Tuesday, April 30, 2024

‘Thánh rắc hành’ Bùi Tuấn Lâm sẽ bị đưa ra tòa ngày 25 Tháng Năm

ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – “Thánh rắc hành” Bùi Tuấn Lâm sẽ bị đưa ra tòa kết án vào Thứ Năm tuần tới ở Đà Nẵng khi Quốc Hội CSVN họp ở Hà Nội.

Bà Lê Thanh Lâm, vợ ông Bùi Tuấn Lâm công bố bản quyết định thông báo của tòa án CSVN tại thành phố Đà Nẵng nói sẽ đưa chồng bà ra kết án tù vào ngày 25 Tháng Năm. Bản thông báo cũng nói phiên tòa sẽ được “xét xử công khai,” tức mọi người dân có quyền vào dự khán.

Facebooker Peter Lâm Bùi rắc hành vào bát bún bò bắt chước đầu bếp Salt Bae rắc muối thịt bò dát vàng rồi đút cho Bộ Trưởng Công An Tô Lâm ăn ở London, Anh Quốc. (Hình: FB Peter Lam Bui)

Bà Lê Thanh Lâm kêu gọi mọi người quan tâm “tham dự và đồng hành” cùng gia đình bà. Tuy nhiên, như tất cả các phiên xử những người bất đồng chính kiến khác từng diễn ra trước đây, người ngồi dự khán đều là công an, cán bộ, các ban bệ của nhà cầm quyền tại địa phương. Người nào “quan tâm” đều bị công an ngăn chặn, cấm đến gần tòa án chứ đừng nói đến cho vào dự khán. Thậm chí, vợ con, cha mẹ, thân nhân nhiều người từng bị cấm vào theo dõi phiên xử.

Vì sợ có thể không được cho vào tòa, bà Lê Thanh Lâm và thân nhân ruột thịt của ông Bùi Tuấn Lâm gồm cả vợ, và cha mẹ đôi bên, các em ông cùng đứng tên trong một “bản kiến nghị” đòi được vào dự khán phiên tòa ngày 25 Tháng Năm.

Bà Lâm cho hay chỉ một tuần nữa là có phiên tòa nhưng bà không thấy tòa án gửi giấy thông báo đến dự khán, trong khi đã công bố ngày xử án.

Ông Bùi Tuấn Lâm bị bắt kiểu bắt cóc giữa đường ngày 7 Tháng Chín, 2022, khi ông vừa ở nhà người anh ruột đi ra. Ông bị đưa về nhà khám xét và tịch thu một số tài liệu. Bà Lê Thanh Lâm cho hay những kẻ bắt chồng bà không xuất trình trước lệnh khám xét nhà cũng như lệnh bắt giam ông theo đúng thủ tục Luật Tố Tụng Hình Sự.

“Hãy đem người ‘phản động’ Bùi Tuấn Lâm mà các ông hô hào là chống phá nhà nước ra xét xử công khai trước bàn dân thiên hạ, để người dân có thể thấu suốt hơn ‘phản động’ là như thế nào, chống phá ra sao?,” bà Lê Thanh Lâm viết trên trang Facebook cá nhân.

Ông Bùi Tuấn Lâm, năm nay 39 tuổi, nổi tiếng trên mạng xã hội với biệt danh “Thánh rắc hành” sau khi ông phổ biến trên trang Facebook cá nhân video clip ông diễn cảnh rắc hành vào tô bún bò tương tự kiểu rắc muối vào tảng “thịt bò dát vàng” mà đầu bếp Salt Bae trình diễn trước khi cắt một miếng đút vào miệng Bộ Trưởng Công An CSVN Tô Lâm tại nhà hàng của ông ta ở London, Anh Quốc, hồi đầu Tháng Mười Một, năm 2021.

Một phần ăn “thịt bò dát vàng” tại nhà hàng của Salt Bae, theo thông tin trên mạng và cũng được một số báo chí tại Việt Nam đề cập, có giá trên dưới 45 triệu đồng hay trên dưới $2,000.

Salt Bae quảng cáo clip ông ta đút thịt bò dát vàng cho Tô Lâm làm dậy sóng dư luận trong ngoài nước khi báo chí quốc tế đua nhau đưa tin kèm theo hình ảnh ông Tô Lâm há miệng đợi miếng thịt và bình luận.

Bùi Tuấn Lâm từng đưa tin cho hay Công An thành phố Đà Nẵng áp lực ông gỡ bỏ clip rắc hành nhưng ông đã từ chối. Ông tham gia vận động dân chủ hóa cho Việt Nam hơn chục năm qua nên từng bị bắt thẩm vấn và đe dọa bỏ tù nhiều lần. Ông mưu sinh bằng xe bán bún bò ngay trước cửa nhà mình ở. Ngày Thứ Bảy cuối tuần, ông tặng bún bò miễn phí cho những người nghèo tại địa phương chứ không lấy tiền.

Bùi Tuấn Lâm chụp hình với xe bún bò. (Hình: FB Peter Lâm Bùi)

Ông Bùi Tuấn Lâm bị vu cho tội “Tuyên trên chống nhà nước” theo Khoản 1 của Điều 117 Luật Hình Sự CSVN với bản án có thể đến 12 năm tù. Điều luật này cũng như một số điều luật khác trong Luật Hình Sự CSVN quy chụp người ta chống lại chế độ đã bị Liên Hiệp Quốc và các chính phủ Tây phương cáo buộc là vi phạm nhân quyền, làm ngược lại các cam kết quốc tế.

Bản cáo trạng được bà Lê Thanh Lâm phổ biến lại trên trang Facebook cá nhân vu cho chồng bà đăng tải 19 bài viết trên Facebook và 25 clip trên Youtube từ năm 2020 đến năm 2022 có nội dung “xuyên tạc, phỉ báng chính quyền” và “bịa đặt, gây hoang mang dư luận.”

Luật Sư Ngô Anh Tuấn, một trong hai luật sư sẽ biện hộ cho ông Bùi Tuấn Lâm tại phiên xử sắp tới cho hay, khi gặp ông tại nhà giam ngày 8 Tháng Năm vừa qua, ông cả quyết những gì mình đã làm là đúng và chỉ thực hành quyền tự do ngôn luận theo quy định của bản hiến pháp, không phải hành vi phạm tội như bị cáo buộc. (TN) [kn]

MỚI CẬP NHẬT