Monday, April 29, 2024

Phố Hoa Garden Grove ‘bị’ tràn ngập áo dài đủ sắc màu, đủ kiểu

Đỗ Dzũng/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Phố Hoa trên đường Historic Main Street, Garden Grove, ngày Mùng Một Tết “bị” tràn ngập rất nhiều áo dài của thanh niên, thiếu nữ, và ngay cả người cao niên, tạo nên một hình ảnh nhộn nhịp giữa người và hoa, chưa từng thấy ở vùng Little Saigon từ trước tới nay.

Lối chính vào Phố Hoa trên đường Historic Main Street. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Phố Hoa năm nay là năm thứ nhì, nên đông người hơn năm trước.

Nhiều người không có chỗ đậu xe xung quanh Phố Hoa, đành phải đậu ở chợ Costco và Home Depot gần đó, rồi băng qua đường.

Hai xe cảnh sát chắn hai đầu Phố Hoa, một chiếc bên đường Garden Grove, một chiếc bên đường Acacia.

Hai chị em Christina (trái) và Cindy Nguyễn, cư dân Garden Grove, chụp hình tại một gian trưng bày của Phố Hoa Garden Grove. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Ngay lối vào chính bên đường Garden Grove là con số “2024” rất lớn, để trước một mô hình một cánh hoa khổng lồ, được làm bằng hàng chục bó nhang đủ màu, xung quanh có các chậu hoa cúc đại đóa bao bọc. Bên phải là một con rồng lớn, bên trái là một đàn ngỗng đang bay.

Hai bên đường của Phố Hoa là những gian làm bằng lá, bằng tre, bằng gỗ…có đủ các loại hoa, mô hình bánh chưng, bánh tét, dưa hấu, thỏi vàng, nón lá, mẹt, quang gánh… xe Honda, xe Vespa, xe Lambreta, xe xích lô… những đồ vật mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

Ông Phú Nguyễn, ủy viên Học Khu Fountain Valley, và gia đình trong trang phục áo dài chụp hình tại Phố Hoa Garden Grove. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Nhìn vào con đường lịch sử của Garden Grove chỉ thấy toàn là hoa và người, đa số mặc áo dài đủ màu, đủ kiểu.

Mọi người, đa số mang theo cả gia đình, thay nhau ngồi hoặc đứng trong các gian để chụp hình. Các thiếu nữ trẻ đứng làm dáng, xoay qua xoay lại, để chụp hình và “selfie.”

Cha mẹ bế con cái, có những em còn rất nhỏ, trong các bộ áo dài rất dễ thương, đến Phố Hoa để chụp hình.

Nhiều người Mỹ cũng mặc áo dài truyền thống Việt Nam tham dự Phố Hoa Garden Grove. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

“Rất tuyệt vời, đây là một sự kiện đoàn kết cộng đồng, cùng nhau chào mừng năm con rồng, và tôi rất vui khi thấy nhiều người mặc áo dài đủ màu đi ngắm phố hoa,” bà Lisa Kim, tổng quản trị Garden Grove, nói với phóng viên nhật báo Người Việt. “Tôi hy vọng năm tới Phố Hoa sẽ lớn hơn, cộng đồng chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn.”

Ông Phú Nguyễn, ủy viên Học Khu Fountain Valley, cùng vợ và ba người con, tất cả đều mặc áo dài, đi từng gian để chụp hình, cho biết ông ngạc nhiên khi lần đầu tiên đến Phố Hoa Garden Grove.

Không chỉ áo dài mà thiếu nữ Việt Nam còn mặc cả áo tứ thân tham dự Phố Hoa Garden Grove. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

“Rất tuyệt! Tôi thấy làm Phố Hoa bên ngoài như vậy đẹp hơn, vì các cơ sở thương mại có thể bảo trợ và quảng cáo hữu hiệu. Phải nói là các cơ sở thương mại làm một công việc rất tốt. Nhờ đi Phố Hoa mà tôi biết thêm một số vật dụng của người Việt mình ngày xưa.”

