Hoa Kỳ

Ngày thứ 11 tòa xử Trump vụ chi tiền bịt miệng, cuộn băng “Access Hollywood” tai tiếng

NEW YORK (NV) – Hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Năm, người từng làm phát ngôn viên báo chí chiến dịch tranh cử của cựu Tổng Thống Donald Trump kiêm giám đốc truyền thông Tòa Bạch Ốc, Hope Hicks, bước lên bục xét xử, ngồi cách sếp cũ của bà vài bước chân và mô tả những gì rút ra được từ đoạn băng “Access Hollywood” và phản ứng của Tòa Bạch Ốc dưới thời Trump trước những lùm xùm về các khoản tiền bịt miệng.

Rõ ràng là Hicks tỏ ra lo lắng và bà gần như né ánh mắt của Trump trong lúc trả lời các câu hỏi từ công tố viên trong hơn hai giờ. Khi các công tố viên chấm dứt câu hỏi và luật sư của Trump bước lên bục xét xử, Hicks bắt đầu khóc và tỏ ra mệt mỏi; bà hoàn tất lời khai sau vài phút giải lao.

Thông qua lời khai của Hicks, các công tố viên cho bồi thẩm đoàn xem bản văn ghi lại diễn tiến đoạn băng khét tiếng “Access Hollywood” vốn làm đảo lộn chiến dịch tranh cử của Trump – và, theo Văn Phòng Biện Lý Quận Manhattan, là thứ làm Trump thêm lo ngại khiến phải tìm cách giữ cho Stormy Daniels im lặng trong những ngày trước cuộc bầu cử Tháng Mười Một 2016.

Cựu Tổng Thống Donald Trump rời tòa hình sự Manhattan Criminal Court ngày 3 Tháng Năm, 2024 ở New York City trước ống kính của giới truyền thông (Hình: Mark Peterson – Pool/Getty Images)

Một chứng nhân mới sẽ bước lên bục khi tòa tiếp tục vào Thứ Hai – với các phụ tá Tòa Bạch Ốc của Trump, nhân viên của Trump Organization, Daniels và Michael Cohen, tất cả vẫn sẵn sàng để các công tố viên gọi tên.

Sau khi ngồi vào bàn chứng nhân, Hicks tỏ ra khó chịu và nhanh chóng để lộ điều đó khi bà bắt đầu trả lời câu hỏi.

Đôi lúc Trump tỏ ra cau có, thỉnh thoảng nhìn Hicks và thường xuyên ghi chép qua lại trên giấy với luật sư của ông trong lúc theo dõi tiến trình tố tụng trên tivi phía trên ông. Về phần mình, Hicks gần như luôn luôn nhìn vào phụ tá biện lý quận Matthew Colangelo và bồi thẩm đoàn, chứ không phải nhìn vào bàn của bị cáo.

Phần lớn lời khai của Hicks tập trung vào vai trò của bà trong chiến dịch tranh cử của Trump vào Tháng Mười 2016, ngay trước Ngày Bầu Cử. Các công tố viên hỏi chuyện gì xảy ra khi cuốn băng “Access Hollywood” được tung ra.

“Cuộn băng gây tổn hại. Đó là một cuộc khủng hoảng,” Hicks nói.

Sau đó, cuộn băng cho thấy cách mà chiến dịch tranh cử của Trump phản ứng khi tờ Wall Street Journal đưa tin về thỏa thuận giữa Karen McDougal và American Media, Inc., trong đó McDougal không được hé môi về vụ bê bối ngoại tình như một phần của thỏa thuận trị giá $150,000.

Bản tin cũng nói tới Daniels, Hicks, khi ấy là phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Trump, phủ nhận việc Trump có quan hệ tình ái với một trong hai người phụ nữ.

Hicks được hỏi về cuộc trò chuyện giữa bà và Trump cũng như Michael Cohen khi các phóng viên tới gặp bà để yêu cầu bình luận.

Khi đối chất nhân chứng với Hicks, luật sư Emil Bove của Trump đưa ra lời khai rằng Trump cũng lo lắng không biết vợ ông thấy sao. Hicks làm chứng rằng Trump yêu cầu không chuyển các tờ báo tới tư gia của ông vào ngày xuất bản câu chuyện.

