‘Tìm Về Kỷ Niệm’ cùng nhạc sĩ Diệu Hương

Vũ Đình Trọng/Người Việt

Ca sĩ tham gia chiều nhạc thính phòng “Tìm Về Kỷ Niệm.” (Hình: Diệu Hương cung cấp)

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – “Tìm Về Kỷ Niệm” là chủ đề của chiều nhạc thính phòng, do nhạc sĩ Diệu Hương thực hiện lúc 7 giờ tối Thứ Bảy, 3 Tháng Sáu, tại Saigon Performing Arts Center, 16149 Brookhurst St., Fountain Valley, CA 92708.

Cô chia sẻ: “Đây là lần thứ ba tôi thực hiện chủ đề này nhờ sự thương yêu của khán giả. Nhạc về kỷ niệm thì chúng ta có nhiều lắm. Lần này, với những tình khúc của các nhạc sĩ Nhật Ngân, Vũ Thành An, Hoàng Thi Thơ, Ngô Thụy Miên, Anh Bằng, Trường Sa, Trần Thiện Thanh, Diệu Hương… tôi mong sẽ được cùng khán giả trở về quá khứ, tìm về những kỷ niệm đã in đậm trong tâm tưởng mỗi người. Sự hoài niệm cũng là một dấu lặng đẹp trong cuộc sống này.” 

Một nhạc sĩ chỉn chu

Ở người nhạc sĩ tài hoa này, dễ cảm nhận được sức sống mãnh liệt trong tâm hồn đa cảm của cô. Khi làm việc thì cật lực, mong muốn sự chỉn chu, khi viết nhạc thì nâng niu giai điệu và ca từ như nâng niu niềm hạnh phúc, để thấy đời sống này luôn đáng để ta trân trọng, giữ gìn.

Sự chỉn chu trong công việc của nhạc sĩ Diệu Hương được thể hiện qua việc tổ chức chương trình. Những ca sĩ được mời như Don Hồ, Thanh Hà, Trần Thái Hòa, Như Ý, Vy Hà, Trọng Bắc, Vũ Anh đều có chất giọng phù hợp với nhạc thính phòng, và trong số đó, có một số ca sĩ rất hợp với dòng nhạc Diệu Hương.

Nếu Don Hồ, Thanh Hà, Trần Thái Hòa đã thành danh, có chất giọng rất hợp với dòng nhạc Diệu Hương, thì bốn ca sĩ còn lại Như Ý, Vy Hà, Trọng Bắc, Vũ Anh, là một sự chọn lựa khéo léo, bởi vì bốn chất giọng đó sẽ là những nét chấm phá đặc sắc đặc sắc cho chương trình.

Ca sĩ Vy Hà dù chỉ xuất hiện ở những sân khấu nhỏ, nhưng đã để lại ấn tượng rất tốt trong lòng khán giả qua cách thể hiện đầy cảm xúc. Ca sĩ Như Ý sở hữu chất giọng trầm ấm, da diết phù hợp với dòng nhạc ballad và trữ tình. Hai ca sĩ Trọng Bắc và Vũ Anh là khám phá đặc biệt của nhạc sĩ Diệu Hương.

Cô cho biết: “Vì là nhạc sĩ, tôi luôn muốn tìm những giọng hát phù hợp với dòng nhạc của mình. Mười mấy năm trước, dù ca sĩ Quang Dũng chưa có tên tuổi, nhưng tôi vẫn đặt niềm tin vào anh khi trao cho anh những đứa con tinh thần của mình. Tìm được một giọng hát mới đó là niềm vui của tôi, nhất là khi tiếng hát đó làm rung động khán giả, và rung động chính tôi.”

Điều không thể phủ nhận là Quang Dũng bước ra “ánh sáng” nhờ những ca khúc của nhạc sĩ Diệu Hương, và người yêu nhạc nhận được thêm một ca sĩ trong dòng nhạc trữ tình. Nếu Trọng Bắc có giọng khỏe và tràn đầy nội lực, thì Vũ Anh có tiếng hát đầy đặn, từ tốn, và trầm ấm, cả hai ca sĩ đều còn nhiều thời gian để thể hiện khả năng của mình.

