Tuesday, April 30, 2024

Tổng số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ lên đến 36.5 triệu

WASHINGTON, DC (NV) – Số người nộp đơn xin trợ cấp tuần qua đã lên tới con số 2.981 triệu người, tuy vẫn còn cao nhưng cho thấy đang từ từ giảm xuống, theo bản báo cáo của Bộ Lao Động Mỹ đưa ra sáng ngày Thứ Năm, 14 Tháng Năm, tại Washington, DC.

Theo bản tin của CNBC, con số gần 3 triệu người này nâng tổng số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 lên gần 36.5 triệu người, con số lớn nhất trong lịch sử Mỹ cho tới nay.

Tuy vậy, theo hãng thông tấn AP, con số người lần đầu tiên nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp cũng thấy giảm dần trong liên tục sáu tuần lễ vừa qua, cho thấy số công ty cắt giảm nhân viên ngày càng ít đi.

Dù vậy, các con số mới nhất cũng cho thấy mức thất nghiệp vô cùng lớn lao, cho thấy nền kinh tế Mỹ đang đi vào tình trạng tuột dốc trầm trọng. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua vẫn cao gấp bốn lần so với mức kỷ lục có trước khi đại dịch COVID-19 bùng ra ở Mỹ hồi Tháng Ba.

Nhiều người thất nghiệp ở một số tiểu bang hiện vẫn còn gặp khó khăn để nộp đơn hoặc vẫn còn chờ để nhận sự trợ giúp. Những người này gồm cả giới hành nghề tự do, vốn được cho nhận trợ giúp năm nay.

Trong bản báo cáo về tình hình việc làm trong tuần qua, chính phủ Mỹ nói rằng mức thất nghiệp lên tới 14.7% trong Tháng Tư, con số cao nhất kể từ thời Đại Suy Thoái (Great Depression).

Trong khi đó nước Mỹ mất đi 20.5 triệu việc làm, nghĩa là số việc có được trong một thập niên bị xóa sạch chỉ trong một tháng.

Ngay cả con số đó cũng không cho thấy hết mức độ trầm trọng của tình hình việc làm hiện nay.

Bộ Lao Động Mỹ nói báo cáo việc làm Tháng Tư không kể tới những người còn có việc nhưng không đi làm, nên phải coi là tạm thời thất nghiệp. Ngoài ra còn có hàng triệu người khác không có việc nhưng chưa đi kiếm việc làm mới vì sợ không kiếm ra, nên cũng không được chính phủ tính vào danh sách thất nghiệp.

Nếu tất cả những người này được tính vào số người thất nghiệp thì mức độ thất nghiệp ở Mỹ hiện có thể lên tới gần 24% . (V.Giang) (kn)

MỚI CẬP NHẬT