Tuesday, April 30, 2024

Đảng Cộng Hòa công khai phản đối ý tưởng trì hoãn bầu cử của TT Trump

WASHINGTON, DC (NV) – Một loạt các đảng viên Cộng Hòa ở Quốc Hội, bao gồm hơn một chục thành viên ở cả Hạ Viện lẫn Thượng Viện và trong đó có thành phần lãnh đạo của đảng, công khai bác bỏ đề nghị trì hoãn cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3 Tháng Mười Một mà Tổng Thống Donald Trump đưa hôm Thứ Năm, 30 Tháng Bảy.

Các nhà lập pháp Cộng Hòa xác định việc trì hoãn ngày bầu cử là hành động mà tổng thống không có thẩm quyền thực hiện, bởi vì Hiến Pháp trao cho Quốc Hội quyền ấn định ngày bỏ phiếu, theo đài CNN tường thuật.

Đây là trường hợp mới nhất về các tin nhắn trên Twitter gây tranh cãi của tổng thống đưa ra, và đẩy đảng Cộng hòa vào một vị thế khó xử để đối phó với những hệ quả từ những tin nhắn đó.

Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng khối đa số, tuyên bố cuộc bầu cử vẫn tiếp tục như luật định.

Ông nói với đài WNKY: “Chưa bao giờ trong lịch sử đất nước Hoa Kỳ, dù trong chiến tranh, suy thoái kinh tế hay nội chiến, chúng ta không đi bầu theo đúng ngày hiến định. Chúng ta vẫn có cách để duy trì như vậy trong ngày 3 Tháng Mười Một này.”

Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina), chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện, đồng minh của Tổng Thống Trump, trả lời “Tôi không nghĩ đó là ý kiến hay” khi trả lời câu hỏi về đề xuất trì ngày bầu cử của tổng thống do phóng viên CNN đưa ra.

Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện. (Hình: Jim Lo Scalzo-Pool/Getty Images)

Thượng Nghị Sĩ John Thune (Cộng Hòa-South Dakota), phụ tá trưởng khối đa số, thuộc thành phần lãnh đạo đảng, lên tiếng, ngày bầu cử sẽ diễn ra vào Tháng Mười Một bất chấp tin nhắn của tổng thống tung ra.

“Tôi nghĩ là có thể tin nhắn của tổng thống làm truyền thông chú ý, nhưng tôi nghi ngờ rằng, tin nhắn đó nhận được sự chú ý một cách nghiêm túc,” ông Thune nói thêm. “Chúng ta đều đi bầu vào ngày 3 Tháng Mười Một kể từ năm 1788, và tôi dự đoán năm nay vẫn như thế.”

Thượng Nghị Sĩ Chuck Grassley (Cộng Hòa-Iowa) tuyên bố: “Tất cả những gì tôi có thể nói là cho dù một ai đó nói bất kỳ cái chi. Đất nước chúng ta dựa trên nguyên tắc pháp trị. Và chúng ta phải tuân thủ luật pháp cho đến khi nào Hiến Pháp thay đổi hay luật thay đổi.”

Thượng Nghị Sĩ Chuck Grassley, chủ tịch Ủy Ban Tài Chánh Thượng Viện. (Hình: Caroline Brehman-Pool/Getty Images)

Bà Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), chủ tịch Hạ Viện, đáp lại tin nhắn của ông Trump bằng dẫn điều số 2, mục số 1 của Hiến Pháp Hoa Kỳ trao Quốc Hội thẩm quyền “xác định thời điểm chọn các vị đại cử tri, và ngày các vị này bỏ phiếu bầu tổng thống.”

Tổng thống không có thẩm quyền thay đổi ngày bầu cử.

Ngày Tổng Tuyển Cử được Hiến Pháp xác định là ngày 3 Tháng Mười Một vào năm bầu cử.

Ngày 3 Tháng Giêng là ngày Quốc Hội xác nhận phiếu bầu tổng thống của cử tri đoàn.

Ngày 20 Tháng Giêng là tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức.

Dù tổng thống không có thẩm quyền đổi ngày bầu cử, thông điệp ông Trump đưa ra mở ra mối lo sợ cho đảng Dân Chủ, đó là ông và những người ủng hộ đều có thể không chịu chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử.

Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), trưởng khối thiểu số Hạ Viện. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) bác bỏ ý tưởng dời ngày bầu cử của tổng thống bằng những lời như sau: “Không bao giờ trong lịch sử bầu cử liên bang chúng ta dời ngày bầu cử và chúng ta vẫn tiếp tục tiến hành cuộc bầu cử.” Ông khẳng định: “Không có cách chi khiến chúng ta không tổ chức cuộc bầu cử vào ngày mà đã được luật định sẵn.”

Dân Biểu Adam Kinzinger (Cộng Hòa-Illinois) gửi ra tin nhắn: “Nhắc nhở: Ngày bầu cử được định bởi Quốc Hội. Và tôi sẽ chống lại bất kỳ nỗ lực nào trì hoãn ngày bầu cử năm 2020.”

Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio, chủ tịch Ủy Ban Thương Mại Nhỏ và Doanh Nhân Thượng Viện. (Hình: Al-Drago-Pool/Getty Images)

“Tôi ước gì ‘giá mà tổng thống đừng nói ra điều đó,’ nhưng sẽ không có gì thay đổi: Chúng ta sẽ đi bầu vào Tháng Mười Một,” tuyên bố của Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida).

Thượng Nghị Sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas) phát biểu: “Gian lận bầu cử là một vấn đề vô cùng quan trọng mà chúng ta cần ngăn chặn và tiêu trừ, nhưng không được trì hoãn ngày bầu cử.”

Thượng Nghị Sĩ Thom Tillis (Cộng Hòa-North Carolina), khẳng định: “Ngày bầu cử sẽ diễn ra vào Tháng Mười Một. Chấm hết!” Ông nhấn mạnh: “Nếu làm khác đi, đó là phá hoại tính chính trực của sự bầu cử.” (MPL) [qd]

MỚI CẬP NHẬT