Monday, April 29, 2024

5 phim vượt ngục đầy căng thẳng và đôi lúc hài hước

Thiện Lê/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Một thể loại phim hiện nay ít thấy ở Hollywood là phim vượt ngục. Với nội dung gay cấn và căng thẳng tâm lý, các nhân vật phải tìm cách trốn thoát khỏi những nhà tù đầy nguy hiểm.

Tài tử Clint Eastwood trong vai Frank Morris của “Escape from Alcatraz.” (Hình: themoviedb.org)

Không chỉ phải đối mặt với cai ngục, những nhân vật trong phim còn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm khác trong nhà tù như băng đảng, và sợ bị người khác phản bội hay lợi dụng để vượt ngục. Tuy nhiên, những tù nhân còn tạo ra được tình bạn đầy ấm áp, làm khán giả động lòng.

Ngoài ra, một số nhà sản xuất phim còn khéo léo biến thể loại phim vượt ngục thành phim hài rất hấp dẫn.

Có thể nói năm phim dưới đây tiêu biểu nhất của thể loại phim vượt ngục.

Escape from Alcatraz

Alcatraz nằm trên vịnh San Francisco là một nhà tù có thật của Hoa Kỳ, và được coi là nhà tù nguy hiểm nhất, không ai có thể vượt ngục được. Tuy nhiên, tác phẩm “Escape from Alcatraz” của năm 1979 nói về câu chuyện có thật của ba tù nhân trốn thoát được khỏi nhà tù đó.

Với bối cảnh trong thập niên 1960, vai chính là tù nhân Frank Morris do tài tử lão làng, Clint Eastwood, đóng. Đây là tên thật của tù nhân trốn thoát khỏi Alcatraz ngoài đời. Ông Morris là một tội phạm rất thông minh và từng trốn khoát khỏi nhiều nhà tù. Vì vậy, ông bị chuyển đến nhà tù an ninh cao nhất là Alcatraz ở Bắc California.

Ông phải đối mặt với cai ngục, phải làm quen với nhiều tù nhân khác để tạo ra kế hoạch vượt ngục hoàn hảo nhất. Sau đó, vai chính gặp lại hai tù nhân mình từng quen ở một nhà tù khác. Hai người đó là hai anh em cướp ngân hàng, John và Clarence Anglin (Fred Ward và Jack Thibeau đóng.) Từ đó, ba người hợp tác để trốn thoát khỏi nhà tù nguy hiểm nhất nước Mỹ

“Escape from Alcatraz” cho thấy được sự nhẫn tâm của những người giám sát nhà tù, và hiểu được lý do tại sao nơi này giam giữ những tội phạm khét tiếng nhất của Mỹ.

Chuyện ba tù nhân Frank Morris, John và Clarence Anglin trốn thoát khỏi Alcatraz thành công vào năm 1962 được thể hiện xuất sắc trên màn ảnh vào năm 1979, và câu chuyện đó có thể là lý do khiến nhà tù này ngưng hoạt động vào năm 1963.

Tài tử Daniel Craig trong vai chuyên gia chất nổ Joe Bang của “Logan Lucky.” (Hình: zekefilm.org)

Logan Lucky

Một trong những phim vượt ngục hài hiếm thấy và được khán giả khen ngợi nhiều là “Logan Lucky” của năm 2017, vài dàn diễn viên gạo cội gồm Daniel Craig, Adam Driver, Channing Tatum, Riley Keough, Seth MacFarlane, Katie Holmes, Sebastian Stan, và Hilary Swank.

Vai chính của phim là ông Jimmy Logan (Channing Tatum đóng), một thợ xây dựng bị sa thải. Ông phải hợp tác với em trai Clyde (Adam Driver đóng) và chị Mellie (Riley Keough đóng) để lấy tiền từ trường đua xe Charlotte Motor Speedway ở North Carolina trong cuộc đua Coca-Cola 600 được tổ chức vào lễ Memorial Day hằng năm.

Vì từng làm thợ xây dựng cho những đường hầm dưới trường đua Charlotte Motor Speedway, ông Jimmy muốn dùng kiến thức của mình để đột nhập vào trong và lấy tiền khi một trong những sự kiện đua xe lớn nhất Hoa Kỳ đang diễn ra.

Để phá đường hầm, hai anh em Jimmy và Clyde phải tìm cách giúp ông Joe Bang (Daniel Craig), một chuyên gia chất nổ, vượt ngục, sau đó phải tuyển hai người em của ông vào nhóm cướp trường đua.

Nhóm cướp này phải tìm mọi cách để lấy được số tiền trong trường đua, và phải tìm cách tránh một đặc vụ của FBI, dẫn đến nhiều chi tiết hài hước hiếm thấy trong thể loại phim vượt ngục.

Tài tử Harrison Ford trong vai Bác Sĩ Richard Kimble của “The Fugitive.” (Hình: topsmovieonline.org)

The Fugitive

Tuy vai chính không vào tù, nhưng “The Fugitive” của năm 1993 vẫn được coi là một phim vượt ngục tiêu biểu. Đây còn là tác phẩm không thể nào rời tên tuổi của tài tử Harrison Ford được vì diễn xuất của ông và nội dung rất hay.

