Thế Giới

Trung Quốc kêu gọi dân chúng trữ lương thực do khó khăn cung cấp

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Chính quyền Bắc Kinh mới đây kêu gọi các gia đình Trung Quốc hãy tích trữ lương thực và các món đồ dùng cần thiết hằng ngày, do tình trạng thời tiết xấu, thiếu hụt năng lượng và các giới hạn liên quan đến đại dịch COVID-19 đang đe dọa nguồn cung cấp sản phẩm.

Theo bản tin của CNN, Bộ Thương Mại Trung Quốc vào chiều tối Thứ Hai, 1 Tháng Mười Một, đưa ra chỉ thị cho chính quyền địa phương khuyến khích việc tích trữ nhu yếu phẩm cần thiết hằng ngày, kể cả rau quả, dầu ăn và thịt heo, để có thể “đáp ứng nhu cầu hàng ngày và trong tình trạng khẩn cấp.”

Một quầy bán rau quả trong chợ ở Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. (Hình minh họa: STR/AFP via Getty Images)

Bộ này cũng kêu gọi chính quyền địa phương hãy có biện pháp để dân chúng có nguồn cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm từ mùa Đông năm nay cho tới mùa Xuân năm tới. Bộ Thương Mại Trung Quốc cũng yêu cầu các giới chức trách nhiệm giữ cho giá cả được ổn định, vốn là điều đang làm dân chúng lo sợ trong thời gian gần đây.

Giá rau quả ở Trung Quốc tăng vọt khắp nơi vì các trận mưa lớn bất thường khiến gây thiệt hại mùa màng. Giá một số loại rau ở Bắc Kinh đã tăng giá hơn 50% trong tuần qua.

Chính quyền Trung Quốc trước đây từng phải khuyến cáo việc tích trữ thực phẩm và các món nhu yếu phẩm, như từng thấy hồi Tháng Chín, trước thời gian có lễ lớn. Tuy nhiên, các khuyến cáo đó phần lớn là để nhắc nhở giới chức địa phương. Lần này việc nhắc tới gia đình dân chúng đã tạo sự chú ý và lo sợ.

Khuyến cáo bất ngờ này gây chấn động trên các trang mạng xã hội hôm Thứ Ba, khi nhiều người bàn tán về ý nghĩa thật sự của hành động này.

Có người nói rằng chính quyền đã không kêu gọi dân chúng tích trữ lương thực khi đại dịch COVID-19 bùng ra vào đầu năm 2020, thì tại sao lại làm điều đó vào lúc này. Có lời giải thích khác cho rằng nhà nước muốn nhắc nhở dân chúng là sẽ không có đủ rau quả cho mùa Đông này.

Dân chúng Trung Quốc được yêu cầu chỉ gọi thức ăn vừa đủ khi đi ăn tiệm và có thể bị phạt nếu bỏ lại thừa mứa quá nhiều. (Hình minh họa: Kevin Frayer/Getty Images)

Phản ứng xôn xao trong dân chúng đã khiến cho các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc phải tìm cách trấn an, nói rằng đây chỉ là lời khuyến cáo phải có sự chuẩn bị cho tình trạng đóng cửa ngắn hạn có thể xảy ra do COVID-19.

Chính quyền Bắc Kinh trong thời gian gần đây cũng có các biện pháp khác để đối phó với nguy cơ thiếu hụt thực phẩm, gồm cả kêu gọi người dân khi đi ăn tiệm chỉ gọi thức ăn vừa đủ, không để thừa mứa, đồng thời cũng khuyến khích trình báo nhà chức trách khi thấy các tiệm ăn, nhà hàng phí phạm thực phẩm.

Hồi Tháng Tư, nhà nước Trung Quốc thông qua luật cho phép các nhà hàng được tính thêm tiền nếu thực khách bỏ lại quá nhiều thức ăn thừa. (V.Giang) [qd]

Disqus Comments Loading...
Share

Recent Posts

  • Cựu Chiến Binh

Biệt Đội Văn Nghệ QLVNCH tưởng niệm 49 năm Quốc Hận

Đông đảo đồng hương dự buổi tưởng niệm 49 năm Quốc Hận, do Thư Viện…

26 mins ago
  • Thế Giới

Ngoại trưởng Mỹ vừa rời Bắc Kinh, Trung Quốc đưa phi cơ tới gần Đài Loan

Thời gian qua, Đài Loan ngày càng bị Trung Quốc gây áp lực về quân…

26 mins ago
  • Thế Giới

Ca bệnh sởi toàn cầu tăng gần gấp đôi trong 1 năm

Từ đầu năm 2024 tới Thứ Sáu này, Mỹ có 128 ca sởi được báo…

27 mins ago
  • Thể Thao

Liverpool tìm được người kế nhiệm Jurgen Klopp

Câu lạc bộ Ngoại hạng Anh Liverpool được cho là đã tìm được Arne Slot…

31 mins ago
  • Thể Thao

Ngôi sao trẻ 19 tuổi giúp Real Madrid tiến gần tới chức vô địch La Liga

Ngôi sao trẻ Arda Guler, 19 tuổi. đã ghi bàn ngay trận ra mắt, đưa…

36 mins ago
  • BẠN ĐỌC VIẾT

Mùa Xuân, tuyết tan

LTS: Nhật báo Người Việt mở mục ‘Bạn đọc viết' nhằm mời gọi quý thân…

51 mins ago

This website uses cookies.