Trong khi nhiều người mặc áo dài có hình con rồng, ông Charles Johnson, cư dân Garden Grove, mặc một áo dài có hình con cá.

Đông đảo khách du Xuân tham dự lễ khai mạc Phố Hoa Garden Grove. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Ông giải thích: “Tôi có vợ người Việt và ba đứa con. Vợ tôi mua cho tôi áo này năm ngoái. Con cá không nằm trong 12 con giáp, nên tôi có thể mặc năm nào cũng được.”

“Tôi rất vui khi thấy nhiều người mặc áo dài đi Phố Hoa, nhất là những chàng trai và cô gái rất trẻ, xếp hàng chờ chụp hình, rồi có người ‘selfie,’ trông rất hạnh phúc,” ông nói tiếp.

Cô Lisabet Bành, cư dân Calgary, Canada, cho biết cô cũng rất thích không khí vui nhộn ngày Xuân của Phố Hoa.

Charles Johnson: “Con cá không nằm trong 12 con giáp, nên tôi có thể mặc năm nào cũng được.” (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

“Tôi thấy có nhiều hoa đẹp, trang trí đẹp mắt, mọi người nói chuyện qua lay, ríu rít, ồn ào, nhưng vui nhộn. Tôi cũng thích nhiều gian trưng hoa quả, đồ vật ngày xưa, mang tính văn hóa và truyền thống,” cô Lisabet nói tiếp.

Ngồi chờ người nhà xếp hàng dài mua nước trong tiệm Phúc Long, cô Stacy Trần, cư dân San Jose, khen cảnh Phố Hoa rất đẹp và đầy tính văn hóa.

Một cô làm điệu để người nhà chụp hình ở Phố Hoa Garden Grove. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Cô nói: “Trước hết là tôi thấy vui. Kế đến là trang trí rất đẹp. Đây là lần đầu tiên tôi đến đây, rất ngạc nhiên với Phố Hoa. Tuy không lớn bằng đại lộ Nguyễn Huệ của ngày xưa, nhưng lại có nét văn hóa rất cao. Điều đặc biệt nữa là chỉ có Little Saigon có Phố Hoa, chứ ở San Jose tôi chưa có. Có điều, ban tổ chức nên có thêm nơi bán thức ăn và nước uống, vừa để doanh nghiệp phát triển vừa để phục vụ khách du Xuân.”

Được biết ý tưởng thực hiện Phố Hoa là do ông Linh Nguyễn, chủ tịch Vietnamese Soccer Association of So Cal, đưa ra, theo bà Lisa Kim.

Mô hình một cánh hoa khổng lồ, được làm bằng hàng chục bó nhang đủ màu, xung quanh có các chậu hoa cúc đại đóa bao bọc ngay lối chính vào Phố Hoa Garden Grove. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

“Lý do tôi muốn thực hiện Phố Hoa vì thấy những hội chợ trong cộng đồng Việt Nam không có nhiều hoa. Tôi muốn thấy hình ảnh gia đình đi chơi ngày Tết có hoa để chụp hình kỷ niệm, chưa thấy ở Mỹ,” ông Linh bày tỏ. “Trong khi đó, tôi thấy đường Main rất đẹp, rất phù hợp với Phố Hoa. Thế là tôi đề nghị với thành phố.”

Ông Linh cũng cho biết, lần đầu tổ chức vào năm 2023 bị lỗ nhiều, năm nay đạt được 70%, và “tôi hy vọng năm tới sẽ đạt 100% vốn.”

Bức tường hoa đủ màu sặc sỡ của Phố Hoa Garden Grove. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Ông nói thêm: “Nhân đây, tôi cũng xin cám ơn các doanh nghiệp bảo trợ, những tình nguyện viên, các mạnh thường quân, giúp chúng tôi thực hiện Phố Hoa Garden Grove, qua công việc chuẩn bị từ ba tháng trước, nhất là trời lạnh trong mấy ngày qua.”

—-
Liên lạc tác giả: [email protected]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT