Tuesday, April 30, 2024

Công an phường, xã lạm quyền: Xịt hơi cay và bắn người trọng thương

LÂM ĐỒNG, Việt Nam (NV) – Trong khi hai cán bộ Công An phường 2, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt người vi phạm giao thông, thì trưởng Công An xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, bắn người trọng thương.

Một video clip quay lại cảnh hai cán bộ công an dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt và khống chế một thanh niên trên vỉa hè, khiến người này sau đó la hét tỏ ra đau đớn.

“Công An phường 2, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng lấy bình xịt hơi cay xịt vào mặt người ta…” người quay video clip tung lên mạng xã hội Fakebook cho biết.

Sau khi clip được đăng tải lên trang mạng xã hội Fakebook đã nhanh chóng lan truyền, thu hút hàng ngàn lượt xem và hàng trăm bình luận, cho rằng việc làm của hai cán bộ “vượt quá quyền hạn và lạm dụng công cụ hỗ trợ khi thực hiện nhiệm vụ.”

Nạn nhân bị xịt hơi cay choáng váng ngã xuống đất. (Hình:Người Lao Động)

Nói với báo Người Lao Động ngày 11 Tháng Mười, 2019, Đại Tá Đinh Hữu Linh, trưởng Công An thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, thừa nhận: “Hiện vụ việc mới nghe báo cáo bằng miệng, chúng tôi đang chờ Công An phường 2 xác minh và phúc trình cụ thể bằng văn bản để có hướng xử lý,” ông Linh nói.
Trong khi đó, Trung Tá Đào Duy Thắng, trưởng Công An Phường 2 (thành phố Bảo Lộc), cho biết sự việc xảy vào khoảng 11 giờ 30 phút sáng ngày 9 Tháng Mười, trên đường Nguyễn Công Trứ.

“Đoạn clip đang lan truyền trên các mạng xã hội người dân chỉ ghi lại được một phần của vụ việc, nên khiến dư luận hiểu sai và có những phán xét không đúng về hai cán bộ công an nói riêng và Công An Phường 2 nói chung,” ông Thắng biện minh.

Theo ông Thắng, trong lúc tuần tra, hai cán bộ Công An phường 2 đã phát hiện anh Lê Văn Bảo (17 tuổi, ở phường 2, Bảo Lộc) vượt đèn đỏ. Lúc này, công an phường ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng Bào không chấp hành, rú ga bỏ chạy. Hai cán bộ công an đuổi theo chặn đầu xe gắn máy, thì bị Bảo tông vào đầu xe công an.

“Sau khi chặn được xe, anh em đã tiến hành lập biên bản vi phạm và yêu cầu người vi phạm ký biên bản, nhưng người này không chấp hành. Sau hơn 30 phút thuyết phục, vận động không được, anh em mới yêu cầu thanh niên lên xe để chở về trụ sở làm việc.

Trong lúc đưa lên xe, Bảo đã thúc cùi chỏ vào một trong hai cán bộ làm nhiệm vụ và bỏ chạy. Vì vậy, anh em mới đuổi theo dùng bình xịt hơi cay để bắt giữ. Lúc đó, anh em cũng chỉ xịt hơi cay để khống chế, chứ không hề đánh người như những gì mà người dân quay clip nói,”ông Thắng nói thêm.

Liên quan đến việc công an lạm quyền, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An tỉnh Long An đang điều tra vụ trưởng công an xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh, nổ súng làm một thanh niên bị thương.

Xác nhận với báo Thanh Niên ngày 11 Tháng Mười, ông Trần Văn Trước, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân huyện Tân Thạnh, cho biết Công An tỉnh Long An đang trực tiếp thụ lý điều tra nguyên nhân Thiếu Tá Đặng Văn Em, trưởng Công An xã Nhơn Hòa Lập nổ súng làm một thanh niên bị thương.

Anh Công được đưa đến Bệnh Viện Chợ Rẫy cấp cứu. (Hình: Thanh Niên)

Tin cho biết, khoảng 4 giờ 20 chiều ngày 4 Tháng Mười, tổ tuần tra Công An xã Nhơn Hòa Lập do ông Em chỉ huy cùng hai công an viên tuần tra trên tuyến kênh Thanh Niên. Khi đến ranh giới xã Bắc Hòa thì phát hiện anh Trần Văn Công (34 tuổi) cùng anh Nông Văn Toàn (24 tuổi, cùng ngụ xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh) đang dùng bình điện bắt cá, chuột ven bờ kênh.

Ngay sau đó, ông Em dùng xuồng máy xông tới để bắt giữ. Trong lúc rượt đuổi chạy phía sau xuồng máy của anh Công, ông Em bắn chỉ thiên nhiều phát súng để cánh cáo, yêu cầu hai người chích cá dừng lại. Tuy nhiên, do lo sợ anh Công tiếp bỏ tục chạy.

Đuổi theo một đoạn và nhảy lên được xuồng máy của anh Công, ông Em liền dùng tay ôm anh Công lại rồi nổ súng bắn người. Bị trúng đạn, anh Công ngã xuống nước bất tỉnh. Thấy vậy, anh Toàn tắt máy xuồng dừng lại và nhảy xuống ôm anh Công đưa lên xuồng mình.

Nhìn thấy vùng bụng anh Công bị một lổ thủng rất rộng trổ ra phía sau, anh Toàn truy hô cùng người thân lập tức chuyển nạn nhân lên bờ đưa đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng, Bệnh Viện Đa Khoa tỉnh Long An đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh Viện Chợ Rẫy (Sài Gòn) cấp cứu, sau đó đưa sang Bệnh Viện 7A điều trị.

Mặc dù phát hiện có người trúng đạn, nhưng tổ tuần tra của Công An xã Nhơn Hòa Lập vẫn bỏ đi, không đưa người dân đi cấp cứu. (Tr.N)

MỚI CẬP NHẬT