Hoa Kỳ

FDA: 1 trong 5 mẫu sữa tiệt trùng dương tính với cúm gia cầm

SILVER SPRING, Maryland (NV) – Cơ Quan Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm FDA hôm Thứ Năm, 25 Tháng Tư, cho biết dấu vết của virus cúm gia cầm được tìm thấy ở một trong năm mẫu sữa tiệt trùng, cho thấy dây chuyền cung ứng sữa đang chịu ảnh hưởng tới dường nào, theo Đài NBC News.

Sữa được xét nghiệm được lấy từ một mẫu đại diện cả Hoa Kỳ, với nhiều kết quả dương tính hơn đến từ những khu vực có bò bị nhiễm bệnh, FDA cho biết. Một phát ngôn viên từ chối cho biết có bao nhiêu mẫu được xét nghiệm.

Tính tới Thứ Năm, Hoa Kỳ phát giác cúm gia cầm trong 33 đàn bò tại tám tiểu bang: Idaho, Kansas, Michigan, New Mexico, North Carolina, South Dakota, Ohio và Texas.

Sữa đã tiệt trùng bán trong siêu thị ở Washington, DC, ngày 26 Tháng Năm, 2022 (Hình: NICHOLAS KAMM/AFP/Getty Images)

Richard Webby, nhà virus học chuyên nghiên cứu dịch cúm tại Bệnh Viện Nghiên Cứu Nhi Đồng St. Jude, cho biết số lượng mẫu dương tính phù hợp với số lượng mà ông xem xét từ các nhóm nhỏ hơn.

Hôm Thứ Ba FDA lần đầu tiên cho biết rằng họ tìm thấy virus có trong sữa bán trên thị trường, điều này làm Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ phải ban hành lệnh liên bang yêu cầu phải xét nghiệm cúm gia cầm cho tất cả các đàn bò sữa trước khi chở bò từ tiểu bang này qua tiểu bang khác.

Các viên chức y tế khẳng định – và các chuyên gia cũng đồng tình – rằng sữa tiệt trùng là đủ an toàn để uống. FDA phát giác nhiều mẫu virus nhỏ trong sữa, không phải virus sống có khả năng lây nhiễm.

“Hiện tại, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy phương pháp thanh trùng là hiệu quả,” Bác Sĩ Andrew Bowman, nhà dịch tễ học thú y tại đại Học Ohio State University cho biết.

FDA cho biết hôm Thứ Ba: “Cho tới nay, chúng tôi không thấy điều gì có thể làm chúng tôi thay đổi nhận định rằng nguồn cung ứng sữa bán ra thị trường là đủ an toàn.” FDA đang tiến hành các nghiên cứu về tác động của việc thanh trùng lên virus cúm gia cầm trong sữa và dự trù ​​sẽ công bố kết quả trong những ngày tới.

Loại virus này, một chủng cúm gia cầm có tên H5N1, đang làm giới chức y tế công lo ngại vì tỷ lệ tử vong cao: Hơn một nửa số người mắc bệnh đều qua đời, theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh CDC.

Tuy nhiên, virus này không dễ dàng lây lan giữa người với người và mặc dù nó có thể gây bệnh nặng, nhưng hai trường hợp duy nhất được ghi nhận tại Hoa Kỳ – một trường hợp trong đợt bùng dịch hiện tại và một trường hợp vào năm 2022 – đều ở mức độ nhẹ.

Điều đáng lo ngại là một ngày nào đó virus cúm gia cầm có thể biến đổi theo cách giúp nó lây lan giữa người với người dễ dàng hơn. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Thế Giới

3 người Úc, Mỹ bị sát hại ở Mexico là để ăn cắp bánh xe

Nhà chức trách xác định thi thể tìm thấy là của ba người chơi lướt…

2 mins ago
  • Hoa Kỳ

Trộm dây đồng đèn đường đem bán chợ đen ngày càng nhiều, hễ dân LA ra đường là tối thui

Kẻ trộm nhắm vào dây đồng ở bất cứ chỗ nào tìm được, thường làm…

24 mins ago
  • NHÀ ĐẤT

Chi phí sở hữu nhà và thuê nhà ngày càng cách biệt

Thị trường nhà ở Mỹ vốn là một chỉ báo quan trọng về sức khỏe…

1 hour ago
  • NHÀ ĐẤT

Bán một căn nhà ở vùng San Francisco mất bao lâu?

Thị trường nhà ở Bay Area (vùng Vịnh San Francisco), đang nóng lên trở lại,…

8 hours ago
  • Hoa Kỳ

Hơn 1 triệu trẻ em có cha mẹ chết vì ma túy quá liều và súng ống trong 20 năm

Số lượng trẻ em mất cha mẹ vì bạo lực súng đạn tăng 39% -…

9 hours ago
  • Xe Hơi

Một số chương trình hỗ trợ tài chính cho xe sạch ở California

California là tiểu bang đi đầu trong việc khuyến khích xe điện, cho nên có…

9 hours ago

This website uses cookies.