Hoa Kỳ

Trump gặp Orbán, Duda, Cameron, nói chuyện với bin Salman phòng khi ông thắng cử

PALM BEACH, Florida (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump đang được một số lãnh tụ thế giới trông đợi sẽ quay trở lại nắm quyền tổng thống lần thứ nhì và sẽ đem lại những thay đổi quan trọng trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ, tờ The Hill loan tin hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Tư.

Hôm Thứ Tư, ông Trump đã gặp gỡ tại Tòa Tháp Trump với Tổng Thống Ba Lan Andrzej Duda tiếp theo sau cuộc gặp gỡ mấy tuần trước đây với Thủ Tướng Hungary Viktor Orbán và Ngoại Trưởng Anh David Cameron. Và mới đây nhất, còn có tin ông đã điện đàm với  Thái Tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Saudi.

Các chuyên gia cho rằng chẳng có gì lạ khi các chính khách ngoại quốc nói chuyện với một ứng cử viên tổng thống trước cuộc bầu cử, nhưng các cuộc thảo luận giữa các vị đó cho thấy rằng các nhà lãnh đạo thế giới đang cố tìm hiểu thêm về ông Trump và những gì ông có thể làm phòng khi ông thắng cử vào Tháng Mười Một này.

Một người mặc áo thun có hình Donald Trump và dòng chữ “Có nhớ tôi chưa?” ngày 7 Tháng Tám, 2021 ở Esztergom, Hungary (Hình: Janos Kummer/Getty Images)

“Mọi người đều tìm kiếm các dấu hiệu về những gì ông Trump sẽ làm nếu ông thắng một nhiệm kỳ thứ hai,” theo lời của Richard Fontaine, nguyên là một giới chức Bộ Ngoại Giao Mỹ và tổng giám đốc Trung Tâm An Ninh Hoa Kỳ Thời Mới. “Một phần của lý do này là vì họ muốn tìm kiếm các biến chuyển căn bản nào đó có thể xảy ra… và một điều nữa là, ngay cả chỉ trong bốn năm kế tới thôi, xem thử ông ấy thay đổi bất thường ra sao, đại khái là như thế,” ông Fontaine nói thêm.

Hồi đầu tháng này, ông Trump đã gặp Thủ Tướng Hungary Orbán, nhà độc tài chuyên ca ngợi ông Trump, một khuôn mặt mà ai cũng biết tiếng trong giới bảo thủ Mỹ, và ông Trump từng cho biết, nếu được tái cử, ông sẽ không cho thêm Kyiv “lấy một xu nào nữa.”

Vị cựu tổng thống Mỹ cũng còn gặp gỡ Ngoại Trưởng Anh Cameron, và hai người đã bàn về cuộc chiến tranh đang tiếp diễn tại Ukraine. Và vào tối Thứ Tư vừa qua, ông Trump cũng còn hội đàm với Tổng Thống Duda trong hai tiếng rưỡi đồng hồ về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc chiến tranh Ukraine, cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, cùng các cam kết viện trợ Ukraine của Khối NATO.

Tờ The New York Times loan tin, vào hồi đầu tháng, cựu Tổng Thống Trump cũng có nói chuyện qua điện thoại với vị thái tử nhiếp chính của Ả Rập Saudi, một quốc gia có thế lực tại Trung Đông, giữa lúc tình hình thế giới đang căng thẳng như hiện nay. (TTHN)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Biden: ‘Biểu tình bạo lực thì không được bảo vệ’

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm lên án những cuộc biểu tình bạo lực…

5 mins ago
  • Việt Nam

Trần Thanh Mẫn tạm ‘điều hành Quốc Hội,’ Việt Nam vẫn trống ‘2 trụ”

Không như dự đoán, ông Trần Thanh Mẫn, phó chủ tịch Thường Trực Quốc Hội,…

57 mins ago
  • Xe Hơi

Costco Auto đang có chương trình khuyến mãi xe điện

Costco hiện có chương trình khuyến mãi cho một số mẫu xe điện; những thành…

2 hours ago
  • Thế Giới

Âm thầm chở dầu qua Bắc Hàn, Nga vượt quá mức LHQ cho phép

Hôm Thứ Năm, 2 Tháng Năm, Tòa Bạch Ốc cho biết Nga âm thầm vận…

2 hours ago
  • Việt Nam

Chú rể chết đuối, nhà cô dâu ở An Giang vẫn mở tiệc cưới

Do thương tình, những người hàng xóm của cô dâu vẫn đến dự tiệc như…

2 hours ago
  • Thế Giới

Nga mưu hèn kế bẩn, lợi dụng tình thế chia rẽ ở Israel công kích Hoa Kỳ

Nga đang tìm cách lợi dụng cuộc tranh luận gây chia rẽ của Hoa Kỳ…

2 hours ago

This website uses cookies.