Người Việt Trẻ

‘Bước vào thế giới này chỉ để làm lông mi’ – Daniel Phú

Daniel Phú trong cửa tiệm của mình. (Hình: Nhất Anh)

Tôi từng đọc đâu đó trên mạng rằng, “25 tuổi, cái tuổi đã đi quá nửa quãng đường của tuổi trẻ, đã bắt đầu thôi những nông nổi và nóng vội của thời mới lớn. Hãy trưởng thành từ những điều nhỏ nhặt mà chính ta gom góp từ cuộc sống.” Câu nói đó thấm thía với đứa con gái 25 tuổi như tôi, cầm trong tay tấm bằng đại học và đang loay hoay tìm kiếm con đường thành công của riêng mình.

Mỗi khi nghe câu chuyện khởi nghiệp từ những người thành công, tôi không khỏi băn khoăn tự hỏi làm cách nào, như thế nào mà họ, cũng đi qua những năm tháng tuổi trẻ như tôi, lại làm nên thành tích?

Tôi đi tìm cảm hứng và sức mạnh cho con đường phía trước của mình từ thành công của những người như thế. Trong đó, câu chuyện của Daniel Phú, nhà tạo mẫu lông mi đầu tiên có trong tay bốn bằng sáng chế, để lại trong tôi nhiều ấn tượng hơn hết, cả sự ngưỡng mộ lẫn tự hào.

Tôi bước vào thế giới này chỉ để làm lông mi mà thôi

Daniel Phú gắn lông mi nhân tạo cho một khách hàng của mình. (Hình: Daniel Phú cung cấp)

là câu nói nổi tiếng của Daniel Phú.

Thoạt đầu, tôi ngạc nhiên, bởi, người ta có nói “tôi bước vào thế giới này để làm… người” hay làm một khoa học gia, làm một tỉ phú, hay làm… tổng thống. Còn đây lại “chỉ để làm lông mi mà thôi,” nghe sao mà khiêm tốn đến tầm thường quá đỗi!

Vậy mà “chỉ làm lông mi mà thôi” nhưng tên của Daniel Phú (Daniel Đinh) lại được nhiều tạp chí thời trang nổi tiếng của Mỹ nhắc đến như “Allure,” “Time,” “C,” “In Touch,” “Essence,” “Tiger Beat,” “BOP.”

Bài viết về Daniel Phú, "Seriously I can't live without my long-lash friend," tác giả Laura Dunn (the fabulous365.com blogger) trên trang bìa của Genlux Magazine, Fall 2013. (Hình: Daniel Phú cung cấp)more
Bài viết về Daniel Phú và Lôngmi™ Lashes® trên trang bìa của Vanity Fair Magazine, February 2013. (Hình: Daniel Phú cung cấp)
Bài viết về Daniel Phú trên trang bìa của Essence Magazine, July 2006. (Hình: Daniel Phú cung cấp)
Chữ ký của khách, cô Tina Knowles Lawson trên hình bìa của Ebony Magaine, July 2015, với lời cám ơn Daniel Phú. (Hình: Daniel Phú cung cấp)
Christina Aguilera ký tặng Lôngmi™ Lashes® trên trang bìa của Women's Health Magazine (trái). Daniel Phú tại sân khấu của chương trình The Voice (phải) (Hình: Daniel Phú cung cấp)more
LôngMi™ Lashes® - Identical twins from Vietnam, Daniel and Jimmy. They do everyone. Daniel was born to do lashes--he patented his technique. (Hình: Daniel Phú cung cấp)
Supermodel Rosie tri ân Daniel với chữ ký trên trang bìa Elle Magazine. (Hình: Daniel Phú cung cấp)
Chữ ký tri ân từ Dancing with the Stars host, Carrie Ann Inaba. (Hình: Daniel Phú cung cấp)
Daniel Phú và nữ tài tử Tia Carrera tại salon của anh sau khi gắn lông mi. (Hình: Daniel Phú cung cấp)

Không chỉ vậy, người thanh niên với ước mơ “bước vào thế giới này chỉ để làm lông mi mà thôi” ấy lại còn được giới thiệu trên nhiều đài TV từ Los Angeles đến New York và Đức Quốc, và xuất hiện trong những chương trình truyền hình như “Girlfriends,” “I’m a Celebrity… Get Me Out of Here!,” hay “Gene Simmons: Family Jewels.”

