Thế Giới

Lãnh đạo APEC tái xác nhận ủng hộ tự do thương mại

ĐÀ NẴNG, Việt Nam (AP) – Bản thông cáo chung đưa ra vào ngày cuối của cuộc họp thượng đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Á Châu-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức năm nay ở Đà Nẵng, Việt Nam, đã tái khẳng định lập trường khuyến khích tự do thương mại và siết chặt mối quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực.

Các nhà lãnh đạo 21 quốc gia thành viên APEC nói rằng họ chống lại việc bảo vệ thị trường cũng như là các biện pháp thương mại không công bằng và cũng ủng hộ việc có các cơ chế xuyên quốc gia cũng như khu vực cùng là  thỏa thuận thương mại song phương giữa các quốc gia.

Trong khi đó, các bộ trưởng thương mại thuộc 11 quốc gia vùng Thái Bình Dương loan báo thỏa thuận tiếp tục tiến tới thỏa thuận tự do thương mại có tên Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership TPP), vốn từng có lo ngại là sẽ bị hủy bỏ sau khi Tổng Thống Trump tuyên bố đưa nước Mỹ ra khỏi thỏa thuận này.

Nỗ lực nhằm có sự đồng ý về phương cách tiến tới mà không có sự hiện diện của Mỹ gặp trở ngại vào phút cuối, khiến các nhà lãnh đạo không thể chính thức bày tỏ sự đồng ý. Tuy nhiên, các bộ trưởng thương mại loan báo có giải pháp sơ khởi và các chi tiết sẽ được bàn luận sau.

Thủ Tướng Canada, ông Justin Trudeau, nói với các phóng viên là việc bảo vệ môi trường, quyền lợi công nhân lao động, vấn đề kỳ thị giới tính và kỹ nghệ xe là những điều cần phải xem lại, dù rằng ông không nêu chi tiết.

Các giới chức trong 11 quốc gia còn lại của TPP sẽ tiếp thục thương thảo để có sự cân bằng về những tiêu chuẩn cao đưa ra và tình hình thực tế ở từng quốc gia, theo Bộ Trưởng Thương Mại Nhật Toshimitsu Motegi.

Các thành viên APEC gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Nhật, Nam Hàn, Malaysia, Mexico, Tân Tây Lan, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam.

Các quốc gia còn lại trong TPP là Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật, Malaysia, Mexico, Tân Tây Lan, Peru, Singapore và Việt Nam. (V.Giang)

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Đời Sống

Áp dụng xác minh sinh trắc học cho Google Play

Giờ đây Google sẽ cung cấp xác thực sinh trắc học cho tất cả các…

1 hour ago
  • Phụ Nữ

3 thực phẩm và thức uống gây ra chứng đau nửa đầu

Tình trạng đau nửa đầu có nhiều nguyên nhân gây ra; do thiếu ngủ, căng…

2 hours ago
  • Giải Trí

Phim hài kinh điển nhưng phần tiếp theo lại cười không nổi

Hollywood có rất nhiều phim hài kinh điển, nên các nhà sản xuất muốn làm…

4 hours ago
  • Hoa Kỳ

Cảnh sát Wisconsin bắn hạ 1 học sinh cầm súng lảng vảng gần trường học

Hôm Thứ Tư, 1 Tháng Năm, cảnh sát bắn hạ một học sinh có võ…

6 hours ago
  • Little Saigon

Bánh xếp kiểu Hoa-Hồi Giáo khó chê tại Super Dumpling ở Orange

Tôi tìm được tiệm Super Dumpling vừa ngon vừa lạ vì các loại bánh xếp…

6 hours ago
  • NHÀ ĐẤT

Tiền thu được từ thuế địa ốc ở Mỹ đang tăng mạnh

Số tiền thu được từ thuế địa ốc đối với nhà biệt lập ở Mỹ…

6 hours ago

This website uses cookies.