Monday, April 29, 2024

Bí thư Hà Nội ‘cầu viện’ đại sứ Trung Quốc giúp ‘đường sắt Cát Linh-Hà Đông’

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau nhiều lần bị công luận chỉ trích về chuyện “hứa cuội” thời điểm vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, các lãnh đạo CSVN hiện rất dè dặt khi đề cập vụ này.

Hôm 25 Tháng Sáu, ông Vương Đình Huệ, bí thư Thành Ủy Hà Nội, lên tiếng nhờ Đại Sứ Trung Quốc Hùng Ba “thúc đẩy để sớm đưa dự án Cát Linh-Hà Đông vào hoạt động trong năm nay,” theo tờ Lao Động.

Tờ báo dẫn lời ông Hùng Ba trấn an ông Huệ rằng Cát Linh-Hà Đông “không chỉ là dự án thương mại đơn thuần, mà còn là biểu trưng cho tình hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc”.

Ông này nói thêm rằng phía Trung Quốc cũng “đang nỗ lực để thúc đẩy, đưa dự án sớm vào vận hành an toàn, ổn định trong năm nay, đúng dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước”.

Tuy vậy, trên thực tế, giới lãnh đạo CSVN và Cộng Sản Trung Quốc đã trao đổi điện mừng đánh dấu 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao từ hồi trung tuần Tháng Giêng.

Việc ông Huệ nhờ cậy đại sứ Trung Quốc diễn ra mười ngày sau khi các báo nhà nước loan tin tổng thầu Trung Quốc đột ngột “hành xử tử tế” với việc thôi đòi chi thêm $50 triệu mà vẫn cử các chuyên gia sang Việt Nam để hoàn tất dự án tốn nhiều giấy mực này.

Tờ Lao Động hồi đầu Tháng Sáu tóm tắt về Cát Linh-Hà Đông là “một dự án đội từ $552 triệu lên $891.92 triệu, chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mỗi năm 650 tỷ đồng ($28 triệu). Đang bị đòi thêm $50 triệu, giao tiền ngay. Chưa rõ ngày vận hành. Và biết chắc sẽ lỗ. Nó là gì nếu không phải là một khúc xương 13 km không thể nuốt!”

Đáng nói trong vụ “đội vốn” và chậm vận hành của tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông là không có bất kỳ giới chức chính phủ hay Bộ Giao Thông-Vận Tải CSVN đứng ra nhận trách nhiệm hay đối mặt với việc bị khởi tố với cáo buộc “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”

Đại Sứ Trung Quốc Hùng Ba mô tả Cát Linh-Hà Đông “là biểu trưng cho tình hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc” trong lúc công luận coi đây là “khúc xương” của CSVN. (Hình: Vietnam Investment Review)

Các báo đảng khi tường thuật về các diễn biến liên quan tuyến đường sắt cũng né tránh đề cập việc quy trách nhiệm cho giới chức Giao Thông Vận Tải. Nhiều khả năng là đảng CSVN sẽ lại tiếp tục “rút ra bài học đau xót từ dự án này” như tường thuật của báo Tuổi Trẻ hôm 3 Tháng Sáu.

Hồi Tháng Chín, 2019, báo Người Đưa Tin khiến công luận ngạc nhiên khi đăng một ý kiến nửa đùa nửa thật: “Biến đường sắt Cát Linh-Hà Đông thành chợ đêm hoành tráng nhất, tại sao không?”

Tờ báo của Hội Luật Gia Việt Nam viết: “Nếu không thể đưa vào vận hành, đường sắt Cát Linh-Hà Đông có thể trở thành một bảo tàng trên cao độc nhất vô nhị của ngành giao thông vận tải. Nhìn nhân chứng sống mỗi ngày, những người trong ngành nói riêng, người dân nói chung sẽ lấy đó làm bài học để đời để ‘sửa sai’ trong những dự án tiếp theo. Hoặc cũng có thể tận dụng chúng để phát triển mô hình kinh tế đêm của thủ đô. Nếu tận dụng Cát Linh-Hà Đông để biến chúng trở thành một địa điểm ăn uống, đi dạo trên cao với mức giá bình dân hơn thì lo gì không được ủng hộ…” (N.H.K) [kn]

MỚI CẬP NHẬT