Chỉ với mục đích “làm lông mi mà thôi” mà Daniel Phú lại có cơ hội gặp gỡ, làm việc với những người nổi tiếng, những doanh nhân thành đạt, những người nắm giữ các chức vụ quan trọng trong các tập đoàn thời trang lớn của thế giới.

Khi vừa bước vào cửa hàng của người “gắn lông mi” này,

Bất kỳ ai cũng sẽ cảm thấy “choáng váng” trước bao nhiêu là bức hình cùng chữ ký mà Daniel Phú chụp chung với người nổi tiếng, từ ca sĩ Christina Aguilera, Joss Stone, Katy Perry, Beyónce, Steven Tyler, đến diễn viên Hillary Duff, Jennifer Love Hewitt, Shannen Doherty, cả người mẫu Naomi Campbell, Rosie Hungtinton-Whitely… LôngMi™ Lashes® của Daniel luôn xuất hiện trên gương mặt của nhiều người trong những buổi trao tặng giải Oscars, Golden Globes, Grammys…

Đâu chỉ dừng lại ở đó, người nguyện với lòng “bước vào thế giới này chỉ để làm lông mi mà thôi” lại là người từng được diện kiến, từng dự các bữa tiệc riêng tư với Tổng Thống Barrack Obama, Phó Tổng Thống Joe Biden, hay đương kim ứng cử viên tổng thống hiện nay Hillary Clinton.

Daniel Phú với tổng thống Obama. (Hình: Daniel Phú cung cấp)
Lời chúc mừng từ nhân vật quyền lực số một Hoa Kỳ: Hillary Clinton. (Hình: Daniel Phú cung cấp)
Daniel Phú với các nhân vật danh tiếng. Bìa trái: Phó Tổng Thống Hoa Kỳ, Joe Biden. (Hình: Daniel Phú cung cấp)
Daniel Phú cùng Hillary Clinton, "You are my American Mom." (Hình: Daniel Phú cung cấp)
Daniel Phú cùng Opah Winfrey với lời chúc "Surround yourself with only people who are going to lift you higher." và "Turn your wounds into wisdom." (Hình: Daniel Phú cung cấp)

Nhìn vào thành quả ấy, tôi nghĩ mọi người đều giống như tôi, không thể không thốt lên sự kinh ngạc.

Nhưng có nghe được câu chuyện về hành trình 10 năm đã qua của anh, từ một người “chân ướt chân ráo” ở Việt Nam sang, không một chút vốn liếng tiếng Anh, mà tốt nghiệp cử nhân CIS về máy tính, rồi bỏ công việc kỹ thuật để đeo đuổi sở thích của một người thợ cắt tóc trước khi trở thành người gắn lông mi được các tài tử Hollywood săn lùng, tôi mới nghiệm ra đầy đủ điều anh nói, “thành công không đơn giản chỉ có đam mê, mà đó là cả một quá trình vượt khó bên cạnh tài năng đi cùng sự may mắn” là như thế nào.

Từ cử nhân CIS đến ‘nối mi nhiều lớp’

Tôi gặp Daniel Phú tại cửa tiệm đầu tiên anh mở, trên đường Bolsa ngay trung tâm Little Saigon.

Anh giản dị, thân thiện, dễ gần, đến không ngờ. Với áo thun, quần jeans và chiếc mũ lưỡi trai đội đầu, Daniel Phú cuốn hút người đối diện ngay từ đầu bằng lối nói chuyện chân chất, mộc mạc, và vô cùng hài hước.

Sanh ra trong một gia đình có 9 anh chị em, Daniel đến Hoa Kỳ định cư tại tiểu bang Minnesota vào năm 1992. Không tiền bạc, không có cả vốn tiếng Anh tối thiểu, nhưng bằng sự nỗ lực hết mình, 10 năm sau, anh hoàn thành chương trình cử nhân chuyên ngành máy tính CIS (Computer Information System) tại trường Metropolitan State University và quyết định chọn California làm nơi lập nghiệp.

