Friday, April 26, 2024

1,500 đại biểu Đại Hội 13 xách cùng một chiếc cặp đen

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Chuyện chỉ có ở Việt Nam, hơn 1,500 đại biểu dự Đại Hội 13 của đảng CSVN xách cùng một chiếc cặp da đồng phục màu đen. Và có lẽ để tránh bị công luận đàm tiếu, chi phí trang bị cặp da cũng như các khoản ăn ở cho đại biểu dự sự kiện trong suốt chín ngày không được tiết lộ.

Tuy vậy, một số vị đại biểu đã vô tình tiết lộ mức độ nhà cầm quyền CSVN chi tiền thuế dân vô tội vạ thế nào cho đại hội đảng. Trong số này, ông Phạm Sanh Châu, đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, khoe hình ảnh trên trang cá nhân cho thấy ông được bố trí ăn ở tại khách sạn 5 sao Lotte Hà Nội trong suốt chín ngày dự đại hội đảng. Do bài đăng gây bàn tán, hôm 28 Tháng Giêng, ông Châu sau đó đã gỡ bỏ hình ảnh này.

Hơn 1,500 đại biểu dự Đại Hội 13 xách cùng một chiếc cặp da màu đen như nhau. (Hình: Báo Quốc Tế)

Chiếc cặp của các đại biểu dự Đại Hội 13 được suy đoán là có giá cao hơn hơn hẳn cặp trang bị cho đại biểu dự các đại hội đảng bộ tại các tỉnh thành hồi cuối năm ngoái vì mức độ quan trọng của sự kiện tăng lên.

Thời điểm đó, theo ghi nhận của truyền thông nhà nước, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã chi hơn $90,000 từ ngân sách nhà nước chỉ để mua cặp da đựng tài liệu cho đại biểu trong lúc tỉnh Quảng Bình phải tốn đến $95,000 cho khoản này.

Đó là chưa kể tỉnh nghèo Tuyên Quang chi $110,793 may complet đồng phục cho đại biểu.

Nhà báo Nguyễn Thông, cựu biên tập viên báo Thanh Niên, bình luận trên trang cá nhân: “Nhìn các ông bà ấy [đại biểu dự Đại Hội 13] mỗi người một chiếc cặp đen giống hệt nhau, ít nhất cũng phải 1,587 chiếc, chắc chắn giá không hề rẻ, tôi lại nghĩ tới cái thời bao cấp khốn nạn đã bị chôn vùi. Hơn 1,500 vị dự đại hội, chủ yếu để nghe và nhất trí, thế thì trang bị cặp làm gì, ngoài giải quyết được mỗi khâu oai, vênh váo.”

“Nếu không sắm sửa bằng ngân sách, bằng tiền thuế của dân, các vị có mua cho mỗi người một ông giời tôi cũng kệ, chả thèm ý kiến ý cò. Cặp cho đại biểu ở đại hội con tại tỉnh nghèo Quảng Bình đã đạt giá 3.5 triệu đồng ($151), vậy cặp lần này không phải dạng vừa đâu. Chỉ béo thằng bán cặp. Đang không đẩy được 1,500 cái cặp, quá sướng,” theo Facebook Nguyễn Thông Cào.

Ông Phạm Sanh Châu, đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, khoe chuyện được ở khách sạn 5 sao tại Hà Nội trong suốt chín ngày dự đại hội đảng. (Hình: Facebook SanhChau Pham)

Trong một diễn biến khác, tuy báo đảng ghi nhận người dân Hà Nội “phấn khởi với không khí đại hội đảng,” một số ý kiến trên mạng xã hội bày tỏ sự bất bình vì sự kiện này đem lại nhiều phiền toái cho người dân.

Trong số đó, bà Lê Thu Trà, một người dân Hà Nội, cảm thán trên trang cá nhân: “Đề nghị lần sau các ngài ra Côn Đảo họp cho dân đỡ tắc đường. Đằng nào cũng tốn phí ăn ở [khách sạn] 5 sao. Ra đảo thì không ảnh hưởng gì nhân dân cần lao. Tôi còn quá khổ vì mạng MobiFone bị phá sóng, và cổng sau tòa nhà bị chặn, do các đảng viên ăn ở tại khách sạn cùng tòa nhà.” (N.H.K) [qd]

MỚI CẬP NHẬT