Tuesday, April 16, 2024

2030: Kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ?

WASHINGTON, DC (NV) – Mức phát triển kinh tế của Á Châu sẽ tiếp tục gia tăng và Trung Quốc nhiều phần sẽ vượt qua mặt Mỹ, trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, chỉ trong hơn một thập niên tới, theo một bản báo cáo vừa được công bố.

Bản tin của hãng thông tấn UPI nói rằng báo cáo có tên World Economic League Table (WELT), do trung tâm Centre for Economics annd Business Research (CEBR) soạn thảo, cũng dự đoán rằng Ấn Độ sẽ nhảy vọt qua mặt Anh và Pháp trong năm tới để trở thành nền kinh tế lớn hàng thứ năm thế giới.

Vào năm 2027, Ấn Độ sẽ vượt qua Đức và lên hàng thứ ba, cũng theo CEBR.

Á Châu nay có vẻ là nơi tập trung các cường quốc kinh tế trong bản nghiên cứu này. Tới năm 2032, ba trong số bốn quốc gia có nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới này là ở Á Châu: gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật. Ngoài ra, Nam Hàn và Indonesia sẽ ở trong hàng “top ten”. Đài Loan, Thái Lan, Philippines và Pakistan sẽ ở trong nhóm 25 quốc gia hàng đầu.

“Chiều hướng đáng chú ý là tới năm 2032, năm trong 10 cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới là ở Á Châu, trong khi các nền kinh tế Âu Châu đang sụt hạng và Mỹ sẽ mất vị thế đầu bảng,” theo lời Oliver Kolodseike, trưởng kinh tế gia của trung tâm và là đồng tác giả.

“Kỹ thuật và đô thị hóa sẽ là những yếu tố quan trọng thay đổi nền kinh tế thế giới trong 15 năm nữa.”

Bản báo cáo cũng đi tới kết luận rằng vào năm 2020, Anh sẽ phục hồi trở lại để vượt qua Pháp, nếu các ảnh hưởng của Brexit không quá trầm trọng. Tám năm sau đó, Brazil sẽ vượt qua mặt cả hai quốc gia này để trở thành nền kinh tế lớn hàng thứ sáu trên thế giới. (V.Giang)

Mời độc giả xem chương trình du lịch “Thành phố cổ Jerusalem”(Phần 1)

MỚI CẬP NHẬT