Friday, May 17, 2024

California 2018 có thể hiếm mưa

LOS ANGELES, California (NV) – Tình trạng khô ráo không mưa ở California trong mùa Thu vừa qua cho thấy hình ảnh khá đen tối về tình hình mưa cho cả năm, trừ phi thời tiết mùa Đông này có sự thay đổi hẳn, bản tin mới đây của tờ báo Los Angeles Times cho hay.

Chỉ mới năm ngoái, vùng Bắc California có một loạt nhiều trận mưa lớn, giúp chấm dứt cuộc khô hạn kéo dài tới năm năm. Khi mùa mưa chấm dứt, vùng Sierra Nevada nằm về phía Bắc của California có được một mùa Đông thấm đẫm nhiều nước mưa và tuyết nhất trong lịch sử tiểu bang, giúp một số nơi trượt tuyết có thể mở cửa cho đến suốt mùa Hè.

Nhưng sang năm nay, tình trạng khô ráo cũng góp phần tạo ra mùa cháy rừng tàn khốc từ Mendocino xuống tới San Diego mùa Thu này, khiến hơn 40 người thiệt mạng và hơn 10,000 căn nhà bị thiêu rụi. Ở về phía Nam, đám cháy rừng Thomas ở hai quận Ventura và Santa Barbara trở thành đám cháy lớn nhất trong lịch sử tiểu bang California.

Nếu chiều hướng này kéo dài, các chuyên gia khí tượng cho hay khi mùa Xuân tới, tiểu bang California sẽ thấy lượng tuyết trên rặng Sierra Nevada ít hơn và đây là nguồn nước quan trọng của tiểu bang trong mùa Hè khô khan.

Trạm khí tượng ở San Francisco, lâu đời nhất trong việc đo đạc nước mưa của tiểu bang, chỉ thấy có 3.4 inch kể từ đầu Tháng Bảy. Điều này có nghĩa là chỉ bằng 44% mức trung bình hàng năm, theo chuyên gia khí tượng Jan Null.

Tới thời gian này của Tháng Mười Hai, San Francisco chỉ mới có 0.15 inch nước mưa.

Tại Nam California, tình hình còn tệ hại hơn nữa, theo tờ LA Times.

Trung bình, khu trung tâm Los Angeles có khoảng hơn 1 inch nước mưa trong Tháng Mười Một và hơn 2 inch trong Tháng Mười Hai.

Nhưng năm nay, con số này chỉ là 1/100 của một inch trong Tháng Mười Một, và cũng bằng lượng nước trong Tháng Mười Hai. Tính từ Tháng Hai tới nay, chẳng hề có mưa gì đáng kể ở Los Angeles.

Đây chính là một phần của tình hình thời tiết tại vùng Nam California. Trong bảy năm qua, nhiệt độ khu vực này ngày càng nóng hơn, trong khi lượng nước mưa rơi xuống lại ít hơn, cũng theo tờ LA Times. (V.Giang)

Tuyết rơi kỷ lục, tiểu bang Maine không đủ người lái xe xúc

MỚI CẬP NHẬT