Cải lương với những cái Tết huy hoàng

 


Ngành Mai 


Người ta có thể nói rằng một trong những nghề làm ăn vào dịp Tết được coi như ngon lành nhứt là cải lương, bởi đâu có nghề nghiệp nào mà kiếm tiền quá dễ dàng bằng cải lương hát Tết của thời thập niên 1950 và mấy năm đầu của thập niên 1960.


Thật vậy, nếu ai đó đã từng là khán giả cải lương ở những năm ấy chắc khó quên cảnh tượng trước rạp hát trong những ngày Tết với cái cảnh chen lấn mua vé, mà giờ đây nhắc lại thì những ai có liên hệ đến cải lương sẽ hình dung được ngay, và cũng sẽ nuối tiếc cái thuở vàng son ấy.









Hình chụp cách đây nửa thế kỷ (1963) lúc đoàn Thống Nhứt Út Trà Ôn hát Tết tại rạp Olympic, đường Hồng Thập Tự, Sài Gòn. Trên bảng hiệu có chữ “Cung Chúc Tân Xuân.” (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)


Khi xưa giới cải lương đã đón Tết một cách huy hoàng, tiền vô như nước, chỉ nội ngày mùng 1 Tết họ có thể hát đến 4 suất mà mỗi suất thì đào kép lãnh tiền gấp đôi, tức số tiền lãnh tăng lên gấp tám lần. Nói một cách rõ ràng hơn là đêm 30 giao thừa họ còn lãnh một ngàn đồng, nhưng đêm mùng 1 thì bầu gánh phải trả đến 8 ngàn, mà còn cộng thêm tiền lì xì Tết, nhiều ít tùy theo sự rộng rãi của bầu gánh.


Ngày mùng 2, mùng 3 cũng vậy, hoặc nếu có hạ thấp xuống thì cũng còn 3 hoặc 2 suất hát. Mấy ngày Tết đào kép mệt khờ người luôn, bởi suất hát này vừa vãn nghỉ xả hơi độ 1, 2 giờ đồng hồ thì lại tiếp tục lên sân khấu cho suất hát sau. Tuy mệt như vậy mà người nào cũng thoải mái tinh thần, mừng vui ra mặt, và hầu như chẳng đào kép nào “nghỉ bệnh” trong mấy ngày Tết này. Không như ngày thường hát ế mượn tiền không được thì đào kép hay… bệnh, như đã từng xảy ra.


Về phần bầu gánh thì các ông bà bầu mặt mày tươi rói, bởi tuy trả lương cho đào kép nhiều hơn, nhưng so với số thu vô thì họ còn lời chán, bởi vé tăng tiền lên gấp rưỡi vẫn không đủ vé bán. Sân khấu còn đang trình diễn mà suất hát kế tiếp đã treo bảng “hết vé” rồi! Ðó là chưa kể tiền cửa, tức trả tiền tại cửa rồi vào rạp đứng coi, chớ đâu có ghế ngồi. Tiền vô cửa giá ngang bằng với vé ngồi hạng ba và cũng thu vô liền tay, bỏ đầy thùng.


Có những gánh lớn ngày Tết chia ra hát hai nơi, bởi vậy có một số đào kép vừa hát xong ở rạp này thì cấp tốc chạy sang rạp thứ hai. Bởi vậy có những cái Tết người ta thấy một gánh hát mà treo bảng ở hai địa điểm, mà chỗ nào cũng đông nghẹt người coi. Nữ nghệ sĩ Thanh Nga từng kể lại rằng từ lúc 10 tuổi cô đã ra sân khấu. Hồi ấy, đoàn Thanh Minh nhân dịp Tết chia ra hai gánh, nói cho đúng là chia thành hai nhóm hát ở hai rạp khác nhau. Một ở rạp Thuận Thành, Ða Kao và một ở bên Chánh Hưng (phía bên kia cầu chữ Y). Mới 10 tuổi nên cô được thủ vai “đào con” ở cả 2 bên. Thời đó gánh hát còn nghèo, đâu có xe hơi riêng, thành thử cô phải đeo xe cam nhông không mui để chạy rạp cho kịp tuồng.


Cái đặc biệt của cải lương hát Tết là khán giả không hề kén chọn tuồng, cũng không kén chọn đào kép, diễn viên, tuồng hay, tuồng dở gì cũng chật rạp, và hầu như tuồng nào cũng bị nhận lớp ít hay nhiều, chứ nếu không thì đâu đủ giờ hát suất sau.


Cải lương hát Tết ngon lành như vậy, bảo sao khi xưa mấy tháng cuối năm là ở các địa phương xa gần, tỉnh nào cũng có thêm gánh hát mới ra lò, với không khí đầy hy vọng. Họ vẽ bảng hiệu mới, vẽ tranh cảnh mới và người ta cũng nghe ca hát tập tuồng ngày đêm. Ðây là thời gian mà bầu gánh hát mới chuẩn bị cho ngày Tết ra quân, khai trương bảng hiệu để lượm bạc, ít nhứt cũng đầy túi trong 3 ngày Xuân. Sau ngày mùng 4 thì hát trở lại bình thường nhưng khán giả cũng còn đông đảo, kéo dài cho đến Rằm Tháng Giêng thì khán giả mới thưa dần.


