Monday, April 29, 2024

Little Saigon: Chủ tịch cộng đồng tố cáo bầu cử gây ‘hoang mang’ cử tri

Thiện Lê/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Vì một số vấn đề liên quan đến bầu cử đang gây “hoang mang” trong cộng đồng gốc Việt, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California tổ chức họp báo khẩn cấp tại trụ sở văn phòng cộng đồng trên đường Brookhurst ở thành phố Garden Grove vào trưa Chủ Nhật, 1 Tháng Ba, để nói về các vấn đề đó.

Ông Phát Bùi, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, cho biết tuần vừa qua có nhiều sự kiện “sôi động và gây hoang mang, sợ hãi cho cộng đồng.” Vì vậy, nhiều người kêu gọi ông lên tiếng để nói về các sự việc đó.

Tuy vậy, ông cho hay không hề có ý định tổ chức họp báo này, nhưng phải họp để làm giúp cộng đồng sáng tỏ về các vấn đề đang gây hoang mang.

Trong email mời họp báo khẩn cấp, ông có mời một số nhân vật có liên quan đến các vấn đề này là Dân Biểu Tyler Diệp của California, cựu Thượng Nghĩ Sĩ Janet Nguyễn của California, cùng các cố vấn của họ và còn mời thêm tỷ phú Hoàng Kiều cùng các đại diện của ông. Tuy vậy, ba người này không có mặt tại buổi họp.

Một trong những chủ đề chính của buổi họp này là để nói về những cáo buộc có liên quan đến vận động bầu cử tại cuộc họp báo ở Văn Phòng Vận Động Chống Bãi Nhiệm Westminster hôm 17 Tháng Hai. Có mặt hôm đó là một số dân cử Westminster bị đề nghị bãi nhiệm, Dân Biểu Tyler Diệp, cùng Luật Sư Trần Thái Văn và một số dân cử gốc Việt trong vùng.

Ông Phát cho hay một trong những lời cáo buộc đó là đang có một âm mưu lật đổ một số dân cử gốc Việt với mục đích khống chế và phá hoại cộng đồng. Ông nói những người tại cuộc họp hôm 17 Tháng Hai, cho rằng người đang thực hiện âm mưu đó là tỷ phú Hoàng Kiều, bỏ ra cả triệu đô la để “có lợi cho Trung Cộng.”

Ông Phát Bùi và những chủ đề của buổi họp báo. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Ông Phát cho biết những người đó còn cáo buộc vài dân cử và nhân sĩ trong cộng đồng theo phe ông Hoàng Kiều để “cõng rắn cắn gà nhà.”

Theo ông, trong thời gian gần đây, trên mạng xuất hiện nhiều hình ảnh cho thấy mối quan hệ giữa Thị Trưởng Trí Tạ của Westminster, ông Văn và ông Tyler với ông Kiều cùng công ty RASS của ông trong những chuyến đi qua Trung Quốc. Những hình ảnh đó đang làm nhiều cử tri gốc Việt ở Little Saigon hoang mang, không biết phải tin vào đâu, thậm chí mất niềm tin vào các dân cử đại diện cho họ.

Với tư cách là một đại diện của cộng đồng, ông Phát nói “ông và Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California không theo phe ai và chỉ theo lẽ phải.”

Về phần đóng góp tiền vận động tranh cử, ông Phát nói ai cũng có quyền đóng góp cho một ứng cử viên theo số tiền cao nhất mà luật pháp cho phép. Họ còn có thể đóng góp cho các ủy ban vận động chính trị (Political Action Committee-PAC). Cử tri có thể đóng góp cho các PAC bao nhiêu cũng được.

Tiếp theo, ông Phát nói đến một email hồi năm 2016 của Luật Sư Trần Thái Văn gửi cho ông Hoàng Kiều kêu gọi vị tỷ phú đó giúp đỡ một ứng cử viên gốc Việt trẻ tuổi như đã từng giúp mình. Ông Văn còn gửi một email khác cũng hồi năm 2016 để xin ông Kiều cho Dân Biểu Tyler Diệp sang Thượng Hải để thăm công ty RAAS của ông, cũng như các cơ sở thương mại của Trung Quốc.

