Monday, April 29, 2024

Bộ Nội Vụ Mỹ đe dọa cắt trợ cấp nếu địa phương không bảo vệ tượng đài

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ Trưởng Nội Vụ Mỹ David Bernhardt hôm Thứ Bảy, 27 Tháng Sáu, đe dọa sẽ ngưng trợ cấp tài chánh của liên bang cho tiểu bang hay địa phương nào không có nỗ lực bảo vệ các tượng đài kỷ niệm, lấy lý do thi hành sắc lệnh Tổng Thống Donald Trump vừa ký ban hành.

Theo bản tin CNN, trong cuộc phỏng vấn dành cho Fox News, ông Bernhardt cho hay: “Tổng Thống Donald Trump đã nói rất rõ ràng với giới lãnh đạo tiểu bang và địa phương, với một số người trong giới này đã cố ý để những hành động phá phách xảy ra, rằng không có gì là miễn phí. Chúng tôi sẽ xem lại việc cấp tài trợ cho các cộng đồng đó và sẽ có biện pháp theo quyền hạn của mình.”

Trên toàn quốc, các cuộc biểu tình gần đây về cái chết của người da đen, cả nam lẫn nữ, do cảnh sát gây ra, cùng là tình trạng bất bình đẳng chủng tộc ở Mỹ, đã khiến có sự xét lại các biểu hiệu của Liên Minh Miền Nam (Confederate), cùng là các tượng đài ở Mỹ hiện nay. Người biểu tình ở một số tiểu bang đã kéo đổ hay phá hoại các tượng này, nói rằng đây là các biểu tượng của kỳ thị chủng tộc, trong khi chính phủ của Tổng Thống Donald Trump tìm cách bảo tồn.

Tổng Thống Trump trước đây đã gọi những tượng đài bị chỉ trích này là một phần di sản quốc gia.

Ông Trump đích thân ra lệnh cho ông Bernhardt phải tái tạo lại tượng của Tướng Liên Minh Miền Nam Albert Pike, tượng duy nhất của liên minh này ở Washington, DC, sau khi bị người biểu tình giật sập tuần qua, theo tin của CNN. (V.Giang) [qd]

MỚI CẬP NHẬT