Thế nhưng, cái thời kỳ mà Tết đến thiên hạ nô nức rủ nhau đến rạp cải lương kia nó đã không còn nữa, khi Việt Nam bắt đầu có truyền hình. Người ta nằm nhà coi cải lương trên truyền hình, bởi đài cũng chọn tuồng hay để phát vào dịp Tết, và dĩ nhiên sân khấu chẳng còn đông người coi, có gánh khán giả thưa thớt, phải đóng màn chịu trận cho qua ba ngày đầu Xuân. Nhiều đoàn đã cho đào kép nghỉ “ăn Tết” với cái túi trống rỗng, chớ mở màn thì có mấy người đi coi đâu, bởi thiên hạ đổ dồn về những nơi có máy truyền hình để coi tuồng của gánh lớn.


Và giờ đây cải lương lại thêm một cái Tết điêu tàn, cái thời kỳ hoàng kim của cải lương đã lui về dĩ vãng, và có lẽ sẽ không bao giờ trở lại. Người ta chỉ mong mỏi sao bộ môn nghệ thuật này được bảo tồn là may lắm rồi!


Báo Người Việt hoan nghênh quý vị độc giả đóng góp và trao đổi ý kiến. Chúng tôi xin quý vị theo một số quy tắc sau đây:

Tôn trọng sự thật.
Tôn trọng các quan điểm bất đồng.
Dùng ngôn ngữ lễ độ, tương kính.
Không cổ võ độc tài phản dân chủ.
Không cổ động bạo lực và óc kỳ thị.
Không vi phạm đời tư, không mạ lỵ cá nhân cũng như tập thể.

Tòa soạn sẽ từ chối đăng tải các ý kiến không theo những quy tắc trên.

Xin quý vị dùng chữ Việt có đánh dấu đầy đủ. Những thư viết không dấu có thể bị từ chối vì dễ gây hiểu lầm cho người đọc. Tòa soạn có thể hiệu đính lời văn nhưng không thay đổi ý kiến của độc giả, và sẽ không đăng các bức thư chỉ lập lại ý kiến đã nhiều người viết. Việc đăng tải các bức thư không có nghĩa báo Người Việt đồng ý với tác giả.

Ai sẽ là quán quân của SBTN VOICE?

Chương trình SBTN VOICE không chỉ đơn thuần là tìm giọng ca hay rồi xếp hạng cho họ cho vui hay chỉ để thu hút khán giả cho đài.

Tài tử Pedro Pascal đóng vai chính trong phần ngoại truyện ‘Star Wars’

Pedro Pascal là diễn viên gốc Chile, nổi tiếng qua các vai diễn ở lĩnh vực phim truyền hình, nhất là vai Javier Pẽna trong phim “Narcos.”

Ryan Reynolds chuyển âm cho Pikachu trong phim về Pokémon

Hãng phim Legendary Pictures cùng với The Pokémon Company vừa mới ra mắt trailer giới thiệu bộ phim “Detective Pikachu.”

Stan Lee, nhà viết truyện tranh lừng danh, qua đời ở tuổi 95

Ông Stan Lee, nhà viết truyện tranh lừng danh của hãng Marvel, qua đời vào sáng Thứ Hai, 12 Tháng Mười Một.

11 Tháng Mười Một, ngày ‘Lê Văn Khoa’ tại Houston

Ông Sylvester Turner, thị trưởng Houston, sẽ tuyên bố chọn ngày 11 Tháng Mười Một làm ngày “Lê Văn Khoa” tại thành phố này ngay tại buổi trình diễn.

Tài tử Mỹ ‘đổ xô’ sang Trung Quốc đóng phim

Từ trái, tài tử Pedro Pascal, đạo diễn Trương Nghệ Mưu, diễn viên Cảnh Điềm và tài tử Matt Damon trong buộc họp báo phim “The Great Wall” do Trung Quốc sản xuất.
Nếu như Hollywood từng là mảnh đất màu mỡ, thì xu hướng thương mại của ngành công nghiệp điện ảnh đang dần dần đổi qua Trung Quốc.

Hai đêm nhạc cuối tuần tại Little Saigon

Cuối tuần này, trong ngày 9 Tháng Mười Một, hai đêm nhạc Bolero trữ tình và Dance sôi động sẽ đến với khán giả Little Saigon.

Idris Elba là người đàn ông ‘hấp dẫn’ nhất năm 2018

Bìa của tạp chí People, số ra ngày 19 Tháng Mười Một, 2018. Edris-Elba
Tài tử người Anh gốc Phi Châu Idris Elba được tạp chí People bình chọn là “Sexiest Man Alive,” tức là người đàn ông “hấp dẫn” nhất năm 2018.

‘Gladiator’ phần hai có thể thiếu Russell Crowe

Đạo diễn Ridley Scott cho biết ông và đội ngũ sản xuất đang lên kế hoạch làm “Gladiator” phần hai, và phần này có thể không có Russell Crowe.

Ca sĩ Cam Thơ, ‘tưng tửng,’ hài hước và đơn giản

Gặp Cam Thơ, điều chú ý đầu tiên về người ca sĩ này là cách nói chuyện không màu mè, hơi “tưng tửng” như chị tự nhận và với nụ cười hết cỡ.