Các bồi thẩm viên được coi bản văn ghi đầy đủ của cuộn băng “Access Hollywood” vào Thứ Sáu, gồm có cả câu nói giật mình “nắm lấy cái *** [bọn đàn bà]” của Trump, và các lời lẽ thô tục khác mà chiến dịch tranh cử cố gắng làm nhẹ đi như chỉ là “cuộc nói chuyện trong phòng thay phục trang.”

Khi tường thuật về câu chuyện giữa bà với tờ Washington Post vào ngày 7 Tháng Mười 2016, Hicks đưa bồi thẩm đoàn vào bên trong thế giới chiến dịch tranh cử của Trump. Hicks lần đầu tiên biết về cuốn băng khi phóng viên gửi điện thư cho bà để yêu cầu bình luận về câu chuyện của Trump trong ngày hôm đó.

“Tôi lo lắng,” Hicks nói về suy nghĩ của bà lúc đó. “Tôi lo ngại về nội dung của bức điện thư. Tôi sợ không đủ thời gian để hồi âm. Tôi sợ vì chúng tôi có bản ghi nhưng lại không có cuộn băng. Có rất nhiều thứ đang diễn ra.”

Hicks chuyển bức điện thư có bản ghi cho một số nhân viên chiến dịch tranh cử của Trump, gồm có cả Kellyanne Conway.

“Chú ý thật kỹ,” Hicks viết trong điện thư, kèm theo hai lời dặn: “1) Cần nghe cuộn băng để biết chắc chắn. 2) Nhớ là phủ nhận, phủ nhận, phủ nhận.”

“Cách thứ hai sẽ khó hơn một chút,” Hicks vừa nói vừa cười khúc khích trên bục.

Hicks kể lại có nói vụ Trump và cuộn băng với một số nhân viên cấp cao khác như Steve Bannon, Conway, Jared Kushner và Jason Miller tại Trump Tower khi câu chuyện lần đầu vỡ lở.

Trong hai tuần, các công tố viên đào sâu vào các cuộc đàm phán dẫn tới phi vụ chi tiền bịt miệng cho McDougal và Daniels trước cuộc bầu cử năm 2016.

Nhưng bản thân các khoản thanh toán đó không phải là bất hợp pháp. Trump bị buộc 34 tội làm giả hồ sơ kinh doanh xuất phát từ việc ông bị cáo buộc che giấu cách mà Cohen nhận tiền nhờ trả $130,000 cho Daniels để bịt miệng bà trước cuộc bầu cử năm 2016.

Hicks được hỏi về phản ứng bên trong Tòa Bạch Ốc khi câu chuyện về khoản thanh toán Cohen trả cho Daniels xuất hiện năm 2018 – và ban đầu Cohen tuyên bố rằng ông trả tiền cho Daniels nhưng Trump không hề hay biết.

Hicks khai rằng Trump có nói với bà về khoản tiền bịt miệng sau khi Cohen đưa ra tuyên bố với The New York Times, nói rằng Cohen tự nguyện trả tiền cho Daniels.

Hicks cũng nói rằng Trump nói với bà sẽ tốt hơn nếu câu chuyện được công khai vào thời điểm đó, là năm 2018, thay vì trước cuộc bầu cử năm 2020. “Theo quan điểm của Trump, tốt hơn hết là nên giải quyết vấn đề này ngay bây giờ và sẽ thật tệ nếu câu chuyện đó bị bại lộ trước cuộc bầu cử,” bà nói.

Nhóm pháp lý của Trump tiếp tục cuộc tấn công kéo dài trong phiên tòa nhắm vào uy tín của Cohen hôm Thứ Sáu, xét nét mọi thứ, từ cách Cohen xài điện thoại di động cho tới cách ông hành động “lừa đảo” trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Trong lúc đối chất nhân chứng, các luật sư của Trump yêu cầu Hicks xác nhận rằng Cohen không tham gia vào chiến lược tranh cử và làm những việc không được chiến dịch cho phép.

Nhóm của Trump cũng tận dụng cuộc đối chất nhân chứng với chuyên gia pháp y kỹ thuật số, Douglas Daus, từng kiểm tra điện thoại di động của Cohen để làm người ta hoài nghi về uy tín của luật sư cũ của Trump.

