Hoa Kỳ

Ngày thứ 7 xét xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump

NEW YORK (NV) – Trước tòa hôm Thứ Năm, 25 Tháng Tư, cựu chủ nhiệm tờ báo lá cải National Enquirer David Pecker kết thúc buổi thẩm vấn trực tiếp trong phiên xét xử vụ che giấu tiền bạc của cựu Tổng Thống Donald Trump sau khi hé lộ thỏa thuận “bắt rồi giết” giữa National Enquirer và Trump – rồi một luật sư của cựu tổng thống bắt đầu đối chất nhân chứng bằng cách đưa ra lập luận rằng màn dàn xếp đó đơn thuần là “thủ tục tiêu chuẩn” trong thế giới báo lá cải, theo Đài ABC News.

Phiên xét xử cũng lắng nghe lời khai đầu tiên về khoản thanh toán từ luật sư Michael Cohen của Trump cho Stormy Daniels – giao dịch trọng tâm trong vụ án của biện lý quận – và hé lộ thêm nhiều mắt xích trong mối quan hệ giữa Pecker và Trump sau khi ông cầm chắc chức vụ tổng thống.

Pecker sẽ trở lại tòa vào sáng Thứ Sáu để tiếp tục cuộc chất vấn, Thẩm Phán Juan Merchan cũng lên lịch điều trần vào Thứ Tư, 1 Tháng Năm về một số cáo buộc vi phạm lệnh buộc im lặng hạn chế mà Trump đang tuân theo.

Cựu Tổng Thống Donald Trump rời khỏi tòa hình sự Manhattan Criminal Court ngày 25 Tháng Tư, 2024 ở New York City (Hình: Jeenah Moon-Pool/Getty Images)

Hôm Thứ Năm, Pecker khai rằng sau khi biết được người mẫu Playboy Karen McDougal đang cố gắng bán một câu chuyện về mối quan hệ mà bà qua lại với Trump được cho là kéo dài một năm, Michael Cohen hướng dẫn Pecker mua câu chuyện của McDougal và úp mở rằng Trump sẽ hoàn lại chi phí cho công ty.

Pecker nói ông độc quyền mua câu chuyện của McDougal với giá $150,000 để nó không “làm ông Trump xấu hổ, cản trở hoặc gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử.”

Pecker cho biết ông biết và xác nhận rằng công ty chủ quản của Enquirer, AMI, chưa bao giờ công bố khoản thanh toán cho Ủy Ban Bầu Cử Liên Bang.

Pecker mô tả cách Trump, sau khi cầm chắc chức vụ tổng thống, tiến hành theo dõi những người phụ nữ mà Pecker và Cohen trả tiền hòng bịt miệng họ.

Mô tả hai cuộc gặp gỡ tại Trump Tower trong giai đoạn chuyển tiếp, một chuyến viếng thăm Phòng Bầu Dục và ít nhất hai cuộc điện thoại sửng cồ từ Trump, Pecker trình bày chi tiết mối lo ngại của Trump về việc McDougal và Daniels có ngậm miệng hay không.

Khi McDougal và Daniels lên truyền hình năm 2018, Pecker cho biết ông nhận được hai cuộc điện thoại từ Trump, mô tả là Trump “rất bực mình” về việc hai người phụ nữ có thể lách các hợp đồng mà Pecker làm trung gian.

Pecker giải thích vai trò của ông trong việc làm trung gian cho khoản thanh toán tai tiếng $130,000 Michael Cohen trả cho Stormy Daniels – số tiền chống đỡ cho 34 trọng tội mà Trump đang đối diện.

Pecker kể lại ông nhận được một cuộc điện thoại khẩn cấp khi đi ăn tối với vợ vào năm 2016 – đó là biên tập viên của ông tại National Enquirer gọi cho ông về đề nghị mua câu chuyện của Daniels.

Pecker giải thích ông miễn cưỡng ra sao khi tham gia vào một thỏa thuận “bắt rồi giết” nữa thay mặt cho Trump, nhưng ông chỉ dẫn biên tập viên của ông cho Michael Cohen cơ hội rút câu chuyện “ra khỏi mặt báo,” điều mà Cohen đã làm – bằng tiền của chính Cohen.