Trong phim, ông đóng vai Bác Sĩ Richard Kimble, bị nghi ngờ giết vợ và bị kết án tử hình. Để chứng minh mình vô tội, bác sĩ này phải bỏ trốn trong lúc bị bắt, sau đó bị cảnh sát liên bang truy lùng.

Phim có những cảnh vai chính phải tìm cách thoát khỏi xe chở tù nhân, sau đó phải đấu trí và chạy trốn thanh tra Samuel Gerard, một người sẵn sàng làm mọi cách để bắt Bác Sĩ Kimble.

Với nhiều tình tiết gay cấn, luôn làm khán giả hồi hộp, “The Fugitive” tuy dựa theo phim truyền hình của thập niên 1960, nhưng để lại ấn tượng sâu đậm hơn, một phần nhờ vào diễn xuất đáng đoạt giải Oscar của tài tử Ford.

Góp phần cho sự thành công của “The Fugitive” là tài tử Tommy Lee Jones trong vai thanh tra Samuel Gerard không thể chê được. Nhờ vai này, ông đoạt giải Oscar vai phụ xuất sắc nhất.

Diễn xuất của tài tử Jones đầy biểu cảm, cho khán giả thấy được ông là một cảnh sát viên muốn mang tội phạm ra trước công lý, và sẵn sàng làm mọi thứ để hoàn thành nhiệm vụ.

Là một người chuyên đóng vai cảnh sát, diễn xuất của tài tử Jones không thể chê được, và vai diễn này giúp ông đoạt được giải Oscar vai phụ xuất sắc nhất, và đó là giải Oscar duy nhất trong sự nghiệp của ông.

Đại Úy Steve McQueen (trái), một trong hai vai chính của “The Great Escape.” (Hình: d-archive.org)

The Great Escape

Khi nhắc đến phim vượt ngục, hầu như ai cũng nhớ đến tuyệt phẩm “The Great Escape” của năm 1963.

“The Great Escape” dựa theo sách của phi công người Úc, Paul Brickhill. Ông Brickhill kể lại chuyện nhiều tù nhân chiến tranh người Anh trốn khỏi nhà tù Stalag Luft III ở Zagan, Ba Lan.

Phim có bối cảnh trong Đệ Nhị Thế Chiến, và một nhóm binh sĩ của phe Đồng Minh phải tìm cách trốn thoát khỏi nhà tù của Đức Quốc Xã. Không chỉ tìm cách vượt ngục, họ còn tìm cách đánh lạc hướng lính Đức để có thể tìm nhiều tù nhân chiến tranh bỏ trốn khác.

Hai vai chính của phim ông Virgil Hilts (Steve McQueen đóng), một đại úy người Mỹ, và ông Roger Bartlett (Richard Attenborough đóng), một chỉ huy người Anh.

Họ phải đối mặt với lính Đức và nhiều nguy hiểm của nhà tù Stalag Luft III an ninh tối đa, và phải vạch ra một kế hoạch vượt ngục có thể giúp cho nhiều người bỏ trốn, và một cách bỏ trốn là đào đường hầm dưới nhà tù.

Tuy nhiên, khi ra khỏi nhà tù, những binh sĩ Đồng Minh vẫn chưa an toàn vì bị lính Đức đuổi theo đến nhiều nơi, và điều đó khiến khán giả luôn hồi hộp.

Tuy có một số thay đổi nội dung của sách kể lại chuyện nhiều tù nhân Đồng Minh vượt ngục, nhưng “The Great Escape” luôn làm khán giả căng thẳng khi xem, và đến nay vẫn được coi là phim vượt ngục tiêu biểu nhất.

Hai nhân vật chính Andy Dufresne (phải) và Ellis Redding của “The Shawshank Redemption.” (Hình: oscars.org)

The Shawshank Redemption

Tác phẩm “The Shawshank Redemption” của năm 1994 được coi là phim vượt ngục hay nhất mọi thời đại, và là một phim không bao giờ được tái bản vì không thể nào thể hiện được từng cảm xúc của bản gốc.

Đây là phim được khán giả đánh giá cao nhất trên trang web IMDB, đứng đầu danh sách 250 phim được coi là hay nhất của trang web này, với điểm 9.2/10, cao hơn hai phần đầu của dòng phim “The Godfather” kinh điển.

Bộ phim này có vai chính ông Andy Dufresne (Tim Robbins đóng), một nhân viên ngân hàng bị kết án tù chung thân vì giết vợ và người tình của bà. Tuy nhiên, chỉ có mình ông biết mình không có tội, và không có cách nào để chứng minh.

Trong nhà tù Shawshank, ông Andy kết bạn với tù nhân Ellis Redding (Morgan Freeman), được gọi là “Red,” một người buôn lậu cũng bị kết án chung thân.

Hai người có một tình bạn rất thân thiết, và ông Andy luôn mơ ước vượt ngục.

Trong suốt bộ phim, hai nhân vật chính phải đối mặt với bao nhiêu khó khăn để ông Andy tìm cách vượt ngục và tìm hiểu về cái chết của vợ mình.

Từng cảm xúc trong bộ phim này đều được thể hiện rất thần sầu, không có cách nào diễn tả lại được.

Không chỉ vậy, khán giả vẫn không tìm được ai có thể thay thế tài tử Morgan Freeman với lời thoại “Get busy living or get busy dying.” (Thiện Lê) [qd]

—–
Liên lạc tác giả: [email protected]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT