Đời Sống

Chị em sinh đôi liền đầu Lori và George Schappell qua đời ở tuổi 62

READING, Pennsylvania (NV) – Chị em sinh đôi liền đầu Lori và George Schappell, mỗi người đều theo đuổi sự nghiệp, sở thích và các mối quan hệ trong suốt cuộc đời mặc cho những điều bi quan về y học, qua đời vào Tháng Tư tại Pennsylvania, theo các viên chức nhà tang lễ. Họ được 62 tuổi.

Lori và George được Kỷ Lục Guinness Thế Giới ghi nhận là chị em sinh đôi dính liền lớn tuổi nhất còn sống, qua đời ngày 7 Tháng Tư tại bệnh viện thuộc đại học University of Pennsylvania, theo cáo phó do Nhà Tang Lễ Leibensperger tại Hamburg công bố. Nguyên nhân cái chết không được mô tả chi tiết.

“Từ lúc chúng tôi chào đời, bác sĩ không nghĩ chúng tôi sẽ sống được tới 30 tuổi, nhưng cho tới ngày hôm nay thì họ đã sai,” Lori nói trong một cuộc phỏng vấn khi hai chị em bước qua tuổi 50, The Philadelphia Inquirer đưa tin. George công khai là người chuyển giới năm 2007.

Lori và George Schappell (Hình: Guinness World Records)

Chị em sinh đôi sinh ngày 18 Tháng Chín năm 1961 tại West Reading, Pennsylvania, có hai bộ não nhưng lại dính liền ở hộp sọ. George bị tật nứt đốt sống và thấp hơn 4 inch (10.16 centimeter), được Lori đẩy đi vòng quanh trên một chiếc ghế đẩu có bánh xe được thiết kế riêng. Mặc dù lúc nào cũng phải đi chung với nhau, nhưng điều “rất quan trọng” là cả hai đều “sống độc lập hết mức,” cáo phó cho biết.

Hai chị em đều tốt nghiệp một trường trung học công lập và theo học đại học. George đồng hành cùng Lori trong sáu năm khi làm việc tại tiệm giặt ủi của bệnh viện. Lori – “lực sĩ bowling từng đoạt cúp,” theo cáo phó – từ bỏ công việc vào năm 1996 để George có thể khởi đầu sự nghiệp âm nhạc đồng quê.

“Từ năm 24 tuổi, họ bắt đầu sinh hoạt riêng và đi du lịch nhiều nơi,” cáo phó cho biết. Trong những năm qua, họ xuất hiện trong nhiều tựa phim tài liệu và chương trình trò chuyện, cũng như trong một tập của loạt phim y khoa FX “Nip/Tuck.”

Tờ Philadelphia Inquirer đưa tin Lori từng đính hôn nhưng vị hôn phu của bà qua đời trong một tai nạn xe hơi.

“Lúc nào tôi đi gặp bạn trai,” Lori nói, “George sẽ cầm theo sách để đọc.”

Hai chị em cho biết trong một tựa phim tài liệu năm 1997 rằng họ có giờ giấc tắm rửa khác nhau và tắm lần lượt từng người một. George nói về việc trao cho người mà mình yêu thương và tôn trọng “sự riêng tư và thỏa hiệp trong những tình huống mà mình cũng muốn họ đáp lại với mình.” Lori cho biết thỏa hiệp ở đây có nghĩa là “người ta không thể làm ngay những gì họ muốn liền lúc đó.”

Cứ 50,000 tới 60,000 ca sinh thì có một trường hợp sinh đôi dính liền xảy ra khi các cặp song sinh giống hệt nhau từ một phôi thai không thể tách rời. Khoảng 70% là nữ và phần lớn đều chết non. Chỉ có tỷ lệ nhỏ là dính liền phần đầu, với gần ba phần tư dính liền ở ngực và số còn lại dính liền phần bụng hoặc xương chậu.

Phẫu thuật tách rời được coi là rủi ro cho cặp song sinh Schappell, nhưng Lori Schappell nói với hãng tin AP trong một cuộc phỏng vấn năm 2002 tại chung cư của họ trong một khu nhà cao tầng dành cho người cao niên, rằng bà không nghĩ lúc nào cũng cần phẫu thuật.

Vẫn chưa rõ ai sẽ có được danh hiệu cặp song sinh dính liền sống lâu nhất. Người lớn tuổi nhất từng được ghi nhận là Ronnie và Donnie Galyon, qua đời năm 2020 ở tuổi 68. Eng và Chang Bunker, “Cặp Sinh Đôi Người Xiêm” ở thế kỷ 19, có tiếng là nghệ sĩ diễn xiếc, sống tới 63 tuổi.

Thân nhân trong gia đình chị em sinh đôi Schappell gồm có cha và sáu anh chị em của họ. Dịch vụ mai táng đã xong xuôi, nhà tang lễ cho biết. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

Một bà ở Phan Thiết bị gia đình chồng hành hạ dã man để ‘trừ tà’

Các đoạn video clip về sự việc được lan truyền trên mạng xã hội đã…

40 mins ago
  • Cộng Đồng

Chồng gốc Việt châm lửa đốt vợ, cả hai chết cháy ở Houston

Sáng sớm Thứ Hai, 29 Tháng Tư, một người đàn ông châm lửa đốt vợ…

1 hour ago
  • Sài Gòn Nhỏ

21 năm Tượng đài Chiến sĩ Việt-Mỹ giữa Little Saigon

Đoan Trang/SGN Tháng Tư năm 2003, nhiều người Việt sống tại Little Saigon khóc vì…

1 hour ago
  • Little Saigon

Nhân viên ngoại giao Mỹ giúp hàng chục ngàn người Việt di tản năm 1975

...nhờ họ tận tụy lên danh sách chuyến bay cùng cấp giấy tờ cho phép…

1 hour ago
  • Việt Nam

Hàng trăm tấn cá chết trắng ở Đồng Nai, bốc mùi hôi thối cả vùng dân cư

Hàng trăm tấn cá nuôi trên hồ Sông Mây ở xã Bình Minh, huyện Trảng…

2 hours ago
  • Việt Nam

Cả trăm hécta rừng ở Kiên Giang và Quảng Bình đang cháy lớn

Hiện giới chức vẫn chưa thể xác định được chính xác số diện tích rừng…

2 hours ago

This website uses cookies.