Thursday, March 28, 2024

TT Trump chấp thuận giảm số người tị nạn vào Mỹ năm 2020 còn 18,000

WASHINGTON, D.C. (AP) – Tổng Thống Donald Trump vừa chấp thuận kế hoạch giảm mạnh số người tị nạn được cho vào Mỹ trong tài khóa 2020, theo đó số người được nhận sẽ không hơn 18,000.

Khi Bộ Ngoại Giao Mỹ mới loan báo kế hoạch này hồi Tháng Chín năm nay, các tổ chức tôn giáo và các nhóm thiện nguyện đã mạnh mẽ lên tiếng phản đối.

Trong năm cuối của chính quyền Tổng Thống Barack Obama, con số tối đa để nhận vào Mỹ là 85,000. Năm nay, chính phủ của Tổng Thống Donald Trump ấn định con số tối đa 30,000. Đây là mức thấp nhất kể từ khi chương trình định cư người tị nạn được đưa ra năm 1980.

Trong bản thông cáo phổ biến hôm Thứ Bảy, 2 Tháng Mười Một, Ngoại Trưởng Mike Pompeo nói rằng “chương trình định cư người tị nạn chỉ là một phần của các nỗ lực di trú nhân đạo của chính phủ Mỹ.”

Ông Pompeo nói rằng chính phủ Mỹ cũng có các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng và cung cấp các trợ giúp nhân đạo để không ai phải ra đi.

Theo những tổ chức tranh đấu cho người tị nạn thì tuy con số ấn định đã xuống thấp, nhưng số người tị nạn đặt chân được đến Mỹ lại còn có thể thấp hơn nhiều, do mọi bước tiến hành của thủ tục nhận vào Mỹ nay đang bị chậm lại và không ai muốn có nỗ lực để giải quyết nhanh chóng hơn.

Một thí dụ được nêu ra là có khoảng 4,000 người Iraq, rất nhiều người trong số này từng cộng tác với chính phủ Mỹ, được phép vào Mỹ, nhưng chỉ có 465 người đến Mỹ năm ngoái, do các thủ tục hành chánh, do có thêm các biện pháp kiểm soát an ninh cùng là những lý do khác. (V.Giang)

MỚI CẬP NHẬT