Tuesday, April 30, 2024

Công an đánh vợ ông Lê Đình Kình, bắt ‘khai nhận cầm lựu đạn, bom xăng’

Mạng facebook: ‘Đám tang cụ Kình đông chưa từng thấy’

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Công an sau khi bắt bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê Đình Kình, đã liên tục đánh và bắt bà khai nhận là “cầm lựu đạn, bom xăng, không nhận là đánh.”

Hôm Thứ Hai, 13 Tháng Giêng, 2020, đúng vào ngày diễn ra tang lễ ông Lê Đình Kình, mạng xã hội Facebook lan truyền một đoạn video, trong đó bà Dư Thị Thành đeo khăn tang trắng, kể lại chuyện bị công an tra tấn và ép cung.

Bà Thành kể: “Người ta bắt khai là ở nhà cầm lựu đạn, tôi bảo là tôi không biết quả lựu đạn thế nào, tôi không biết bom xăng là thế nào, thì tôi không khai được. Thế là nó tát, cứ thế nó tát, nó đá, tát suốt, hết bên nọ sang bên kia, xong rồi nó đá vào hai bên ống chân.”

Cũng trong video clip này, bà Dư Thị Thành lắc đầu nói bà không rõ tình hình của các con cháu bà ra sao nhưng kể rõ tên từng người “Uy, Công, Danh, Chức – bốn bố con.”

Vẫn theo lời bà Thành trong đoạn video: “Cháu bé 3 tháng đang nằm bên kia, cháu đỡ rồi, tạm thời được cứu sống. Một cháu bé 3 tháng và một đứa chưa đầy 3 tuổi.”

Ông Lê Đình Kình, 84 tuổi, bị công an tấn công và sát hại ngay tại nhà trong cuộc “đánh úp” vào lúc 4 giờ sáng ngày 9 Tháng Giêng tại làng Hoành, xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội.

Nhà cầm quyền đưa hàng ngàn người trang bị các loại võ khí tấn công vào xã Đồng Tâm nhằm triệt hạ dân làng chống đối vụ cưỡng chế khu vực cánh đồng Sênh, nơi dân làng trồng cấy suốt nhiều chục năm qua.

Theo truyền thông nhà nước tại Việt Nam, trong vụ tấn công này, 3 cảnh sát cơ động đã chết, gồm: “Đại Tá Nguyễn Huy Thịnh (48 tuổi), phó trung đoàn trưởng, Trung Đoàn Cảnh Sát Cơ Động Thủ Đô; Đại Úy Phạm Công Huy (27 tuổi); cán bộ Đội Chữa Cháy và Cứu Nạn, Cứu Hộ số 3, công an thành phố Hà Nội; Thượng Úy Dương Đức Hoàng Quân (28 tuổi), tiểu đội trưởng, Trung Đoàn Cảnh Sát Cơ Động Thủ Đô.”

Tuy nhiên, báo chí không nói rõ nguyên nhân vì sao những viên cảnh sát này chết, và họ chết ra sao. Theo báo Thanh Niên, tang lễ của 3 viên cảnh sát này sẽ được tổ chức vào buổi sáng ngày 16 Tháng Giêng “tại Nhà Tang Lễ Quốc Gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.”

Đám tang ông Lê Đình Kình “đông chưa từng thấy”

Hình ảnh hiếm hoi về tang lễ ông Lê Đình Kình hôm 13 Tháng Giêng được lọt ra ngoài và đưa lên mạng xã hội. (Hình: Facebook)

Hôm 13 Tháng Giêng, đám tang ông Lê Đình Kình đã diễn ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, nhưng theo nhiều Facebooker, đã bị hàng ngàn công an phong tỏa, và ngăn cấm người dân quay phim, chụp hình.

Facebooker Lã Việt Dũng viết: “Sáng nay đám tang cụ Kình, an ninh chìm nổi dày đặc. Chúng nó không cho một ai quay phim, chụp ảnh và cắt liên lạc toàn vùng.”

Còn Facebooker Hoàng Hà, kể: “Mãi đến trưa nay, 13 Tháng Giêng, một bạn kể là có liên lạc được với một người dân Đồng Tâm dùng điện thoại cục gạch (không phải smartphone), kể về đám tang cụ Kình. Người dân đó nói ‘đau thương lắm bác ơi, trong đám tang mọi người chỉ biết khóc nghẹn ngào…,’ rằng đám tang cụ Kình đông lắm dài lắm, cả đời chưa thấy đám tang nào đông như thế, dân xã Đồng Tâm, và các các xã bên cạnh Thượng Lâm, Phúc Lâm, cả bà con bên Chương Mỹ giáp Mỹ Đức cũng sang… bà con đưa tang đều đội khăn trắng, chỉ những người đến sau hết khăn mới không có thôi. Có cụ già đội khăn trắng bên Thượng Lâm, lưng còng, bước đi quềnh quàng, vừa đi vừa khóc, thương lắm, đau lòng lắm…”

“Người dân này nói không ai có thể quay phim chụp ảnh vì công an lẫn vào đám tang giám sát chặt lắm, người này có nhìn thấy một cháu thanh niên vừa giơ máy lên đã bị công an chỉ nhau đến bắt.”

Khởi tố 22 người vụ Đồng Tâm

Báo Thanh Niên hôm 13 Tháng Giêng dẫn lời Tướng Đoàn Duy Khương, giám đốc Công An thành phố Hà Nội, cho biết “đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 22 người liên quan đến vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm về các tội danh giết người và chống người thi hành công vụ.”

Theo báo này, “20 người bị khởi tố về hành vi giết người, gồm: Lê Đình Chức, Lê Đình Công, Lê Đình Uy, Nguyễn Văn Tuyến, Bùi Văn Tiến, Bùi Văn Niên, Trần Thị La, Bùi Thị Nối, Nguyễn Thị Lụa, Bùi Viết Hiểu, Bùi Văn Tuấn, Nguyễn Quốc Tiến, Lê Đình Doanh, Bùi Thị Đục, Lê Đình Quân, Lê Đình Quang, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Văn Quân và Trịnh Văn Hải.”

“Hai bị can bị khởi tố về hành vi chống người thi hành công vụ là Lê Đình Hiển và Bùi Viết Tiến.”

Vẫn theo báo Thanh Niên, có 4 người đang bị tạm giữ là “Nguyễn Xuân Điều, Trần Thị Phượng, Đào Thị Kim để làm rõ hành vi giết người và Nguyễn Thị Dung về hành vi chống người thi hành công vụ.”

Vụ công an tấn công đánh úp vào Đồng Tâm hiện đang được sự quan tâm đặc biệt của dư luận cả trong lẫn ngoài Việt Nam và hiện khu vực này vẫn bị công an canh chừng nghiêm ngặt.

Báo chí nhà nước chỉ thông tin một chiều theo những gì Bộ Công An CSVN cung cấp mà không có tin, bài, hình ảnh độc lập. Trên mạng xã hội, người ta đã đặt rất nhiều câu hỏi hoài nghi về vụ tấn công này. (KN)

MỚI CẬP NHẬT