Hoa Kỳ

Biden ký chuẩn thuận viện trợ Ukraine, Israel, Đài Loan $95 tỷ

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Tư, 24 Tháng Tư, ký chuẩn thuận viện trợ ngoại quốc $95 tỷ, trong đó có dự luật quân viện thiết yếu cho Ukraine, chấm dứt hàng tháng đàm phán và tranh luận, theo CNN.

Khoản viện trợ ngoại quốc được Thượng Viện thông qua tối Thứ Ba, bao gồm gần $61 tỷ cho Ukraine, $26 tỷ cho Israel và $8 tỷ cho vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Tổng Thống Joe Biden phát biểu tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, DC, sau khi ký chuẩn thuận viện trợ ngoại quốc $95 tỷ hôm Thứ Tư, 24 Tháng Tư. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Khoản viện trợ này cũng bao gồm dự luật có thể khiến TikTok bị cấm ở Mỹ. Dự luật này cho ByteDance, công ty Trung Quốc làm chủ TikTok, gần chín tháng để bán TikTok, nếu không, ứng dụng này sẽ bị loại khỏi tất cả kho ứng dụng (app store) ở Mỹ.

Đeo đinh ghim quốc kỳ Mỹ-Ukraine trên áo và phát biểu tại Tòa Bạch Ốc sau khi ký khoản viện trợ ngoại quốc, Tổng Thống Biden tuyên bố đây là “ngày tốt lành cho Hoa Kỳ, ngày tốt lành cho Ukraine và ngày tốt lành cho hòa bình thế giới.”

Ông Biden cho hay khoản viện trợ này “sẽ làm cho Hoa Kỳ an toàn hơn, sẽ làm cho thế giới an toàn hơn, và sẽ tiếp tục giúp Mỹ giữ vai trò lãnh đạo thế giới.”

Tổng Thống Biden ký thỏa thuận này sau hàng tháng đàm phán căng thẳng giữa Cộng Hòa với Dân Chủ, vận động cá nhân của ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, và tình trạng chia rẽ trong nội bộ Cộng Hòa Hạ Viện mà tới giờ vẫn còn đe dọa chức chủ tịch Hạ Viện của Dân Biểu Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana).

Nhóm dân biểu Cộng Hòa cứng rắn phản đối viện trợ thêm cho Ukraine, và đe dọa truất phế ông Johnson vì cách ông đàm phán khoản viện trợ này. Các nhà lập pháp bảo thủ ở Quốc Hội phản đối viện trợ thêm cho Ukraine vì cho rằng Ukraine không thể thắng cuộc chiến với Nga.

Tổng Thống Biden phải tốn nhiều tháng vận động ông Johnson thông qua dự luật viện trợ Ukraine, nhờ giới chức hàng đầu của chính quyền và giám đốc CIA nêu ra mối nguy hiểm cho Ukraine cũng như nền dân chủ ở Âu Châu và khắp thế giới, nếu Nga tiếp tục đà tiến trong cuộc xâm lăng Ukraine. (Th.Long) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • NHÀ ĐẤT

Bán một căn nhà ở vùng San Francisco mất bao lâu?

Thị trường nhà ở Bay Area (vùng Vịnh San Francisco), đang nóng lên trở lại,…

1 hour ago
  • Hoa Kỳ

Hơn 1 triệu trẻ em có cha mẹ chết vì ma túy quá liều và súng ống trong 20 năm

Số lượng trẻ em mất cha mẹ vì bạo lực súng đạn tăng 39% -…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Một số chương trình hỗ trợ tài chính cho xe sạch ở California

California là tiểu bang đi đầu trong việc khuyến khích xe điện, cho nên có…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Dự lễ tốt nghiệp Ohio, 1 người té từ băng ghế cao xuống, chết

Một người thiệt mạng khi rơi từ hàng ghế cao ở vận động trường đại…

2 hours ago
  • Thế Giới

Mỹ hoãn chi viện đạn dược cho Israel, chưa rõ lý do

Chính quyền Tổng Thống Joe Biden đình hoãn vận chuyển đạn dược do Hoa Kỳ…

3 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

CSVN trong tiến trình cuối: nội bộ ăn thịt lẫn nhau!

Nam Việt/SGN Nhà báo David Hutt, mới đây viết trên tờ Asia Sentinel rằng nỗ…

3 hours ago

This website uses cookies.