Cohen sau đó phàn nàn với Pecker rằng ông lo mình sẽ không được Trump hoàn trả hoặc nhận được tiền thưởng, đồng thời nhờ Pecker yêu cầu Trump giúp ông bảo đảm cả hai.

Luật sư Emil Bove của Trump, thẩm vấn chéo Pecker, tìm cách cho bồi thẩm đoàn thấy thỏa thuận “bắt rồi giết” không gì khác hơn là “thủ tục tiêu chuẩn” trong lãnh vực báo lá cải.

Pecker nói rằng công ty của ông chỉ xuất bản khoảng một nửa số câu chuyện mà họ mua và Pecker bắt đầu thông báo trước cho Trump về những câu chuyện không hay gần hai thập niên trước khi Trump bắt đầu tranh cử tổng thống.

Thông qua kiểm tra chéo, Pecker nói về các thỏa thuận bắt rồi giết khác mà ông từng thực hiện trong nhiều năm, gồm có cả việc mua và ngăn chặn một câu chuyện cho Dân Biểu Rahm Emanuel với giá $20,000.

Pecker nói rằng ông cũng đạt được thỏa thuận với Arnold Schwarzenegger trước khi tài tử tranh cử chức Thống Đốc California, trong đó Schwarzenegger đồng ý làm tổng biên tập cho một số tạp chí thể hình của AMI để dập tắt những câu chuyện lùm xùm về Schwarzenegger và phụ nữ trong quá khứ. (TTHN)

ĐỌC THÊM:

Thứ Ba, 23 Tháng Tư: Cựu chủ nhiệm báo ‘lá cải’ National Enquirer làm chứng phiên tòa hình sự xử Trump
Thứ Hai, 22 Tháng Tư: Khai mạc phiên tòa Trump chi tiền bịt miệng, vụ án hình sự đầu tiên xử một cựu tổng thống Mỹ trong lịch sử
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư: Chọn xong bồi thẩm đoàn, tòa khai mạc phiên xử Trump chi tiền bịt miệng vào Thứ Hai
Thứ Năm, 18 Tháng Tư: Tòa chọn xong 12 bồi thẩm viên cho vụ án hình sự của Trump
Thứ Ba, 16 Tháng Tư: Tòa xử Trump chọn được 7 bồi thẩm viên trong ngày thứ hai
Thứ Hai, 15 Tháng Tư: Trump ra hầu tòa hình sự New York vụ chi tiền bịt miệng
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Việt Nam

Ghen tuông, chồng chém chết vợ ở Phú Thọ

Nghi can ở huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, vừa bị bắt với cáo buộc…

3 mins ago
  • Xe Hơi

Một số chương trình hỗ trợ tài chính cho xe sạch ở California

California là tiểu bang đi đầu trong việc khuyến khích xe điện, cho nên có…

8 mins ago
  • Việt Nam

Phạm Thái Hà ‘thành khẩn, nộp tiền’ sau khi biết Vương Đình Huệ mất ghế

Phạm Thái Hà là “tay hòm chìa khóa" của Vương Đình Huệ và đi theo…

9 mins ago
  • Việt Nam

Việt Nam ‘xuống nước,’ mong Cambodia ‘phối hợp đánh giá tác động của kênh Funan Techo’

Bộ Ngoại Giao Việt Nam mong muốn Cambodia "phối hợp chặt chẽ để chia sẻ…

16 mins ago
  • Hoa Kỳ

Lũ lụt tiếp tục gây thiệt hại cho Texas, mưa đá to bằng trái banh, ít nhất 224 người được giải cứu

Ít nhất 224 người được giải cứu vì mắc kẹt trong nhà và xe cộ…

21 mins ago
  • Việt Nam

Sài Gòn bắt giữ chủ nhà hàng vì trấn lột $370 của khách

Năm bị can là chủ, quản lý và nhân viên nhà hàng Nari ở quận…

22 mins ago

This website uses cookies.