Sau đó, hình ảnh truyền trên mạng xã hội cho thấy ông Tyler có chụp hình với những người đi trong đoàn, trong đó có một số vị bác sĩ vùng Little Saigon và cựu Dân Biểu Trần Thái Văn trước văn phòng công ty RAAS ở Thượng Hải.

Cũng theo ông Phát, các nghị viên của Westminster từng tặng bằng vinh danh ông Hoàng Kiều là một người có công lớn cho kinh tế toàn cầu.

“Chúng ta không thể nào có những hành động chụp mũ, mạ lị, bêu xấu hay chà đạp đến nhân phẩm của người khác, trong khi chính mình lại vinh danh những người đó và từng được họ giúp. Đến khi người ta bất mãn vì việc làm của mình thì mình đi chà đạp nhân phẩm của người ta,” ông Phát nói.

Những người đến dự buổi họp. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Cho rằng nhiều người nghĩ mình bênh vực ông Hoàng Kiều vì có nhiều người không ưa ông, ông Phát nói những lời mạ lị sẽ làm các tỷ phú gốc Việt không muốn giúp đỡ cộng đồng nữa. Chính vì vậy, cộng đồng phải bảo vệ những gì có lợi cho mình và lên án những gì bất lợi, chỉ nói lên những gì có thật và chính đáng.

Ông Phát kêu gọi các dân cử địa phương không nên đánh phá nhau qua hình thức nhục mạ và dựa vào những thông tin không có thật hay chưa kiểm chứng. Điều này sẽ làm họ bị mất tín nhiệm.

Thị Trưởng Trí Tạ có đôi lời với phóng viên Người Việt qua điện thoại về chuyện từng tặng bằng khen cho ông Hoàng Kiều. Ông cho rằng, tại thời điểm đó, ông Kiều chưa có những hành động “chống phá cộng đồng.” Thị trưởng còn nói lúc đó ông Kiều chưa phát biểu những lời lẽ xúc phạm cộng đồng, gây mất đoàn kết và không thích hợp với cộng đồng người Việt tị nạn.

Ngoài ra, ông Trí còn cho rằng việc ông Kiều bỏ ra cả triệu đô la vào việc bãi nhiệm ba nghị viên của Westminster, gồm có mình, sẽ làm mất tiếng nói của người gốc Việt.

Luật Sư Trần Thái Văn từng được tỷ phú Hoàng Kiều giúp đỡ trong sự nghiệp, nhưng bây giờ lại lên án chuyện ông ta bỏ tiền giúp vận động tranh cử.

Ông chia sẻ với phóng viên Người Việt, cho rằng ông Hoàng Kiều của năm 2008 đến 2018 không phải là Hoàng Kiều của năm 2020. Ông không phủ nhận từng làm luật sư cho ông Hoàng Kiều và cho rằng ông từng giúp đỡ cộng đồng lành mạnh, không hề gây xáo trộn.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Phát nói ông Kiều “không chỉ ủng hộ tiền bà Janet Nguyễn, mà cũng từng ủng hộ tài chính cho ông Tyler Diệp.”

Trong cuộc họp báo vào ngày 17 Tháng Hai vừa qua, ông Tyler có thắc mắc về chuyện ông Hoàng Kiều chi ra hơn $1.3 triệu vào các cuộc bầu cử và đặt câu hỏi “Đây là âm mưu gì, mà người tỷ phú từ Trung Quốc này trong một thời gian rất ngắn lại đổ ra biết bao nhiêu tiền.”

Nhật báo Người Việt có gọi điện thoại cho Dân Biểu Tyler Diệp nhiều lần, để lại lời nhắn, nhưng chưa thấy ông trả lời. (Thiện Lê)

—–
Liên lạc tác giả: [email protected]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT