Friday, April 26, 2024

9,000 lính Ukraine tử trận kể từ khi Nga xâm lăng

NIKOPOL, Ukraine (NV) – Một tướng lãnh cao cấp cho biết cuộc xâm lăng của Nga khiến khoảng 9,000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng kể từ khi chiến sự bắt đầu cách đây gần sáu tháng, và những cuộc giao tranh hôm Thứ Hai, 22 Tháng Tám, cho thấy cuộc chiến không hề có dấu hiệu chấm dứt, theo bản tin hãng thông tấn AP.

Tại một cuộc họp mặt của các cựu chiến binh, Đại Tướng Valerii Zaluzhnyi, tư lệnh quân đội Ukraine, khẳng định nhiều trẻ em Ukraine đang cần được chăm sóc vì “cha của chúng đã ra tiền tuyến, và có thể nằm trong số gần 9,000 anh hùng đã tử trận.”

Tang lễ một chiến binh Ukraine. (Hình minh họa: Dimitar Dikoff/AFP via Getty Images)

Tại Nikopol, nhìn sang nhà máy điện nguyên tử chính của Ukraine bên kia sông, các cuộc pháo kích của Nga làm bốn người bị thương, theo giới chức Ukraine.

Thành phố bên bờ sông Dnieper này đã bị pháo kích không ngừng kể từ ngày 12 Tháng Bảy, làm hư hại 850 tòa nhà và khiến khoảng một nửa trong số 100,000 dân nơi này phải ra đi lánh nạn.

Ngồi trong căn nhà ở tầng bốn chung cư không còn tường bao bọc ở Nikopol, bà Liudmyla Shyshkina, 74 tuổi, nói: “Tôi cảm thấy căm hận người Nga.” Bà vẫn còn bị thương sau vụ nổ ngày 10 Tháng Tám, vụ tấn công cướp đi sinh mạng ông Anatoliy, người chồng 81 tuổi của bà.

Ông Pavlo Shyshkina cho biết: “Đệ Nhị Thế Chiến không cướp đi sinh mạng của cha tôi, nhưng ông lại thiệt mạng trong cuộc chiến với Nga.”

Liên Hiệp Quốc ước tính 5,587 thường dân đã thiệt mạng và 7,890 người bị thương kể từ khi Nga bắt đầu xâm lăng Ukraine vào ngày 24 Tháng Hai, mặc dù ước tính này có thể rất thấp so với con số thực tế. Cơ quan trẻ em của Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm Thứ Hai, 22 Tháng Tám, tuyên bố ít nhất 972 trẻ em Ukraine đã bị giết hoặc bị thương kể từ khi Nga xâm lăng.

Chiến binh Ukraine thiết lập vị trí đặt súng cối ở mặt trận Donetsk. (Hình: Anatolii Stepanov/AFP via Getty Images)

Bà Catherine Russell, tổng giám đốc UNICEF, nêu rõ đây là những dữ liệu đã được Liên Hiệp Quốc xác nhận, “nhưng con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều.”

Tổng Thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp và Đức, hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Tám, đã thúc giục Nga chấm dứt các hoạt động quân sự gần nhà máy nguyên tử Zaporizhzhya, nhưng Nikopol vẫn bị tấn công ba lần trong đêm bằng hỏa tiễn và đạn cối. Giới chức cho biết nhiều ngôi nhà, một trường mẫu giáo, một bến xe buýt và nhiều cửa hàng đã bị trúng đạn. (V.Giang) [qd]

MỚI CẬP NHẬT