Tuesday, May 7, 2024

44,000 giờ thu hình cuộc bạo loạn Quốc Hội 6/1 sẽ được công bố

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Mười Một, Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson loan báo ông dự tính công bố trước công chúng hằng ngàn giờ thu hình cuộc bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6 Tháng Giêng năm 2021 nhằm thực hiện lời ông đã hứa với các phần tử cực hữu trong đảng của ông khi ông ra tranh chiếc ghế chủ tịch Hạ Viện.

“Quyết định này sẽ đem lại cho hằng triệu người Mỹ, các nhà bào chữa tội trạng, các tổ chức hoạt động vì lợi ích của quần chúng, và báo chí truyền thông cơ hội tận mắt nhìn thấy những gì thực sự xảy ra vào ngày hôm ấy, tốt hơn là cứ phải tùy thuộc vào cách giảng giải biến cố đó từ cửa miệng của một nhóm viên chức chính phủ,” ông Johnson nói qua một bản tuyên bố.

Vị chủ tịch Hạ Viện vừa mới được bầu lên nói rằng phần đầu tiên của băng thu hình an ninh, dài chừng 90 phút, được công bố trên một trang web của ủy ban công vụ vào Thứ Sáu. Phần còn lại của 44 giờ thu hình cuộc bạo loạn sẽ được đưa lên trang mạng trong mấy tháng kế tới. Đồng thời, một phòng dành để xem cuộn băng thu hình đó cũng sẽ được thiết lập ngay tại Điện Capitol để công chúng đến coi.

Nhóm ủng hộ Donald Trump, gồm có Jake Angeli (giữa), một thành viên QAnon xông vào Điện Capitol ngày 6 Tháng Giêng, 2021, ở Washington, DC (Hình: SAUL LOEB/AFP/Getty Images)

Một số nhà phê bình quan ngại rằng chi tiết an ninh của Điện Capitol có thể bị kẻ xấu lợi dụng và gây nguy hiểm cho nhân viên và thành viên Quốc Hội. Các đoạn băng không chỉ cho thấy cách thức nhóm bạo loạn tấn công Cảnh Sát Điện Capitol mà còn chỉ ra lối vào tòa nhà và những con đường thoát hiểm của các nhà lập pháp vào hôm đó.

Chủ Tịch Johnson nói rằng các đoạn băng sẽ làm mờ những gương mặt xuất hiện trong đó “để tránh cho bất cứ ai bị nhắm tới vì bất kỳ hình thức trả thù nào.” Ông cũng cho biết khoảng 5% các đoạn băng thu hình sẽ không được công bố vì “có thể liên quan tới những chi tiết an ninh cần bảo mật liên quan đến kiến trúc của tòa nhà.” (TTHN)

MỚI CẬP NHẬT