Trước khi phiên tòa khởi sự, nhóm của Trump cố gắng đòi nhân viên văn phòng biện lý quận Manhattan ra hầu tòa, người chịu trách nhiệm về những cái điện thoại trong khoảng thời gian bốn ngày từ lúc nhận cho tới khi chuyển tới văn phòng của Daus.

Daus, người trình ra đoạn ghi âm quan trọng vào Tháng Chín 2016 của Trump và Cohen trên điện thoại của Cohen, đồng ý rằng ông không biết Cohen làm gì với điện thoại của ông khi đồng bộ hóa với máy tính xách tay vào năm 2017 cũng như được bật lại và sử dụng vào năm 2020.

Cũng trong phiên tòa này, Trump tiếp tục phản đối lệnh cấm công kích do Thẩm Phán Juan Merchan ban hành ngăn không cho bị cáo lên tiếng về các chứng nhân tiềm năng và phần lớn những người bên trong hoặc liên can tới tòa án hoặc văn phòng biện lý quận tại New York. (Thẩm phán và Biện Lý Quận Manhattan Alvin Bragg không nằm trong số những người được lệnh cấm bảo vệ.)

Trump trả số tiền phạt $9,000 do vi phạm lệnh cấm công kích trước đó và trả bằng hai tờ ngân phiếu.

Tuy nhiên, Merchan vẫn chưa đưa ra phán quyết nào chống lại Trump về các cáo buộc Trump tiếp tục vi phạm lệnh cấm. (TTHN)

ĐỌC THÊM:
Thứ Năm, 2 Tháng Năm: Ngày thứ 10 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump
Thứ Ba, 30 Tháng Tư: Ngày thứ 9 tòa xử vụ chi tiền bịt miệng, Trump bị phạt $9,000
Thứ Năm, 26 Tháng Tư: Ngày thứ 8 tòa xử vụ Trump chi tiền bịt miệng
Thứ Năm, 25 Tháng Tư: Ngày thứ 7 xét xử vụ chi tiền bịt miệng của Trump
Thứ Ba, 23 Tháng Tư: Cựu chủ nhiệm báo ‘lá cải’ National Enquirer làm chứng phiên tòa hình sự xử Trump
Thứ Hai, 22 Tháng Tư: Khai mạc phiên tòa Trump chi tiền bịt miệng, vụ án hình sự đầu tiên xử một cựu tổng thống Mỹ trong lịch sử
Thứ Sáu, 19 Tháng Tư: Chọn xong bồi thẩm đoàn, tòa khai mạc phiên xử Trump chi tiền bịt miệng vào Thứ Hai
Thứ Năm, 18 Tháng Tư: Tòa chọn xong 12 bồi thẩm viên cho vụ án hình sự của Trump
Thứ Ba, 16 Tháng Tư: Tòa xử Trump chọn được 7 bồi thẩm viên trong ngày thứ hai
Thứ Hai, 15 Tháng Tư: Trump ra hầu tòa hình sự New York vụ chi tiền bịt miệng
Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Xe Hơi

So sánh Honda CR-V vs. Toyota RAV4 vs. Kia Sportage hybrid

Honda CR-V, Toyota RAV4 và Kia Sportage là những mẫu SUV có tùy chọn hệ…

1 hour ago
  • Thơ Độc Giả

Thơ Lê Bích Thủy

Thơ Lê Bích Thủy Chợt một chiều con thèm gọi: “Mẹ ơi” Thèm ánh mắt…

2 hours ago
  • Bình Luận

Thật và giả từ bước chân thầy Minh Tuệ

Giữa hành giả Thích Minh Tuệ và GHPGVN ai là sư thật, ai là sư…

3 hours ago
  • Little Saigon

Nhà văn Christina Võ gặp gỡ và tặng sách cho độc giả gốc Việt

Nhà văn Christina Võ, tác giả cuốn “My Vietnam, Your Vietnam,” sẽ có buổi nói…

3 hours ago
  • Bình Luận

Lại Thanh Đức, tân tổng thống Đài Loan, đối phó với Bắc Kinh như thế nào?

Ông Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) sẽ chính thức nhậm chức tổng thống Đài Loan,…

3 hours ago
  • Little Saigon

Garden Grove lần thứ 37 tưởng niệm các cảnh sát viên hy sinh

Sở Cảnh Sát Garden Grove tổ chức lễ tưởng niệm lần thứ 37 dành cho…

3 hours ago

This website uses cookies.