Little Saigon

Ngày Đồng Hương Phú Yên 2018 ‘vui hơn vì trùng chung kết World Cup’

 

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Năm nay, “Ngày Đồng Hương Phú Yên 2018” do Hội Đồng Hương Phú Yên tổ chức rơi vào ngày chung kết vô địch Giải Túc Cầu Thế Giới 2018. Nhưng không vì vậy mà số lượng người tham dự ít đi, trái lại, đồng hương tụ về nhiều hơn để cùng nhau dõi theo trái bóng lăn ở tận trời Nga.

Mới 8 giờ sáng Chủ Nhật, 15 Tháng Bảy tại công viên Pavilion Garden Grove Park, Garden Grove, ban tổ chức đã chuẩn bị một TV lớn để đồng hương Phú Yên vừa đến dự ngày hội ngộ Hè vừa theo dõi trận cầu cuối của World Cup 2018 với hai hội banh Pháp và Croatia trên sân cỏ Luzhniki ở thủ đô Moskva.

Ông Lễ Văn Sáu, trưởng ban tổ chức cho biết: “Hàng năm vào dịp Hè sang, chúng tôi đều có tổ chức Ngày Đồng Hương Phú Yên để cho bà con gốc Phú Yên được hội ngộ để hàn huyên và kể cho nhau nghe cuộc sống trên đất lạ quê người, cũng là dịp cho các cháu nhỏ trong dịp nghỉ Hè được cha mẹ dắt dìu đến dự buổi họp mặt này để cho họ biết thêm về nguồn cội, phong tục tập quán của người dân Phú Yên.”

Anh Trần Đại (phải) và anh Tôn Huấn phụ trách nướng thịt trong Ngày Đồng Hương Phú Yên 2018 tại Pavilion Garden Grove Park, Garden Grove. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Từ hơn 8 giờ sáng, các thành viên trong ban tổ chức đã lo trang hoàng địa điểm diễn ra buổi hội ngộ, người thì lo treo biểu ngữ, kẻ lo đặt dàn âm thanh, bàn ghế, thực phẩm, lo cả việc chiếu trực tiếp hình ảnh trên TV giữa hai đội Pháp và Croatia đang tranh tài.

Bà con đến càng lúc càng đông, nhiều người tự mang đến những thức ăn của mình để đóng góp vào ngày vui của người cùng chung bản xứ.

Ngoài những đồng hương Phú Yên còn có rất nhiều thân hữu của hội đến dự, trong đó có cô Lan Hương, cư dân Resida, California. Cô không phải là dân Phú Yên, nhưng vì cô là thành viên của nhóm văn nghệ Cánh Nhạn Trắng, Oxnard và nhóm này có rất nhiều người là dân Phú Yên.

“Tôi đến dự Ngày Đồng Hương Phú Yên hôm nay theo lời mời của anh Huỳnh Công Tịnh, chủ tịch Hội Đồng Hương Phú Yên. Tôi đã được tham dự ngày họp mặt của Phú Yên hai lần, và lần nào cũng thấy vui thích vì người dân Phú Yên rất cởi mở, vui vẻ và thật thà. Và lần nào tôi cũng đều có đóng góp một món ăn do tôi tự làm đó là món rau câu thạch dừa.”

Chương trình văn nghệ vui nhộn trong Ngày Đồng Hương Phú Yên 2018 tại Pavilion Garden Grove Park, Garden Grove. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau nghi thức khai mạc, ông Huỳnh Công Tịnh, chủ tịch Hội Đồng Hương Phú Yên ngỏ lời chào mừng quan khách, thân hữu và bà con Phú Yên đến dự.

“Hàng năm sau ngày Lễ Độc Lập Hoa Kỳ một tuần, hội có tổ chức Ngày Đồng Hương Phú Yên picnic để chúng ta cùng chung vui với nhau sau những ngày tháng làm việc mệt nhọc. Đặc biệt năm nay lại trùng vào ngày chung kết vô địch Giải Túc Cầu Thế Giới 2018, nên buổi hội ngộ Hè này được càng vui nhộn hơn,” ông nói.

Nhân dịp này, ông Tịnh cũng có thông báo cùng với bà con là vào khoảng Tháng Tám, 2018, hội có tổ chức ba ngày cấm trại ở San Diego. Kế tiếp là Đêm Dạ Vũ Mùa Thu để gây quỹ cho hội sẽ được tổ chức vào ngày 11 Tháng Mười Một, 2018 tại nhà hàng Seafood Place, Westminster.