Sự chỉn chu trong công việc của nhạc sĩ Diệu Hương còn được thể hiện qua việc chọn những người nhạc sĩ, nhạc công tài hoa, tập hợp từ các ban nhạc nổi tiếng: Nhật Tuấn (piano – trưởng nhóm), Hoàng Công Luận (violin), Lê Trường (keyboard), Lê Ngọc (giutar), Duy Luận (bass), và Ngọc Huy (drum). 

Viết nhạc là sự giải thoát

Từ ca khúc đầu tay “Tôi Muốn Hỏi Tại Sao” năm 1977, cũng do Diệu Hương trình bày trong CD “Tình Ca Diệu Hương 1 – Khắc Khoải,” đến nay, cô đã giới thiệu đến người yêu nhạc sáu CD tình ca, với trên 60 ca khúc. Mỗi ca khúc là một khát khao được bộc lộ, được chia sẻ.

Có lần cô cho biết, khi viết được một ca khúc, cô rất hạnh phúc. Hạnh phúc vì cô vừa thoát ra được cái ray rứt thường ngày. Và cứ thế, những hạnh phúc trong âm nhạc cứ trám vào những khoảng trống vắng mà cuộc sống mệt mỏi mang lại. Và, viết nhạc là một sự giải thoát cho cô.

Nhạc sĩ Diệu Hương. (Hình: Diệu Hương cung cấp)
Nhạc sĩ Diệu Hương. (Hình: Diệu Hương cung cấp)

Giải thoát nỗi nhớ bằng những giai điệu buồn, bằng những ca từ thấm đẫm đau thương, như trong bài “Nhớ Người.” Không gì tuyệt bằng khi được nghe giọng ca day dứt của Thanh Hà trong buổi diễn:

Nhớ, nhớ lại một ngày
Nhớ lá chiều rụng đầy
Nhớ môi cười mắt say
Và tôi chợt nhớ đến người.
Đã hết rồi một ngày
Đã hết rồi một thời
Một thời anh bên tôi
Một tình yêu chưa nguôi
Rồi âm thầm lặng lẽ chìm trôi.”

Don Hồ là ca sĩ gắn bó với nhạc sĩ Diệu Hương từ mười mấy năm trước. Giọng ca của anh qua dòng nhạc Diệu Hương chuyển tải nhiều nỗi niềm nỗi niềm của tác giả qua ca khúc “Nước Mắt Người Cô Đơn:”

Sao nghe đời cho vơ
Khi đêm bước vào ngày hững hờ
Mang tâm hồn thương đau
Nơi chôn dấu bao nhiêu nỗi sầu
Cơn mưa về qua đây
Nghe xơ xác lòng người héo gầy
Trên môi dòng mưa tuôn
Hay nước mắt một người cô đơn.”

Nghe nhạc Diệu Hương, người ta hiểu được một điều, những nỗi đau chôn giấu luôn còn đó, chỉ cần một chất xúc tác là ta lại tìm về. Bằng cảm xúc của chính mình, người nhạc sĩ này biết cách mở lối không chỉ cho cô, mà còn cho tất cả người nghe.

“Về Lại Cõi Sầu” mà chúng ta sẽ được thưởng thức trong buổi diễn, do chính tác giả trình bày là một lối về như thế:

Khi nhắm mắt tôi sẽ mang theo được những gì?
Mang theo tôi con tim đau cho cuộc tình cuối
Tôi không biết từng ngày sẽ như đêm
Tôi đâu biết cuộc đời trắng hay đen
Trong bóng tối đường mở lối thênh thang
Theo tôi về nơi chốn buốn cỏ hoang.”

Dòng nhạc Diệu Hương dễ nhận ra lắm, bởi vì nó luôn mang cái khắc khoải của tác giả về những kỷ niệm cũ, một cuộc tình đã xa, một tình yêu chông chênh. Cũng dễ nghe, dễ cảm nhận, bởi mỗi chúng ta, ai không có nỗi khắc khoải của riêng mình.

Giá vé danh dự $120, VIP $100, đồng hạng $85 – $75 – $55.

Liên lạc Diệu Hương (714) 417-2610.


