Sunday, April 28, 2024

Thiếu ngủ dễ dẫn đến đột quỵ

LOS ANGELES, California (NV) – Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bị đột quỵ, chẳng hạn như hút thuốc, cao máu hay tiểu đường. Tuy nhiên, trong một cuộc nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Neurology cho thấy, việc thiếu ngủ cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

Theo bài viết trên trang mạng MindBodyGreen hồi Tháng Tư vừa qua, trong cuộc nghiên cứu mang tên “Sleep Pattern and the Risk of Acute Stroke,” các nhà khoa học tìm hiểu về việc liệu giấc ngủ có liên quan đến đột quỵ hay không.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Quá trình nghiên cứu có sự tham gia của gần 4,500 người trong độ tuổi trung bình 62 tuổi, trong đó, một nửa số người tham gia từ trước đến nay chưa bao giờ bị đột quỵ, trong khi nửa còn lại đã từng trải qua mối nguy hiểm đó.

Những người tham gia được hỏi về thói quen ngủ và bất cứ vấn đề về giấc ngủ nào mà họ gặp phải, trong đó các nhà nghiên cứu còn quan sát dựa trên các yếu tố về thói quen hằng ngày như hút thuốc, bị trầm cảm, uống rượu bia hay có các hoạt động thể chất.

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy như sau:

Đối với những ai ngủ ít hơn năm tiếng mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp ba lần so với những người ngủ trung bình bảy tiếng.

Trong khi đó, những người ngủ trung bình hơn chín tiếng lại có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp hai lần so với những người ngủ trung bình bảy tiếng mỗi ngày.

Những ai ngủ trưa lâu hơn một giờ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 88% so với những người không ngủ trưa lâu như vậy.

Những ai ngáy ngủ có thể bị đột quỵ cao hơn 91% so với những người không ngáy.

Những ai hay khịt mũi trong lúc ngủ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn gần gấp ba lần so với những người không mắc chứng này.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần lưu ý là cuộc nghiên cứu này không xác định được mối liên hệ trực tiếp giữa giấc ngủ và nguy cơ đột quỵ mà chỉ có mối tương quan chặt chẽ.

Nhà nghiên cứu chính của dự án, Bác Sĩ Christine McCarthy, giải thích trong một thông cáo báo chí: “Kết quả của chúng tôi không chỉ cho thấy các vấn đề về giấc ngủ của từng cá nhân có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, mà nếu người nào có nhiều hơn năm triệu chứng trở lên có thể dẫn đến gấp năm lần nguy cơ đột quỵ so với những ai không có bất cứ vấn đề về giấc ngủ nào.”

Uống thêm thuốc bổ có chứa magnesium để giúp bạn ngủ ngon hơn. (Hình minh họa: Christopher Furlong/Getty Images)

Làm sao để đi ngủ giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ? 

Các quy tắc cơ bản về giấc ngủ, chẳng hạn như việc đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày là việc mà bạn có thể bắt đầu. Bạn nên tránh những thức uống như cà phê hay rượu quá gần giờ đi ngủ.

Nếu bạn cứ gặp phải tình trạng khó ngủ, bạn nên gặp bác sĩ để được hỗ trợ và điều trị tốt hơn. Đồng thời, bạn nên bổ sung thêm thuốc bổ với thành phần magnesium và pharmaGABA, có thể giúp dễ ngủ và cải thiện được giấc ngủ tốt hơn.

Về vấn đề giảm nguy cơ bị đột quỵ, bạn nhớ hãy hoạt động thể chất thường xuyên, hạn chế uống rượu bia và luôn kiểm tra thường xuyên huyết áp và lượng cholesterol.

Nói tóm lại, giấc ngủ rất cần thiết cho mọi hoạt động của các bộ phận trong cơ thể, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các vấn đề liên quan đến giấc ngủ có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Khi chúng ta càng hiểu hơn về giấc ngủ và vai trò quan trọng không thể thiếu của giấc ngủ đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta, bạn sẽ lại có thêm một lý do để muốn mình phải ngủ thật ngon và thật sâu. (UPK) [qd]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT