại rằng nhà cầm quyền Trung Quốc sẽ có cuộc đàn áp người biểu tình trước ngày Quốc Khánh đánh dấu 70 năm đảng Cộng Sản cầm quyền ở lục địa.

“Nhiều người trước đây từng nói rằng ‘hôm nay là Hồng Kông và ngày mai sẽ là Đài Loan,'” anh Wong nói, ám chỉ Trung Quốc quyết tâm theo đuổi việc chiếm Đài Loan.

“Nhưng tôi nghĩ điều lý tưởng nhất mà chúng ta có thể nói được là: ‘hôm nay Đài Loan, ngày mai Hồng Kông,”‘ theo anh Wong. “Hồng Kông có thể được như Đài Loan, một nơi có tự do và dân chủ.”

Anh Wong cũng kêu gọi chính phủ Đài Loan để cho những người chống đối ở Hồng Kông được tị nạn chính trị nếu muốn. Đài Loan hiện không có luật tị nạn dành cho người dân Hồng Kông.

Tổ chức Light Foundation, có liên hệ với đảng cầm quyền Dân Chủ Cấp Tiến (DPP) ở Đài Loan, cho biết đã mời anh Wong đến nơi này vì “rất quan tâm” tới diễn biến ở Hồng Kông.

Trung Quốc hiện đang gia tăng áp lực trên mọi mặt, từ quân sự, ngoại giao đến kinh tế, lên Đài Loan, kể từ khi chính phủ của bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) lên cầm quyền năm 2016.

Bà Thái bác bỏ kêu gọi thương thuyết thống nhất từ phía Bắc Kinh, vốn đưa ra điều kiện tiên quyết là Đài Loan phải xác nhận thuộc về Trung Quốc.

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận của chính phủ Đài Loan hồi đầu năm nay cho thấy có tới 80% dân Đài Loan chống việc thống nhất với Trung Quốc. (V.Giang)

MỚI CẬP NHẬT