Saturday, April 27, 2024

McConnell: ‘Tha bổng minh chứng cho Hiến Pháp, không vì Trump’

WASHINGTON, DC (NV) – Viết trong bài xã luận đăng trên nhật báo The Wall Street Journal hôm Thứ Hai, 15 Tháng Hai, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) khẳng định việc bỏ phiếu tha bổng cựu tổng thống là việc làm minh chứng cho Hiến Pháp chứ không dành cho ông Donald Trump.

Trong bài viết này, vị thượng nghị sĩ lãnh tụ đảng Cộng Hòa lập lại cảm xúc mà ông nói sau khi Thượng Viện tha bổng tội kích động bạo lực rằng ông Trump phải chịu trách nhiệm về mặt đạo đức và trên thực tế cho vụ bạo loạn chiếm đóng tòa nhà Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng.

“Không còn nghi ngờ gì nữa về việc cựu Tổng Thống Trump phải chịu trách nhiệm về mặt đạo đức,” Thượng Nghị Sĩ McConnell phát biểu hôm Thứ Bảy, 13 Tháng Hai. (Hình: Congress.gov via Getty Images)

“Không còn nghi ngờ gì nữa về việc cựu Tổng Thống Trump phải chịu trách nhiệm về mặt đạo đức. Những người ủng hộ đã tin vào những chuyện cuồng điên mà ông ấy đã gào thét bằng các cái loa lớn nhất thế giới.”

Vị thượng nghị sĩ từ Kentucky viết tiếp: “Ông Trump đã thể hiện loại hành vi vô lương tâm giữa và sau khi cuộc nổi loạn, từ việc tấn công Phó Tổng Thống Mike Pence cho đến việc ca ngợi những kẻ phạm pháp khi vụ nổi loạn kết thúc.”

Ông McConnell cho biết cảm thấy phẫn nộ vì hành vi của nhà tỷ phú.

Tuy nhiên, thủ lãnh khối thiểu số Thượng Viện bảo vệ việc bỏ phiếu tha bổng vì theo ông Hiến Pháp không truất phế một cựu viên chức và tỏ ý tôn trọng lá phiếu kết tội ông Trump của bảy đồng viện Cộng Hòa.

“Tôi tôn trọng các vị thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu ngược lại. Điều không đáng tôn trọng là những lập luận cho rằng chỉ có những người can đảm mới bỏ qua những điều tầm thường trong Hiến Pháp.”

Ông McConnell viết với hàm ý phản bác những chỉ trích các thượng nghị sĩ Cộng Hoà bỏ phiếu tha bổng vì sợ mất ghế trước ảnh hưởng của ông Trump còn mạnh trên các cử tri của đảng này.

“Những người ủng hộ đã tin vào những chuyện cuồng điên mà ông Trump đã gào thét bằng những cái loa lớn nhất thế giới,” Thượng Nghị Sĩ McConnell tuyên bố. (Hình: Brent Stirton/Getty Images)

“Trách nhiệm của Thượng Viện tuần rồi là bảo vệ Hiến Pháp và tôn trọng những giới hạn của văn bản này chứ không phải là bảo đảm cho một hình phạt bằng bất kỳ giá nào. Và đó chính là lá phiếu tha bổng của chúng tôi,” Thượng Nghị Sĩ McConnell kết luận.

Bài xã luận được viết khi vị thượng nghị sĩ 78 tuổi này đối mặt với các tiếng nói chỉ trích hành động bỏ phiếu tha bổng dù sau đó tuyên bố kết tội cựu tổng thống sau khi phiên tòa truất phế chấm dứt.

Trong bài phát biểu hôm Thứ Bảy vừa qua, ông McConnell cho rằng ông Trump có thể phải đối mặt với các truy tố hình sự cho những hành vi của mình ở các tòa khác ngoại Thượng Viện.

“Cựu Tổng Thống Trump vẫn phải chịu trách nhiệm cho tất cả những gì đã làm khi còn tại chức, với tư cách một công dân bình thường, trừ khi thời gian truy tố không còn hiệu lực.”

“Ông Trump chưa thoát được đâu,” vị thượng nghị sĩ lãnh tụ đảng Cộng Hòa tuyên bố. (MPL) [kn]

MỚI CẬP NHẬT