Càng lúc mọi người càng đến đông hơn, những món ăn từ đồng hương mang đến yểm trợ cho buổi tổ chức cũng được đầy ắp trên bàn ăn như cơm chiên, chả giò, mì xào, gỏi cuốn, gỏi tôm thịt, súp,… Ngoài hai món chủ lực của ban tổ chức là gà nướng, bò nướng lại còn có thêm một con heo quay nữa để ăn chung với bánh hỏi.

Không khí càng náo nhiệt hơn cùng với sức nóng buổi trưa Hè tại khuôn viên tổ chức. Trong lúc thưởng thức các món ăn, chương trình văn nghệ cũng được bắt đầu. Bà con Phú Yên già trẻ cùng say sưa hát và khiêu vũ.

Ông Lê Thành Phúc, cư dân Garden Grove, định cư tại Hoa Kỳ gần 20 năm, tâm sự: “Ngày xưa tôi là một sĩ quan Cảnh Sát Quốc Gia. Khi mãn tù tôi được sang Mỹ theo diện H.O. Khi mới sang Mỹ tôi buồn lắm vì không quen ai, nhưng sau đó tôi nhờ một người bạn mới quen hướng dẫn tôi đến với Hội Đồng Hương Phú Yên. Từ đó đến nay mỗi lần hội có tổ chức họp mặt thì tôi đều có đến dự.”

Trong số khách tham dự còn có anh chị Phúc đến từ Minnesota, là dân gốc Tuy Hòa, Phú Yên lần đầu tiên đến tham dự ngày họp mặt.

Chị Phúc cho biết: “Vợ chồng tôi ở Minnesota hơn 40 năm rồi. Chúng tôi cũng có đến Nam California nhiều lần, nhưng không có dịp trùng vào những ngày hội tổ chức, nên chưa từng được tham dự những buổi họp mặt của đồng hương Phú Yên.”

Ông Huỳnh Công Tịnh (phải) và cô Lan Hương trong Ngày Đồng Hương Phú Yên 2018 tại Pavilion Garden Grove Park, Garden Grove. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Anh Phúc chia sẻ: “Trên hành tinh này, cái gì cũng đều phải có nhân duyên. Thế nên, vợ chồng tôi đã đến nhiều lần tại Nam California mà không có duyên để cùng với đồng hương Phú Yên hội ngộ. Hôm nay, duyên đã đến, nên chúng tôi mới được gặp lại rất nhiều bà con, bè bạn ở Tuy Hòa, Phú Yên. Hơn 40 năm rồi, có thể nói hôm nay là ngày vợ chồng tôi vui mừng và cảm động nhất khi thấy sự gắn bó của dân Phú Yên trên xứ người.”

Một ngày Tuy Hòa, Phú Yên nồng ấm tình người, tình quê hương dân tộc. Họ tuy xa quê hương, nhưng vẫn nhớ đến những cảnh đẹp của Tuy Hòa, Phú Yên của nghìn trùng xa cách như cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang đã viết những lời trong trong bài nhạc “Chiều Qua Tuy Hòa”: “Ngày xưa tôi đã đi qua Tuy Hòa/Trời xanh le lói bao mộng mơ/Đàn chim tung cánh bay đầu gió và đâu đây tiếng sông bồi phù sa…”

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút phía góc phải bên dưới của khung video.
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

10 mẫu xe cũ có thể chạy bền lâu hơn xe mới

Nếu người mua xe cũ chọn những chiếc xe này, bảo trì thích hợp, chúng…

25 mins ago
  • Hoa Kỳ

4 cảnh sát bị bắn chết, 4 bị thương khi bố ráp nhà North Carolina

Trong lúc thi hành trát lục soát một căn nhà ở Charlotte, North Carolina, ba…

2 hours ago
  • Sài Gòn Nhỏ

Một linh mục bị triệu tập vì ‘tội’ không thích cờ đỏ

Văn Nam/SGN Ngày 25 Tháng Tư 2024, Linh Mục Nguyễn Duy Tân phải lên làm…

2 hours ago
  • Hoa Kỳ

Ông gốc Lào bị ung thư trúng số Powerball $1.3 tỷ ở Oregon

Một trong những người trúng $1.3 tỷ giải độc đắc Powerball trong tháng này là…

2 hours ago
  • Cộng Đồng

Chồng gốc Việt châm lửa đốt vợ, cả hai chết cháy ở Houston

Sáng sớm Thứ Hai, 29 Tháng Tư, một người đàn ông châm lửa đốt vợ…

3 hours ago
  • ĐIỂM TIN TRONG NGÀY

Báo Nhật: Vương Đình Huệ mất ghế làm ‘bọn Nghệ An’ lâm vào cảnh vất vưởng

Báo Nhật: Vương Đình Huệ mất ghế làm 'bọn Nghệ An' lâm vào cảnh vất vưởng Nhật…

3 hours ago

This website uses cookies.