Wednesday, April 24, 2024

2030: Robot sẽ thay thế 800 triệu việc làm của con người

WASHINGTON, DC (NV) – Có tới 800 triệu công nhân, tức khoảng hơn 1/5 tổng số việc làm trên thế giới hiện nay, sẽ bị người máy cùng là tiến trình tự động hóa thay thế vào năm 2030, theo một bản tin của Bloomberg News.

Cuộc nghiên cứu của công ty tư vấn McKinsey & Co. tại 46 quốc gia với hơn 800 loại công việc, được công bố hôm Thứ Tư, nói rằng cả các quốc gia đã phát triển cũng như đang phát triển đều sẽ bị ảnh hưởng.

Những người làm các công việc như điều hành máy móc, nhân viên tiệm fast food, những người phụ việc trong văn phòng, thí dụ như lọc lựa, giao thư, sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tình trạng nhanh chóng tự động hóa trong nơi làm việc.

Ngay cả trong trường hợp việc sử dụng người máy không tiến nhanh như dự trù, cũng có tới 400 triệu công nhân sẽ bị máy thay thế và phải đi kiếm loại công việc khác trong 13 năm tới, theo nghiên cứu của McKinsey Global Institute, bản tin Bloomberg News cho hay.

Tuy nhiên, những người bị mất việc cũ cũng không nên quá lo lắng vì có nhiều công việc mới để họ có thể chuyển đổi, dù rằng phải học nghề mới. Những công việc này gồm cung cấp dịch vụ y tế cho người cao niên, chuyên viên kỹ thuật và ngay cả làm vườn.

“Tất cả chúng ta đều phải chuẩn bị để thay đổi và học những công việc mới trong cuộc đời mình,” theo lời Michael Chui, một giới chức thuộc cơ quan McKinsey Global Institute cho hay. (V.Giang)

Santa Ana sẽ có 30 tiệm bán cần sa

MỚI CẬP NHẬT