Phụ Nữ

Hãy ngừng nói ‘Tôi phải’ để cuộc sống ‘dễ thở’ hơn

SAN FRANSISCO, California (NV) – Từ xưa đến nay, bộ não con người có xu hướng hay hướng đến sự tiêu cực.

Hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn nói với chính mình “Tôi phải” như: “Tôi phải đi siêu thị, tôi phải tập thể thao, tôi phải chăm sóc cho con cái tốt hơn, phải dành thời gian nhiều hơn cho chúng.”

Khi nhiều suy nghĩ tiêu cực trong đầu, bạn sẽ trở nên buồn chán, không còn tin vào chính mình. (Hình: Liza Summer/Pexels)

Vô hình trung, chúng ta đã tạo thói quen cho não bộ, thường xuyên gửi những tín hiệu về sự tiêu cực và những áp lực vô hình mà mình phải cần làm. Tạp chí Health sẽ phân tích cụ thể hơn vì sao bạn nên loại bỏ từ “Tôi phải” khỏi danh sách từ vựng hằng ngày của mình, để cuộc sống “dễ thở” hơn, tích cực hơn.

Theo Tiến Sĩ Scott Bea, hiện đang công tác tại trung tâm Cleveland Clinic, từ thời xa xưa, con người phải luôn cảnh giác xung quanh để dễ dàng phát hiện ra các mối đe dọa rập rình để có thể tồn tại. Hiện nay, dù không còn phải đối diện với các tình huống sinh tồn nhưng não bộ con người thường có xu hướng để ý đến những thứ đang đe dọa đến tình trạng chung.

Đây là lý do vì sao từ “Tôi phải” nghe như một gánh nặng và mang nghĩa tiêu cực hơn vì chúng ta đang gửi tín hiệu hết sức mạnh mẽ đến não bộ thông qua ngôn ngữ giao tiếp và cả ngôn ngữ trong suy nghĩ của mình.

Từ “Tôi phải” thành “Tôi nên làm”

May mắn thay, chúng ta có thể thay đổi thói quen này bằng cách thay vì nói “Tôi phải,” bạn hãy tập nói “Tôi nên làm.”

Cụm từ này nghe như thể chúng ta đang chào đón những cơ hội mới đến. Đó là điều mà các công ty start up hiện nay chọn làm slogan cho thương hiệu của mình, với mục đích đem lại những thông điệp cho người dùng thông qua các sản phẩm buôn bán của họ.

Theo Tiến Sĩ Bea, khi bạn gửi tín hiệu tích cực đến não, nó sẽ mang lại cảm giác rằng chúng ta nên làm vì bản thân muốn nắm bắt cơ hội và chúng ta sẵn sàng chào đón những trải nghiệm. Đó là sự khác biệt giữa sự tiêu cực về mối đe dọa từ những điều phải làm và sự tích cực trong thách thức về những gì nên làm.

Trong các liệu pháp tâm lý mới hiện nay, bao gồm một liệu pháp mang tên “Chấp nhận và cam kết,” tức là phương pháp muốn bạn nên stập trung vào việc điều chỉnh lời nói của mình, một cách đơn giản và nhỏ nhặt nhất, để giúp bản thân vượt qua những thời điểm khó khăn.

Việc hình thành thói quen tưởng chừng như đơn giản này không chỉ giúp bạn suy nghĩ tích cực hơn mà nó còn giúp hình thành thái độ tích cực, nuôi dưỡng lòng biết ơn và khuyến khích những hành vi tích cực hơn trong cuộc sống.

Khi thay đổi những thói quen nhỏ, bạn sẽ suy nghĩ tích cực hơn, cuộc sống xung quanh chính vì thế mà cũng trở nên màu sắc, tươi tắn hơn. (Hình: Lidya Nada/Unsplash)

Ngoài ra, “Tôi phải” không chỉ là cụm từ duy nhất bạn nên bỏ mà cả một số câu thông dụng khác. Chẳng hạn như chúng ta thường hay nói bản thân rằng, “Tôi cô đơn,” hoặc “Tôi đang không vui,” hãy thay thế bằng “Tôi có một số khoảnh khắc cô đơn” hoặc “Tôi đã có một vài ngày cảm thấy buồn gần đây.”

Cụm từ “Tôi cô đơn” hay “Tôi không vui” khiến chúng ta bị khuất phục từ cảm giác tiêu cực mang lại, nhưng những cụm từ như “Tôi đã có một số khoảnh khắc cô đơn” hoặc “Tôi đã có một vài ngày buồn gần đây” cho chúng ta hình dung đến thực tế về tình hình hiện tại và đồng thời hướng về sự cải thiện.

Do đó, hãy tạo ra những thay đổi nhỏ bằng cách tập biết ơn. Tiến Sĩ Scott Bea cho rằng lòng biết ơn cho phép bạn có một khởi đầu mới sáng sủa hơn, tạo cho bạn dành thời gian tìm kiếm những thứ khiến bạn biết ơn, dần dần tập cho não bộ chúng ta suy nghĩ những điều tích cực. (KD) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Little Saigon

Dâm ô bé trai suốt 4 năm, một ông Garden Grove bị chung thân

Nghi can từng là thiện nguyện viên cho nhiều nhà thờ. Có lúc, cậu bé…

14 mins ago
  • Hoa Kỳ

Massachusetts triệt phá băng trộm trang sức hơn $4 triệu

Cảnh Sát Tiểu Bang Massachusetts (MSP) loan báo triệt phá được băng trộm bị cáo…

17 mins ago
  • Cựu Chiến Binh

Biệt Đội Văn Nghệ QLVNCH tưởng niệm 49 năm Quốc Hận

Đông đảo đồng hương dự buổi tưởng niệm 49 năm Quốc Hận, do Thư Viện…

43 mins ago
  • Thế Giới

Ngoại trưởng Mỹ vừa rời Bắc Kinh, Trung Quốc đưa phi cơ tới gần Đài Loan

Thời gian qua, Đài Loan ngày càng bị Trung Quốc gây áp lực về quân…

44 mins ago
  • Thế Giới

Ca bệnh sởi toàn cầu tăng gần gấp đôi trong 1 năm

Từ đầu năm 2024 tới Thứ Sáu này, Mỹ có 128 ca sởi được báo…

44 mins ago
  • Thể Thao

Liverpool tìm được người kế nhiệm Jurgen Klopp

Câu lạc bộ Ngoại hạng Anh Liverpool được cho là đã tìm được Arne Slot…

49 mins ago

This website uses cookies.