Tuesday, April 30, 2024

Nhiều tội phạm người Trung Quốc gây bất ổn ở miền Trung Việt Nam

ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Trong số hơn 550 người ngoại quốc, đa số là người Trung Quốc vi phạm pháp luật ở Đà Nẵng, có nhiều người đang bị lệnh truy nã quốc tế.

Phúc trình tại kỳ họp Hội Đồng Nhân Dân Đà Nẵng ngày 10 Tháng Mười Hai, 2019, ông Phan Thanh Long, trưởng Ban Pháp Chế Hội Đồng Nhân Dân thành phố, cho biết các cơ quan hữu trách đã phát giác 556 người ngoại quốc, hầu hết là Trung Quốc “có hành vi vi phạm pháp luật ở địa bàn,” tăng 279 trường hợp so với năm ngoái. Đặc biệt, trong số những người bị bắt giữ có đến chín người bị lệnh truy nã quốc tế.

Báo Zing dẫn lời ông Long cho biết: “Đà Nẵng đang phát triển mạnh về du lịch, kéo theo đó là những hệ lụy nhiều người ngoại quốc đến đây để ẩn náu, trốn lệnh truy nã. Trong số này, có những nhóm người Trung Quốc tiếp tục thực hiện việc phạm tội như tàng trữ, sử dụng ma túy, đánh bạc hoặc dụ dỗ các cô gái Việt Nam sản xuất clip sex.”

Tương tự, theo báo Người Lao Động, cùng ngày tại kỳ họp Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Khánh Hòa, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh này đã giải trình các ý kiến cử tri liên quan đến tình trạng người ngoại quốc, nhất là Trung Quốc vi phạm pháp luật ở địa phương trong thời gian qua.

Theo đó từ đầu năm 2019 đến nay, giới hữu trách tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện 651 vụ phạm tội về trật tự xã hội, tăng 41 vụ so với cùng kỳ 2018. Trong đó có nhiều vụ liên quan đến người ngoại quốc. Điển hình là việc người Trung Quốc thuê nhà, sử dụng mạng internet để đánh bạc xuyên quốc gia.

Về tình trạng cướp giật tài sản của du khách, Ủy Ban tỉnh cho biết trong năm 2019 đã xảy ra 55 vụ, tăng chín vụ so với năm 2018.

Riêng tình trạng người Trung Quốc giao dịch mua bán đất đai ở tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Đắc Tài, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh, cho biết cơ quan hữu trách chỉ phát giác ba trường hợp người Trung Quốc thuê đất của người Việt Nam để sản xuất kinh doanh.

Nói về biện pháp quản lý, Ủy Ban tỉnh Khánh Hòa cho biết thời gian tới “sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi tình hình hoạt động kinh doanh du lịch, cư trú, tạm trú của khách du lịch ngoại quốc để xử lý các vi phạm nếu có. Đồng thời, tỉnh sẽ xem xét việc lắp đặt thêm camera trên các tuyến đường, khu phố để giám sát.” (Tr.N)

MỚI CẬP NHẬT