Saturday, April 20, 2024

Khoảng 12,000 di dân bất hợp pháp Haiti được thả ra ở Mỹ

WASHINGTON, DC (NV) – Bộ trưởng Nội An Mỹ, ông Alejandro Mayorkas, hôm Chủ Nhật, 26 Tháng Chín, nói rằng có tới khoảng 12,000 người di dân bất hợp pháp Haiti từng kéo đến biên giới Mỹ-Mexico đã được thả ra ở Mỹ.

Theo bản tin của hãng thông tấn UPI, trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình Fox News Sunday, ông Mayorkas nói rằng có khoảng từ 10,000 tới 12,000 người bị bắt giữ ở Del Rio, Texas trong vài tuần trở lại đây đã được thả ra trong nước Mỹ.

Bộ Trưởng Nội An Alejandro Mayorkas. (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

Có khoảng 3,000 người khác còn đang bị giam giữ, trong khi 5,000 người đang được Bộ Nội An thanh lọc, theo ông Mayorkas.

Trong một cuộc phỏng vấn khác dành cho chương trình State of the Union của CNN, Bộ Trưởng Mayorkas nói rằng có 4,000 người bị trục xuất theo một lệnh về bảo vệ y tế cộng đồng, thường được biết dưới tên Đề Mục 42 (Title 42).

Ông Mayorkas nói với Fox News Sunday rằng con số người được thả ra ở Mỹ và số được trả về Haiti có thể còn cao hơn, trong khi các trường hợp của họ được giải quyết.

Ông cho hay, “Chúng tôi sẽ quyết định xem là sẽ trả họ về Haiti hay không, căn cứ theo các nhu cầu về y tế công cộng và lợi ích của công chúng.”

Khi nói tới khoảng 12,000 người Haiti được thả ra ở Mỹ, ông Mayorkas cho biết những người này sẽ phải ra trước tòa án di trú để trình bày lý do vì sao họ phải được ở lại Mỹ, và các chánh án sẽ có phán quyết trục xuất hay cho ở lại.

Ông nói thêm rằng nước Mỹ có chính sách rõ ràng để bảo đảm rằng những người mới vượt biên giới vào Mỹ và không ra trước tòa án phải bị trục xuất.

Khi trả lời các chỉ trích từ phía Dân Chủ tại Quốc Hội về việc sử dụng Đề Mục 42, vốn được chính phủ Trump thi hành trước đây, ông Mayorkas giải thích đây là vấn đề y tế cộng đồng chứ không là chính sách di trú.

Biên Phòng Mỹ hôm Thứ Năm cũng tạm ngưng sử dụng ngựa để kiểm soát di dân bất hợp pháp ở biên giới, sau khi có hình ảnh cho thấy nhân viên biên phòng cỡi ngựa có vẻ đã càn vào người di dân.

Ông Mayorkas nói, “Chúng tôi biết các hình ảnh đó gợi lại sự tệ hại của vấn đề kỳ thị chủng tộc mà đất nước chúng ta đang phải đối phó.”

Tuy nhiên, ông cũng nói là không muốn phán xét sự việc trước khi có kết quả điều tra. (V.Giang) [kn]

MỚI CẬP NHẬT