Thế Giới

Thủ Tướng Lý Hiển Long sẽ từ chức, giao quyền cho Lawrence Wong

SINGAPORE (NV) – Ông Lý Hiển Long, thủ tướng Singapore, tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 15 Tháng Năm và chuyển giao quyền lực cho ông Lawrence Wong, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính, theo BBC.

Ông Lý Hiển Long, 72 tuổi, thông báo quyết định quan trọng này trên trang web Văn Phòng Thủ Tướng Singapore hôm Thứ Hai, 15 Tháng Tư. Ông mô tả quá trình chuyển giao lãnh đạo như “thời khắc quan trọng” và kêu gọi người dân Singapore ủng hộ ông Wong và chính phủ mới.

Ông Lý Hiển Long, thủ tướng Singapore. (Hình: Asanka Ratnayake/Getty Images)

Ông Lawrence Wong, 51 tuổi, hiện là phó thủ tướng và bộ trưởng tài chính của Singapore. Ông được chọn làm thủ tướng, thuộc đội ngũ lãnh đạo thế hệ thứ tư của đảng Hành Động Nhân Dân (PAP). Tên tiếng Hán Việt của ông Lawrence Wong là Hoàng Tuần Tài.

Lý Hiển Long, sự nghiệp và quyết định từ chức

Ông Lý Hiển Long đã làm thủ tướng Singapore từ năm 2004. Quyết định từ chức của ông đến sau những nỗ lực để chuyển giao quyền lực cho thế hệ thứ tư của đảng PAP.

Lý Hiển Long, sinh năm 1952, là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong chính trị Singapore. Ông là con trai của cố Thủ Tướng Lý Quang Diệu, người đã dẫn dắt Singapore từ năm 1959 đến 1990.

Ông Lý Hiển Long bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình từ khi được bầu làm dân biểu quốc hội vào năm 1984. Từ đó, ông đã trải qua nhiều chức vụ quan trọng trong chính phủ Singapore. Ông từng là bộ trưởng Bộ Phát Triển Cộng Đồng, Bộ Thương Mại và Bộ Công Nghiệp, và sau đó là Bộ Trưởng Ngoại Giao.

Năm 2004, ông Lý Hiển Long được bầu làm thủ tướng Singapore, nắm giữ vị trí này trong 18 năm, từ 12 Tháng Tám, 2004, đến ngày 15 Tháng Năm, 2024. Ông đã dẫn dắt đất nước mình qua nhiều thách thức và thay đổi to lớn, trong đó có cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và đại dịch COVID-19.

Trong thời gian làm thủ tướng, ông Lý Hiển Long đạt được nhiều thành tựu quan trọng, bao gồm việc xây dựng nền kinh tế vững mạnh, phát triển giáo dục và y tế, cùng việc thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Quyết định từ chức của ông được xem là một phần của kế hoạch chuyển giao quyền lực từ thế hệ lãnh đạo cũ sang thế hệ mới của đảng PAP.

Ông Lý Hiển Long đã thảo luận về việc rút lui từ vị trí thủ tướng từ trước, nhưng quyết định cuối cùng được đưa ra vào thời điểm này để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới và mở đường cho thế hệ mới tiếp quản vai trò quan trọng này trong nền chính trị Singapore.

Lý Hiển Long không chỉ là một nhà lãnh đạo tài ba mà còn là một biểu tượng của sự ổn định và phát triển của Singapore trong những năm qua. Quyết định từ chức của ông đã thu hút sự chú ý rộng rãi và tạo ra nhiều diễn biến mới trong bối cảnh chính trị của quốc gia.

Thân thế người kế nhiệm Lawrence Wong

Ông Lawrence Wong, sinh năm 1972 tại Singapore, là một trong những nhân vật quan trọng trong chính trị Singapore. Dù không xuất thân từ tầng lớp tinh hoa, ông đã có một hành trình đầy nỗ lực và thành công trong sự nghiệp chính trị và quản lý.

Ông Wong theo học ngành kinh tế tại trường đại học University of Wisconsin-Madison ở Mỹ, nhờ học bổng của chính phủ Singapore. Sau khi tốt nghiệp ông trở về Singapore và bắt đầu sự nghiệp làm công chức từ năm 1997.

Trước khi bước vào chính trường, ông Lawrence Wong có một quá trình làm việc đa dạng và phong phú. Ông từng làm giám đốc cơ quan Thị Trường Năng Lượng Singapore, sau đó trở thành thư ký riêng cho Thủ Tướng Lý Hiển Long. Năm 2011, ông được bầu vào quốc hội, bắt đầu chính thức sự nghiệp chính trị của mình.

Trong thời gian làm dân biểu quốc hội, ông Wong đã nhanh chóng thu hút sự chú ý và được công nhận với khả năng lãnh đạo và quản lý xuất sắc. Ông được bổ nhiệm làm Quốc Vụ Khanh Giáo Dục Và Quốc Phòng, từ đó bắt đầu thăng tiến qua các vị trí quan trọng khác nhau trong chính phủ.

Ông Lawrence Wong. (Hình: Kazuhiro Nogi/AFP via Getty Images)

Đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 bùng phát năm 2020, Lawrence Wong được chọn làm đồng chủ nhiệm Ủy Ban Ứng Phó COVID-19, trở thành một trong những người đóng góp quan trọng nhất trong việc quản lý và đối phó với tình hình y tế khẩn cấp này.

Vị thế của ông Wong không chỉ được đánh giá cao về khả năng quản lý và lãnh đạo mà còn về khả năng giao tiếp và thuyết phục. Ông được mô tả là một người “bình tĩnh trong suốt cuộc khủng hoảng khi ông đứng ra giải thích các chính sách một cách rõ ràng và điềm đạm,” theo nhật báo Strait Times.

Bên cạnh sự nghiệp chính trị, Lawrence Wong cũng là một người đam mê âm nhạc và thể thao. Ông chơi đàn guitar từ khi còn nhỏ và đã có những video về việc ông chơi đàn trên mạng xã hội. 

Điều này cho thấy ông không chỉ là một nhà lãnh đạo hiệu quả mà còn là một con người đa năng và sáng tạo. (MPL) [kn]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • TỪ THỦ ĐÔ

Dân Chủ vừa bị ‘nhức đầu’ vì biểu tình đại học vừa bị Cộng Hòa chỉ trích

Dân Chủ vừa bị 'nhức đầu' vì biểu tình đại học vừa bị Cộng Hòa…

5 mins ago
  • Bình Luận

Thắng cũng… làm giặc!

Nửa thế kỷ qua, kẻ “chiến thắng” dường như chưa bao giờ hưởng trọn cảm…

32 mins ago
  • Little Saigon

Tiểu học John Murdy kỷ niệm ‘Dự Án Tri Ân,’ giúp giới trẻ luôn nhớ về nguồn cội

Lễ Kỷ Niệm “Dự Án Tri Ân” được trường tiểu học John Murdy, Gaden Grove,…

34 mins ago
  • Việt Nam

Phan Thiết: Con dâu bị nhà chồng hành hạ như thời trung cổ

Các đoạn video clip về sự việc được lan truyền trên mạng xã hội đã…

35 mins ago
  • Việt Nam

Bác sĩ ở Đồng Nai chặt xác người tình vì sợ bại lộ ngoại tình, có con

Bác sĩ ở bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Đồng Nai giết người tình là nữ…

48 mins ago
  • Việt Nam

Cả trăm hécta rừng ở Kiên Giang và Quảng Bình đang cháy lớn

Hiện giới chức vẫn chưa thể xác định được chính xác số diện tích rừng…

53 mins ago

This website uses cookies.