Báo Người Việt hoan nghênh quý vị độc giả đóng góp và trao đổi ý kiến. Chúng tôi xin quý vị theo một số quy tắc sau đây:

Tôn trọng sự thật.
Tôn trọng các quan điểm bất đồng.
Dùng ngôn ngữ lễ độ, tương kính.
Không cổ võ độc tài phản dân chủ.
Không cổ động bạo lực và óc kỳ thị.
Không vi phạm đời tư, không mạ lỵ cá nhân cũng như tập thể.

Tòa soạn sẽ từ chối đăng tải các ý kiến không theo những quy tắc trên.

Xin quý vị dùng chữ Việt có đánh dấu đầy đủ. Những thư viết không dấu có thể bị từ chối vì dễ gây hiểu lầm cho người đọc. Tòa soạn có thể hiệu đính lời văn nhưng không thay đổi ý kiến của độc giả, và sẽ không đăng các bức thư chỉ lập lại ý kiến đã nhiều người viết. Việc đăng tải các bức thư không có nghĩa báo Người Việt đồng ý với tác giả.

Ai sẽ là quán quân của SBTN VOICE?

Chương trình SBTN VOICE không chỉ đơn thuần là tìm giọng ca hay rồi xếp hạng cho họ cho vui hay chỉ để thu hút khán giả cho đài.

Tài tử Pedro Pascal đóng vai chính trong phần ngoại truyện ‘Star Wars’

Pedro Pascal là diễn viên gốc Chile, nổi tiếng qua các vai diễn ở lĩnh vực phim truyền hình, nhất là vai Javier Pẽna trong phim “Narcos.”

Ryan Reynolds chuyển âm cho Pikachu trong phim về Pokémon

Hãng phim Legendary Pictures cùng với The Pokémon Company vừa mới ra mắt trailer giới thiệu bộ phim “Detective Pikachu.”

Stan Lee, nhà viết truyện tranh lừng danh, qua đời ở tuổi 95

Ông Stan Lee, nhà viết truyện tranh lừng danh của hãng Marvel, qua đời vào sáng Thứ Hai, 12 Tháng Mười Một.

11 Tháng Mười Một, ngày ‘Lê Văn Khoa’ tại Houston

Ông Sylvester Turner, thị trưởng Houston, sẽ tuyên bố chọn ngày 11 Tháng Mười Một làm ngày “Lê Văn Khoa” tại thành phố này ngay tại buổi trình diễn.

Tài tử Mỹ ‘đổ xô’ sang Trung Quốc đóng phim

Từ trái, tài tử Pedro Pascal, đạo diễn Trương Nghệ Mưu, diễn viên Cảnh Điềm và tài tử Matt Damon trong buộc họp báo phim “The Great Wall” do Trung Quốc sản xuất.
Nếu như Hollywood từng là mảnh đất màu mỡ, thì xu hướng thương mại của ngành công nghiệp điện ảnh đang dần dần đổi qua Trung Quốc.

Hai đêm nhạc cuối tuần tại Little Saigon

Cuối tuần này, trong ngày 9 Tháng Mười Một, hai đêm nhạc Bolero trữ tình và Dance sôi động sẽ đến với khán giả Little Saigon.

Idris Elba là người đàn ông ‘hấp dẫn’ nhất năm 2018

Bìa của tạp chí People, số ra ngày 19 Tháng Mười Một, 2018. Edris-Elba
Tài tử người Anh gốc Phi Châu Idris Elba được tạp chí People bình chọn là “Sexiest Man Alive,” tức là người đàn ông “hấp dẫn” nhất năm 2018.

‘Gladiator’ phần hai có thể thiếu Russell Crowe

Đạo diễn Ridley Scott cho biết ông và đội ngũ sản xuất đang lên kế hoạch làm “Gladiator” phần hai, và phần này có thể không có Russell Crowe.

Ca sĩ Cam Thơ, ‘tưng tửng,’ hài hước và đơn giản

Gặp Cam Thơ, điều chú ý đầu tiên về người ca sĩ này là cách nói chuyện không màu mè, hơi “tưng tửng” như chị tự nhận và với nụ cười hết cỡ.