Little Saigon

Thêm Costa Mesa ở Orange County bắt buộc xây nhà giá rẻ

COSTA MESA, California (NV) – Costa Mesa là thành phố mới nhất ở Orange County bắt buộc nhà đầu tư địa ốc xây nhà giá rẻ, nếu không, phải đóng phí theo quy định nhà ở cho người lợi tức thấp của thành phố, Voice of OC đưa tin hôm Thứ Tư, 24 Tháng Tư.

Các nhà hoạt động gia cư Costa Mesa cho rằng quy định này sẽ giúp tạo ra nhà ở giá rẻ. Từ lâu, họ vận động áp dụng quy định này khắp Orange County, quận hạt thuộc California, tiểu bang có giá nhà đắt nhất nước Mỹ.

Thợ xây dựng xây chung cư ở California. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Theo quy định mới của Costa Mesa, dự án nhà ở gồm 50 căn trở lên phải dành 10% căn cho gia đình lợi tức thấp hoặc 5% cho gia đình lợi tức rất thấp.

Thời gian qua, hầu hết thành phố ở Orange County đều tránh ban hành quy định tương tự. Một số thành phố vừa hoài nghi quy định này không hiệu quả, vừa lo sợ không thu hút được nhà đầu tư.

Anaheim tới nay vẫn bác bỏ lời kêu gọi bắt buộc xây nhà giá rẻ. Năm ngoái, nhóm điều tra viên độc lập cáo buộc giới lãnh đạo thành phố này thiên vị nhà đầu tư.

“Nếu là nhà đầu tư, tôi cảm thấy đó là rào cản cho xây dựng,” bà Natalie Rubalcava, nghị viên Anaheim, phát biểu tại cuộc họp Hội Đồng Thành Phố tháng trước.

Ông Chip Ahlswede, phát ngôn viên Hiệp Hội Chung Cư Orange County, cho rằng muốn quy định như thế này có hiệu quả, phải lấy ý kiến của nhà đầu tư.

“Nếu họ lấy ý kiến của những người thực sự nghĩ ra dự án và tìm kinh phí cho dự án, thì mới ổn,” ông Ahlswede trả lời phỏng vấn Voice of OC qua điện thoại hôm Thứ Hai.

“Chúng tôi cũng cho rằng, nếu là chương trình tự nguyện, quy định này sẽ xây được nhiều căn hơn so với bắt buộc,” ông Ahlswede thêm.

Costa Mesa ban hành quy định này giữa lúc tiểu bang California đang gia tăng bắt buộc giới chức địa phương xây thêm hơn 180,000 căn nhà, trong đó, 75,000 căn phải dành cho gia đình lợi tức thấp.

Giới chức dân cử khắp Orange County phản đối hai con số đó, cho là phi thực tế.

Trong khi đó, nhiều thành phố khắp California đang áp dụng quy định nhà ở cho người lợi tức thấp nhằm cố gắng đạt được chỉ tiêu do tiểu bang ấn định.

Theo cơ sở dữ liệu của Liên Minh Nhà Ở Nông Thôn California và đại học UC Davis, hiện có hơn 140 chương trình nhà ở cho người lợi tức thấp đang được tiến hành khắp California.

Trước Costa Mesa, Orange County chỉ có một số thành phố, gồm Brea, Huntington Beach, Irvine, Santa Ana, San Clemente, Laguna Beach, San Juan Capistrano, La Habra, và Laguna Woods, bắt buộc nhà đầu tư xây nhà giá rẻ.

Lợi tức trung bình ở Orange County hiện nay là $128,000, theo Cơ Quan Phát Triển Nhà Ở và Cộng Đồng California. Gia đình bốn người lợi tức dưới khoảng $115,000 một năm được coi là thấp, và dưới khoảng $72,000 được coi là rất thấp.

Khoảng 10% cư dân Orange County sống ở mức nghèo khổ, theo dữ liệu thống kê dân số. (Th.Long) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Hoa Kỳ

Ngày thứ 11 tòa xử Trump vụ chi tiền bịt miệng, cuộn băng “Access Hollywood” tai tiếng

Hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Năm, người từng làm phát ngôn viên báo chí chiến…

9 mins ago
  • NHÀ ĐẤT

Thêm 2 hãng bảo hiểm rút khỏi California, hàng ngàn chủ nhà gặp khó

Thêm hàng ngàn chủ nhà ở California sẽ không còn bảo hiểm nhà vào mùa…

1 hour ago
  • Sài Gòn Nhỏ

USCIRF yêu cầu đưa Việt Nam vào danh sách ‘quan tâm đặc biệt’

Nam Việt/SGN Bản phúc trình về tình hình tự do tôn giáo năm 2023 vừa…

2 hours ago
  • Xe Hơi

Nguyên nhân khiến xe tự lái chưa phổ biến trong hiện tại

Công ty nào thành công trong việc đưa xe tự lái chính thức lưu hành…

2 hours ago
  • Little Saigon

HĐTP Westminster lên án Los Angeles County chọn 30/4 là ‘Ngày Jane Fonda’

Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) Westminster bỏ phiếu 5-0 thông qua “một nghị quyết lên…

2 hours ago
  • TIN THỜI SỰ

“Tứ trụ” chỉ còn 2, Tô Lâm “đốn” tiếp trụ nào? Trump 2.0 sẽ “độc tài” cỡ nào?

“Tứ trụ” chỉ còn 2, Tô Lâm “đốn” tiếp trụ nào? Trump 2.0 sẽ “độc…

3 hours ago

This website uses cookies.