Ban ngày đi làm cho Health Net, buổi tối anh đi học thêm nghề tóc tại một trường gần nhà chỉ vì “sang đây một mình buồn quá, đi học để có người nói chuyện, có thêm bạn mới.”

Nhưng, như một năng khiếu tiềm ẩn, anh “học rồi thấy thích, thấy khoái, đến khi có bằng thì cuối tuần đi làm thêm nghề tóc luôn.”

Theo lời Daniel Phú, trong một lần tình cờ nối tóc cho khách, anh nghe nhắc đến chữ “nối lông mi.”

NEWSLETTER Ghi danh để nhận bản tin Newsletter Người Việt thẳng vào hộp thư email của quý vị mỗi ngày, 7 ngày 1 tuần.  Newsletter là bản tin tóm lượt gồm những tin nổi bật nhất trong ngày.  Ghi danh nhanh và dễ dàng.  Hãy ghi danh ngay.

Daniel Phú Đinh
Nhà phát minh & Tổng Giám Đốc Điều Hành (CEO) LôngMi Lashes (Hình: Longmilashes.com)

Tò mò, háo hức muốn biết đó là gì, anh tìm đến người biết nối lông mi xin học, nhưng họ “không dạy.”

Không bỏ cuộc, anh lên mạng tìm kiếm những nơi có thông tin về việc “nối lông mi.” Nhưng đây đó, khi tìm đến đều không thỏa mãn điều anh muốn biết, muốn học, vì người ta chỉ có một cách đơn giản mà ai cũng làm được là “nối mi một lớp.”

Cuối cùng anh cũng tìm ra được một công ty ở Singapore có bán bộ nối mi. Không chần chừ, anh liên lạc ngay với họ và đặt hàng một bộ cho mình.

Mày mò thực hành theo hướng dẫn cách nối lông mi bằng tiếng Đại Hàn từ đĩa DVD người ta bán, đến một hôm anh hỏi một người khách vào cắt tóc rằng có muốn nối lông mi không, anh làm, miễn phí.

Dĩ nhiên khách đồng ý.Xem tiếp »

Xem tiếp » 

Sau hơn một tiếng “đổ mồ hôi” gắn, nối, vị khách nhìn vào gương và kêu lên, “Ôi lạy Chúa, tôi không thích!”

“Ông tổ” của nghề nối mi nhiều lớp cười giòn tan khi nhớ lại thành quả đầu tiên của mình. “Cũng nhờ lời nhận xét thẳng thắn đó mà tôi cố gắng tìm ra cách riêng cho mình để làm sao cho công việc nối lông mi dễ dàng, đơn giản hơn, bởi chính tôi cũng không thấy thích cách mà mình học được từ đĩa DVD đó,” anh nói.

Cũng từ đam mê đó mà anh nghỉ hẳn công việc tại Health Net để dốc toàn tâm cho công việc tóc, mi.

Bằng kiến thức học được từ việc nối tóc, kinh nghiệm thực hành nối mi từ ngày này sang ngày khác, cuối năm 2005, Daniel sáng chế ra phương thức nối mi của riêng mình và đặt tên là “nối mi nhiều lớp.”

Từ Little Saigon đến Beverly Hills

Có lẽ Daniel Phú vẫn là người thợ nối mi, dù giỏi, quanh vùng Little Saigon hay tại Orange County mà thôi, nếu như không có một cơ may đưa anh đến với Hollywood, kinh đô của giới tài tử điện ảnh.

Một khách nối lông mi của anh đi “wax” lông mày ở tiệm Anastasia Brow trên Beverley Hills (Anastasia Beverly Hills là thương hiệu mỹ phẩm và chuỗi thẩm mỹ viện nổi tiếng được nhiều siêu sao Hollywood ưa chuộng và thành công trên toàn thế giới). Bằng con mắt của người chuyên nghiệp, bà Anastasia nhìn ngay ra được sự độc đáo, khéo léo của người thợ nối lông mi này.

Một cơ hội bằng vàng vô tình mở ra cho Daniel Phú khi bà chủ hệ thống Anastasia Beverly Hills mời anh đến đó làm việc nối lông mi. Để từ nơi này, anh gặp Priscilla Presley, vợ của cố danh ca Elvis Presley, người mang đến cho cuộc đời anh một bước ngoặt lịch sử.

Ân nhân giúp Daniel Phú lấy được bằng sáng chế ‘LôngMi™ Lashes® by Daniel,’ Priscilla Presley. (Hình: Daniel Phú cung cấp)

Người đầu tiên sở bản quyền lông mi

Đầu năm 2006, Daniel có cơ may gặp được Priscilla Presley. Ấn tượng bởi những gì mà Daniel thực hiện, Priscilla đề nghị giúp Daniel ghi danh bảo vệ bằng sáng chế kỹ thuật mới của anh.

Tuy nhiên, con đường để có được bằng sáng chế của Daniel không hề bằng phẳng do những ý tưởng, phương pháp của anh bị người khác đánh cắp.

Theo Daniel, đó là khoảng thời gian anh cảm thấy khủng hoảng, đau buồn và cô đơn nhất bởi tất cả mọi người thân quen đều cho rằng anh sẽ không bao giờ thắng trong cuộc đấu tranh giành lại những gì thuộc về anh, từ trí tuệ của anh.

“Đó là một cuộc chiến dài hạn, nó không chỉ tốn tiền bạc, công sức mà còn cả tinh thần. Tôi vừa lo lắng, vừa sợ, vừa thấy mù mịt nhưng không dám nói với ai, không một ai bên cạnh chia sẻ với mình. Giống như nỗi đau của mình không được giải quyết, nó cứ âm ỉ trong người từ ngày này qua ngày khác,” anh bồi hồi nhớ lại.

“Anh vượt qua giai đoạn đó như thế nào?” Tôi hỏi.

NEWSLETTER Ghi danh để nhận bản tin Newsletter Người Việt thẳng vào hộp thư email của quý vị mỗi ngày, 7 ngày 1 tuần.  Newsletter là bản tin tóm lượt gồm những tin nổi bật nhất trong ngày.  Ghi danh nhanh và dễ dàng.  Hãy ghi danh ngay.

Anh trầm ngâm, “trong lúc tuyệt vọng, đau khổ, tôi đi tìm một cái gì đó vô phàm để niềm tin mình bám víu. Tôi tự hứa với lòng rằng mình sẽ chăm sóc, lo lắng và nuôi dưỡng cho điều mình mong muốn. Tôi hứa là tôi chỉ làm lông mi mà thôi.”

“Câu ‘I came into this world to do lashes’™, ‘Tôi bước vào thế giới này chỉ để làm lông mi mà thôi’ bắt đầu từ lúc đó. Nó xuất phát từ trái tim, thay cho lời nói cám ơn và hứa hẹn. Nó không bi quan cũng không lạc quan. Tôi đến đó và làm việc đó, và chỉ làm duy nhất chuyện đó mà thôi,” anh giải thích thêm.

Để có được “patent”, công thức của Daniel Phú phải bảo đảm được ba đặc điểm: đầu tiên là tính “mới”, tức là sáng chế đó chưa được công bố hay sử dụng tại bất kỳ thời điểm và địa điểm nào trên thế giới. Thứ hai là phải bảo đảm nó là công thức sáng tạo, tức là sáng chế này trên thực tế chưa có lĩnh vực tương ứng nào nghĩ ra và có một bước tiến nổi bật so với các sáng chế khác trong cùng lĩnh vực. Và cuối cùng là khả năng áp dụng của công thức vào công nghiệp.

Sau hơn ba năm thử nghiệm, nghiên cứu, và tranh đấu, Daniel Phú cuối cùng đã được Cơ quan Chứng nhận Bằng sáng chế Hoa Kỳ cấp bằng sáng chế đầu tiên và duy nhất cho “Phương pháp Áp dụng lông mi đa lớp” vào ngày 13 tháng 10 năm 2009.


Daniel Phú nhận bằng sáng chế cho “Phương pháp Áp dụng lông mi đa lớp.” (Hình: Daniel Phú cung cấp)

 by Daniel’

“Cầm lấy trong tay bằng sáng chế, tôi cảm thấy nhẹ nhõm vô cùng, bỏ qua được lo lắng và đạt được bằng phát minh, được người Mỹ coi trọng. Nó là bằng phát minh muôn đời. Tôi quyết định lấy tên LôngMi™ Lashes® làm thương hiệu của mình vì nó là tên tiếng Việt, là tượng trưng cho cả một dân tộc tôi,” anh giải thích. “Tôi cũng lấy ngày 13 tháng 10 làm ngày giỗ tổ cho nghề lông mi.”

