Friday, March 29, 2024

Chi phí cho đại học cộng đồng California tăng $500,000

SACRAMENTO, California (NV) – California chuẩn bị có thống đốc mới có cái nhìn về giáo dục mới. Vì vậy, hệ thống đại học cộng đồng của tiểu bang này đang yêu cầu các nhà lập pháp cho thêm gần nửa triệu đô la vào chi phí cho năm học 2019-2020.

Theo tin của EdSource, Hội Đồng Thống Đốc California chịu trách nhiệm giám sát tất cả 115 đại học cộng đồng của tiểu bang. Hôm Thứ Hai, 17 Tháng Chín, hội đồng này chấp thuận tăng chi phí lên $488,000 cho các đại học cộng đồng.

Hiện nay, hệ thống đại học cộng đồng ở California có ngân sách khoảng $10 tỷ và Hội Đồng Thống Đốc quyết định tăng số tiền đó lên 5%.

115 đại học cộng đồng ở California đang có khoảng 2 triệu sinh viên. Mục đích của việc tăng chi phí này là để giúp các sinh viên này tốt nghiệp nhiều hơn, chuyển lên đại học bốn năm nhiều hơn và lấy được chứng chỉ hai năm nhiều hơn.

Ông Christian Osmena, phó chủ tịch của hệ thống đại học cộng đồng California, cho biết ngân sách cho năm học 2019-2020 sẽ là ngân sách có sự giám sát của thống đốc mới sau gần một thập niên. Đến ngày 6 Tháng Mười Một, California sẽ có thống đốc mới và ông Osmena cho rằng hệ thống đại học cộng đồng nên “biết cái nhìn về giáo dục của thống đốc mới này.”

Hai ứng cử viên thống đốc hiện giờ là doanh gia John Cox và Phó Thống Đốc Gavin Newsom. Theo khảo sát, ông Newsom được nhiều người bỏ phiếu hơn so với ông Cox. Các chuyên gia giáo dục cũng phần nào vui mừng vì một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Newsom, nếu ông đắc cử, là tăng ngân sách cho đại học ở California.

Ông Cox trả lời phỏng vấn của EdSource hồi Tháng Sáu và cho rằng tiểu bang California nên giảm tiền học phí xuống để sinh viên có thể học đại học nhiều hơn. Ông kể: “Tôi từng tự trả học phí mà không cần phải có học bổng hay phải mượn nợ vì cách đây 40 năm, học phí vẫn chưa quá cao.”

Ngân sách cho đại học cộng đồng là 60%, do đạo luật Proposition 98 đem lại. Đạo luật này đã có ở California 30 năm và bảo đảm hệ thống trường mẫu giáo đến trung học (K-12) và đại học cộng đồng đủ chi phí.

Các đại học cộng đồng thường nhận được 11% số tiền của Proposition 98. Trong năm học 2011-2012, đại học cộng đồng nhận được $47.3 tỷ. Đến năm học 2018-2019, nhờ tiếng nói mạnh mẽ của nhiều cộng đồng, hệ thống đại học này nhận được gần $80 tỷ. (TL)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT