Sunday, April 28, 2024

‘Tình Hoài Hương,’ đêm nhạc nồng nàn tình quê hương đất nước

Văn Lan/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Xe không còn chỗ đậu, thính phòng tràn ngập những tâm hồn yêu nhạc, là cảnh tượng thật sinh động trong đêm nhạc “Tình Hoài Hương,” diễn ra lúc 7 giờ 30 chiều Thứ Bảy, 11 Tháng Năm tại hội trường Việt Báo trên đường Moran thành phố Westminster.

Ca sĩ Thu Vàng, một giọng hát lạ, vừa cất lên trên vùng trời Little Saigon vào một chiều Thứ Bảy, có một sức hấp dẫn mãnh liệt với khán thính giả đã quen thuộc với dòng nhạc tình tứ của miền Nam ngày trước, đặc biệt đêm nay với sự góp sức giữa các văn nhân nghệ sĩ, ca nhạc sĩ, và người thưởng thức, quả là một duyên kỳ ngộ.

“Tình Hoài Hương,” đêm nhạc của tình yêu ẩn chứa qua ý thơ của thi phẩm “Thề Non Nước,” thi sĩ Tản Đà sáng tác vào cuối thế kỷ 19. Tình ở đây ngoài tình yêu đôi lứa, còn là tình yêu non sông gấm vóc, tình yêu tổ quốc đồng bào, ẩn chứa lòng sắc son của dân tộc trong cảnh nước mất nhà tan. Qua 18 tiết mục trình bày, các ca nhạc sĩ đã cùng nhau góp mặt trong đêm nhạc tràn đầy tình yêu quê hương, cùng hướng về đất nước hãy còn đắm chìm trong đêm dài tăm tối.

Cô Kim Ngân, giám đốc Viện Việt Học, trong lời khai mạc, bày tỏ: “Lý do để gặp nhau trong đêm nhạc Tình Hoài Hương, đó là giản dị từ một giọng hát, và những người cùng đồng hành với Viện Việt Học, nơi có cùng một tình thương, một văn hóa, cùng nghệ thuật và tình người, đi tìm lại kho tàng văn học, cùng một nền văn hóa mà chúng ta nghĩ rằng đã và đang trên đường mai một.”

Quang cảnh đêm nhạc “Tình Hoài Hương.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Ngồi lại đây trong đêm nhạc này, với tình hoài hương, trước là để ca ngợi những tác phẩm với nét đẹp quê hương, đã được phổ biến trước 1975, sau là giới thiệu những tác phẩm của những văn nghệ sĩ đã không ngừng sáng tác, để những tâm hồn ngọt ngào đó, hoặc từ những trái đắng trong cuộc đổi đời, kết tinh thành những nhạc phẩm vô cùng tuyệt vời trong đêm nay.”

Ngoài những nhạc phẩm quen thuộc của các nhạc sĩ tên tuổi như Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Anh Việt Thu, Trịnh Hưng, Nhật Ngân, Nguyễn Hiền, Tuấn Khanh, Lê Thương,… chương trình còn có những góc nhìn khác, những tình cảm của các nghệ sĩ, trong những giai đoạn thăng trầm lịch sử nước nhà.

Đó là sự xuất hiện của những văn nhân ca nhạc sĩ, từ trong nước cũng như hải ngoại, cùng những nhạc phẩm được phổ thơ, của các nhà thơ Trần Dạ Từ, Trần Doãn Nho, Thành Tôn, Du Tử Lê, Phan Tấn Hải, Đỗ Hồng Ngọc, và các nhạc sĩ Võ Tá Hân, Nghiêm Phú Phát, Trịnh Y Thư, Hoàng Quốc Bảo, Trần Chí Phúc, Trần Duy Đức.

Nhạc phẩm “Lối về Xóm Nhỏ” sáng tác Trịnh Hưng, mở màn với song ca Xuân Thanh-Lan Hương qua tiếng dương cầm Nghiêm Phú Phát.

Trong hàng loạt bài thơ Trần Dạ Từ Viết trong tù, với trí nhớ tuyệt vời để sáng tác, nổi tiếng nhất là bài “Hòn Đá Làm Ra Lửa” dài gần 4,000 câu. Thơ tình rất nhiều và ướt át, nhưng thơ tù mới là tim óc, chứng nhân của một giai đoạn lịch sử khốc liệt của dân tộc Việt.

Thu Vàng hát “Trăng Ban Chiều,” sáng tác Trần Dạ Từ tại trại tù Gia Trung, Kon Tum, diễn tả người tù nhìn qua song cửa sắt, ánh trăng lung linh huyền ảo mà nhớ về những buổi tối sáng trăng, những này hạnh phúc cũ.

Từ trái, ca sĩ Thu Vàng, Lan Hương, Vũ Hùng, và Xuân Thanh hợp ca “Hòn Vọng Phu” trong đêm nhạc “Tình Hoài Hương.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Một khía cạnh khác của một tâm hồn hành giả Thiền Tông, khi Thu Vàng đã chuyên chở giùm ý thơ của nhà văn, nhà báo Nguyên Giác Phan Tấn Hải, qua nhạc phẩm “Chở Thêm Lời Tôi Yêu Em” được nhạc sĩ Trần Chí Phúc phổ nhạc, qua tiếng đàn của guitarist Phạm Tú. Yêu em đến nỗi “Một thời ngồi như tượng đá. Tóc râu mọc cả rừng cây.” Thật là ý vô cùng khi nói về một tâm hồn yêu, bàng bạc cánh chim trời nhớ về cố quốc.