Đến nay, sau gần 10 năm bén duyên với lông mi, Daniel Phú sở hữu chín tiệm salon chuyên làm lông mi tại khắp nước Mỹ, bao gồm ở Orange County, Beverly Hills, Downtown LA, Miami, Texas, Idaho, và Minnesota.

Bên cạnh đó, anh còn tự mở nhà máy sản xuất lông mi ở Việt Nam để tạo công ăn việc làm cho người dân ở quê nhà. Tại Mỹ, anh mở trường tại Little Saigon nhận đào tạo học viên làm lông mi. Học sinh của anh không chỉ ở địa phương mà còn từ các tiểu bang khác, và không chỉ có người Việt mà còn có cả người Mỹ và Hispanic.

Nhìn lại quãng thời gian trải qua, Daniel Phú cho biết, anh cảm thấy “như một giấc mơ.”

Anh tâm sự, “chưa bao giờ tôi nghĩ mình có thể thành công như ngày hôm nay, từ một người làm việc máy tính chuyển sang đi làm tóc rồi kết duyên với lông mi. Tôi sáng tạo ra phương thức làm mi chỉ để làm cho công đoạn nối mi của mình dễ hơn chứ chưa bao giờ nghĩ sẽ được cấp bằng phát minh.”

“Cuộc đời của tôi trải qua nhiều thăng trầm với nghề nối mi, tôi sẽ không có thành công nếu như không vượt qua được những khó khăn cũng như không biết nắm bắt cơ hội mình có. Làm việc gì đều phải bắt đầu từ đam mê, nhiệt huyết, nhưng quan trọng nhất để thành công còn phụ thuộc vào năng khiếu và may mắn. Đặc biệt, hai điều này phải đi song hành cùng nhau,” Anh nhận xét.

***

Câu chuyện của Daniel Phú quả thật đem lại rất nhiều suy nghĩ trong tôi.

Tôi từng có lúc cảm thấy mệt mỏi, sợ hãi và không tự tin vào chính bản thân mình, cũng như mông lung về tương lai trước mắt. Nhưng đến bây giờ, tôi tin rằng, con đường đi đến thành công không phải trải đầy hoa hồng mà phải vượt qua các chướng ngại.

Và, điều quan trọng nhất chính là cái tâm và lý trí của bản thân có vững tin để “biến điều bình thường thành phi thường” như chính lời Daniel Phú nói, hay không.

Cám ơn anh và câu chuyện của anh, nó thật sự làm tôi thay đổi và tự tin hơn trên con đường tìm kiếm thành công!

« Trở về trang trước

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Biden: ‘Biểu tình bạo lực thì không được bảo vệ’

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm lên án những cuộc biểu tình bạo lực…

2 mins ago
  • Việt Nam

Trần Thanh Mẫn tạm ‘điều hành Quốc Hội,’ Việt Nam vẫn trống ‘2 trụ”

Không như dự đoán, ông Trần Thanh Mẫn, phó chủ tịch Thường Trực Quốc Hội,…

54 mins ago
  • Xe Hơi

Costco Auto đang có chương trình khuyến mãi xe điện

Costco hiện có chương trình khuyến mãi cho một số mẫu xe điện; những thành…

2 hours ago
  • Thế Giới

Âm thầm chở dầu qua Bắc Hàn, Nga vượt quá mức LHQ cho phép

Hôm Thứ Năm, 2 Tháng Năm, Tòa Bạch Ốc cho biết Nga âm thầm vận…

2 hours ago
  • Việt Nam

Chú rể chết đuối, nhà cô dâu ở An Giang vẫn mở tiệc cưới

Do thương tình, những người hàng xóm của cô dâu vẫn đến dự tiệc như…

2 hours ago
  • Thế Giới

Nga mưu hèn kế bẩn, lợi dụng tình thế chia rẽ ở Israel công kích Hoa Kỳ

Nga đang tìm cách lợi dụng cuộc tranh luận gây chia rẽ của Hoa Kỳ…

2 hours ago

This website uses cookies.