Nói với Người Việt, nhạc sĩ Võ Tá Hân chia sẻ: “Đêm nay khán thính giả vùng Orange County được nghe ca sĩ Thu Vàng, giọng hát rất hiếm còn sót lại trong thế kỷ, bởi vì thế hệ trẻ bây giờ dù được đào tạo từ trường lớp bài bản, nhưng tất cả đều giống y như một bản copy, không có chút gì là dấu ấn của riêng mình cả. Ngày trước có những giọng hát ‘bất tử’ dù không qua trường lớp, vẫn vượt thời gian cho đến ngày hôm nay, khi nghe giọng ca cất lên, người thưởng thức biết ngay là Thái Thanh, Lệ Thu, hay Thanh Thúy,…”

“Chúng ta may mắn khi còn được giọng cô Thu Vàng, một đóa hoa lạ, hiếm quý trong vườn hoa âm nhạc Việt Nam, nhất là khi cô lại xuất phát từ trong nước, hiện nay còn lắm xô bồ một thị trường âm nhạc đầy thực dụng!”, nhạc sĩ Võ Tá Hân nhấn mạnh.

Bà Ngọc Cẩm, một người thích nghe nhạc trong những chương trình ca nhạc cuối tuần ở Little Saigon, nói rằng: “Khi nghe, giọng ca hao hao chút gì gợi nhớ đến những kỷ niệm ngày xưa khi nghe Thái Thanh hát, nhất là khi giọng Thu Vàng cất lên bài “Tình Hoài Hương” hay “Chiều Về Trên Sông,” nghe rờn rợn một âm điệu tha thiết làm sao, một nỗi niềm u uẩn khó tả lắm. Đêm nhạc thật tuyệt vời!”

Ông Bảo Nguyễn đi cùng vợ từ Alhambra, đến rất sớm, cho biết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ các ca nhạc sĩ đã cống hiến hết mình với mục đích hỗ trợ Viện Việt Học giảng dạy và quảng bá văn học nghệ thuật, âm nhạc Việt nơi xứ người, để cộng đồng Việt tại hải ngoại, nhất là giới trẻ sẽ không xa lìa gốc rễ văn hóa và cội nguồn Việt Nam. Trong tinh thần đó, tôi đã mua ủng hộ 6 dĩa CD nhạc do ca sĩ Thu Vàng hát. ”

Ca sĩ Thu Vàng xúc động khi nói: “Rất cảm động khi đã hết vé từ mấy ngày nay rồi, mà chiều nay vẫn còn rất nhiều người muốn vào nghe. Loại nhạc thính phòng miền Nam luôn được yêu mến, cho thấy sự thưởng thức của khán thính giả Little Saigon rất cao, và rất dễ thương khi mọi người ngồi từ đầu đến cuối chương trình, yên lặng mà thả hồn theo từng bài nhạc. Một đêm nhạc để lại trong tôi ấn tượng thật đẹp!”

Toàn thể ca nhạc sĩ trong đêm nhạc “Tình Hoài Hương.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Thu Vàng bộc bạch rằng: “Đại nhạc phẩm ‘Hòn Vọng Phu’ là một tuyệt tác trong làng âm nhạc Việt Nam, muốn trình bày phải có một dàn giao hưởng với nhiều bè. Nhưng vì quá yêu thích nhạc phẩm này, muốn cống hiến đến thính giả Little Saigon nên chúng tôi đành phải trình diễn một cách mộc mạc như thế này, bằng cái tâm của mình với chỉ 3 bè thôi, xin quý vị khán thính giả đón nhận.”

“Khi đang lo vì không có ai giúp mình, may sao nhờ nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát nhận lời giúp soạn cho 3 bè chỉ trong một buổi, và chúng tôi cố gắng tập dợt hết sức. Xin cảm tạ nhạc sĩ và những tràng pháo tay nồng nhiệt của quý khán thính giả, giúp chúng tôi có nhiều dịp cống hiến hơn nữa,” Ca sĩ Xuân Thanh tiếp lời.

“Hòn Vọng Phu I, II, III,” một tuyệt tác để đời của nhạc sĩ Lê Thương, do Thu Vàng và Ban Hoài Hương gồm Vũ Hùng, Xuân Thanh, Lan Hương, cùng tiếng dương cầm của nhạc sĩ Nghiêm Phú Phát, lúc trầm buồn ai oán của người chinh phụ, lúc hùng dũng dồn dập như tiếng trống trận sa trường, đã khép lại chương trình.

Cùng với Thu Vàng, các ca sĩ trong tứ ca Hương Xưa gồm Hồng Tước, Mai Phương, Vũ Khiêm, Vương Lan, cùng ban Hoài Hương gồm Vũ Hùng, Xuân Thanh, Lan Hương, cùng các ca sĩ Khắc Hiền, Diệu Trang, và 2 bác sĩ Phạm Gia Nghị, Vương Đức Hậu, cùng MC Bích Trâm và các pianist Nghiêm Phú Phát, Trịnh Y Thư, Trương Vũ, guitarist Võ Tá Hân, Phạm Ngọc Tú, âm thanh Nguyễn Thái, đã làm nên một đêm nhạc tuyệt vời.

Thính phòng như vỡ òa trong âm thanh cuối cùng, mọi người đứng lên cùng những tràng pháo tay vang dội chúc mừng, khi dư âm còn lan tỏa như muốn níu chân người về trong đêm vắng.

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT